10:12, 20/12/2019

Trạm điều hành xe buýt 120 Điện Biên Phủ: Phải di dời trước ngày 31-3-2020

UBND tỉnh đã có thông báo yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quyết Thắng Khánh Hòa phải di dời trạm điều hành xe buýt (số 120 Điện Biên Phủ, Nha Trang) trước ngày 31-3-2020, trả lại đất cho địa phương xây dựng chợ Vĩnh Hòa theo quy hoạch.

UBND tỉnh đã có thông báo yêu cầu Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa phải di dời trạm điều hành xe buýt (số 120 Điện Biên Phủ, Nha Trang) trước ngày 31-3-2020, trả lại đất cho địa phương xây dựng chợ Vĩnh Hòa theo quy hoạch.


Xây ngoài giấy phép


Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa trúng thầu gói xe buýt nội thị, UBND tỉnh đã tạo điều kiện cho đơn vị này thuê (tạm thời) hơn 5.100m2 đất tại đường Điện Biên Phủ để sử dụng làm bãi tập kết xe, trạm bảo dưỡng, bảo trì, nhà chờ và trung tâm điều hành xe buýt. Thời hạn thuê đất là 4 năm, kể từ ngày 2-4-2014. Đến tháng 7-2018, UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa đang sử dụng do hết thời hạn thuê đất. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho địa phương để tiến hành xây chợ theo đúng quy hoạch.

 

Khu đất 120 Điện Biên Phủ.

Khu đất 120 Điện Biên Phủ.


Đại diện Sở Xây dựng cho biết, năm 2014, sở có cấp giấy phép xây dựng tạm một số hạng mục công trình trên khu đất 120 Điện Biên Phủ và yêu cầu công ty phải cam kết tháo dỡ các hạng mục này khi Nhà nước thu hồi đất. Qua kiểm tra, hiện nay, doanh nghiệp đã xây dựng nhiều hạng mục ngoài giấy phép do sở cấp. Các hạng mục này là những ki ốt, cửa hàng trưng bày sản phẩm… cho các cá nhân, tổ chức khác thuê để kinh doanh. Việc làm này là vi phạm, sai mục đích sử dụng đất.


Không chỉ vậy, theo một cán bộ Cục Thuế tỉnh, khi UBND tỉnh cho thuê đất để phục vụ hoạt động xe buýt đã miễn 100% tiền thuế đất trong thời gian thuê. Nhưng khi hết thời gian thuê từ tháng 4-2018 đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa nộp tiền thuế đất (khoảng 250 triệu đồng). Bên cạnh đó, những hạng mục công trình sử dụng sai mục đích, cho các cá nhân, tổ chức thuê kinh doanh cũng không khai báo, làm thất thu ngân sách nhà nước. Từ năm 2014 đến nay, doanh nghiệp chỉ nộp thuế môn bài hàng năm.

Phải di dời trước ngày 31-3-2020


Giải trình về việc đã quá thời hạn thuê đất nhưng chưa bàn giao mặt bằng, đại diện Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cho biết, nếu di dời đi nơi khác thì đơn vị không có chỗ để bảo trì, bảo dưỡng 44 xe buýt. Trong khi đó, công ty vẫn còn thời hạn hợp đồng vận tải hành khách công cộng cho tỉnh đến hết tháng 5-2021.


“Khi xây dựng trạm điều hành, chúng tôi đã bỏ ra 10 tỷ để làm; sau thời gian tổ chức vận hành xe buýt phục vụ người dân, đến nay đã bị lỗ lũy kế hơn 20 tỷ đồng, sản lượng liên tục giảm từ 50% đến 60% so với thời điểm ban đầu. Doanh nghiệp mong tỉnh có chính sách nâng mức trợ giá hàng năm, nhưng đến nay sau nhiều lần kiến nghị vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi cũng nhận thấy những vi phạm của mình trong việc xây dựng các ki ốt cho thuê và cam kết sẽ hoàn trả lại nguyên trạng và bàn giao cho địa phương phần này. Đồng thời, phần đất sử dụng đúng mục đích cũng sẽ bàn giao theo chỉ đạo của UBND tỉnh”, vị đại diện công ty nói.


Mới đây, trong cuộc họp với các sở, ngành, địa phương và Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chủ trì với UBND phường Vĩnh Hòa khẩn trương làm việc với công ty để thống nhất, ký cam kết di dời và bàn giao khu đất 120 Điện Biên Phủ trước ngày 31-3-2020. Đối với các hạng mục công trình xây dựng trên đất cho thuê không đúng mục đích, công ty phải tổ chức tháo dỡ, di dời tài sản và bàn giao diện tích này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý trước ngày 31-12.


Mới đây, trong thông báo của UBND tỉnh gửi các sở, ban, ngành, địa phương về việc di dời trung tâm điều hành xe buýt Quyết Thắng, để giải quyết việc đỗ xe buýt, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch các bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang, tìm vị trí phù hợp làm bãi đậu xe chung, trong đó có số lượng xe buýt (không xây dựng các công trình trên đất) của Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa từ ngày 1-4-2020 (sau thời điểm bàn giao khu đất 120 Điện Biên Phủ).


Về việc công ty đề nghị xin miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất từ tháng 3-2018, UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp làm văn bản gửi Cục Thuế tỉnh xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.


THÀNH NAM