10:12, 26/12/2019

Nha Trang: Xử lý tàu thuyền chở khách không phép vào ban đêm

Thời gian tới, TP. Nha Trang sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra xử lý các phương tiện đường thủy không phép vận chuyển khách vào ban đêm nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Thời gian tới, TP. Nha Trang sẽ tăng cường quản lý, kiểm tra xử lý các phương tiện đường thủy không phép vận chuyển khách vào ban đêm nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.


Chở khách vào ban đêm


Thời gian qua, trên địa bàn phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) xuất hiện tình trạng các phương tiện thủy hoán cải từ tàu cá, không có đăng ký, đăng kiểm hoạt động vận chuyển hành khách từ bờ ra đảo Trí Nguyên vào ban đêm, chủ yếu sau 21 giờ hàng ngày. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, không đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe, tính mạng của người dân.

 

TP. Nha Trang sẽ tăng cường xử lý các phương tiện đường thủy chở khách không phép vào ban đêm.

TP. Nha Trang sẽ tăng cường xử lý các phương tiện đường thủy chở khách không phép vào ban đêm.


Ông Đinh Vĩnh Tiền - Phó Trưởng ban Quản lý vịnh Nha Trang cho biết, hiện nay, chỉ có 5 tàu được phép vận chuyển hành khách vào ban đêm. Tuy nhiên, đa số các phương tiện chỉ hoạt động đến 21 giờ 30 mỗi ngày vì lượng khách thời gian này không còn nhiều. Với những hành khách muốn di chuyển từ bờ sang đảo Trí Nguyên và ngược lại sau khung giờ này không còn tàu vận chuyển nữa, vì vậy, nhiều tàu cá nhỏ, xuồng đánh cá của người dân đã tự nhận khách, vận chuyển người. Thời gian qua, tình trạng này diễn ra chưa ồ ạt, tuy nhiên lại khó kiểm soát, tiềm ẩn rủi ro cao về tai nạn giao thông đường thủy. “Những phương tiện này chỉ là tàu nhỏ, xuồng câu của người dân, tiện đường nên bắt khách để chuyên chở, không đảm bảo các điều kiện về an toàn, vì vậy rất nguy hiểm nếu để tiếp diễn”, ông Tiền nói.


Sẽ xử lý triệt để


Trước thực trạng trên, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đã phối hợp cùng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP. Nha Trang; Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Nha Trang; UBND phường Vĩnh Nguyên; Cảng vụ Hàng hải Nha Trang; Công an phường Vĩnh Nguyên họp bàn triển khai công tác nhằm đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa trên địa bàn. Theo đó, sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động các cá nhân có phương tiện không phép chấm dứt vận chuyển người vào ban đêm; vận động các đò dân sinh (có đăng kiểm đủ điều kiện hoạt động vào ban đêm) tăng cường thêm chuyến cuối ngày vào 22 giờ mỗi ngày để vận chuyển các hành khách có nhu cầu.


Bên cạnh đó, các đơn vị kiến nghị UBND TP. Nha Trang xem xét, có chính sách hỗ trợ việc hoạt động vào ban đêm đối với các đò dân sinh đang hoạt động có phép; xem xét, kiến nghị cho phép tăng giá vé vận chuyển người đi tàu, vì mức giá hiện tại chỉ 5.000 đồng/người/lượt với tuyến cảng Cầu Đá - đảo Trí Nguyên, không còn phù hợp với thời giá; đề nghị Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Nha Trang có biện pháp xử lý hành chính đối với các phương tiện không phép xuất phát từ hướng đảo vào bờ. Theo ông Tiền, nếu cần thiết, có thể xem xét thành lập tổ liên ngành kiểm tra, xử lý vào ban đêm tại Bến tàu du lịch Cầu Đá đối với các phương tiện vi phạm nói trên.


Được biết, vừa qua, UBND TP. Nha Trang cũng đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố xem xét hỗ trợ việc hoạt động vào ban đêm với các đò dân sinh hiện hữu có đăng ký, đăng kiểm; tham mưu UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh về việc tăng giá vé vận chuyển người theo quy định, trình UBND thành phố trước ngày 15-1-2020; đề nghị Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang tăng cường kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp xử lý đối với phương tiện không phép xuất phát từ hướng đảo Trí Nguyên vào bờ, đặc biệt đối với các trường hợp vận chuyển vào ban đêm...


VĨNH THÀNH