09:12, 04/12/2019

Hướng về phụ nữ vùng biển đảo

Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng về phụ nữ vùng biên cương. Qua đó, có nhiều chị em, phụ nữ gặp khó khăn được giúp đỡ, hỗ trợ...

Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hoa đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng về phụ nữ vùng biên cương. Qua đó, có nhiều chị em, phụ nữ gặp khó khăn được giúp đỡ, hỗ trợ...


Cần hỗ trợ việc làm


Vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2019 tại Khu đô thị căn cứ quân sự Cam Ranh. Tại chương trình, chị Lê Thị Hoài Linh (Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh), thành viên Câu lạc bộ “Phụ nữ hậu phương Trường Sa” cho biết, chồng chị đang làm nhiệm vụ tại huyện đảo Trường Sa. Chị ở nhà một mình nuôi 2 con nhỏ, bản thân không có việc làm, lại phải trả tiền vay ngân hàng làm nhà nên hoàn cảnh khó khăn. Hôm nay, chị được hỗ trợ 10 triệu đồng nên rất vui. Chị sẽ dùng số tiền này để làm vốn kinh doanh online. Chị cũng mong tổ chức hội phụ nữ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các chị em là vợ bộ đội Trường Sa có thêm việc làm để cuộc sống bớt chật vật.

 

Phụ nữ Cam Ranh nghe nói chuyện về chăm sóc sức khỏe.

Phụ nữ Cam Ranh nghe nói chuyện về chăm sóc sức khỏe.


Chị Nguyễn Thúy Hương (Cam Nghĩa), thành viên Câu lạc bộ “Phụ nữ đảm đang hướng về Trường Sa” cũng cho hay, chồng chị là kiểm ngư, chị một mình nuôi 2 con trong khi không có việc làm ổn định nên phải chăn nuôi thêm gà, vịt để cải thiện cuộc sống. Được hỗ trợ 10 triệu đồng, chị sẽ dùng số tiền này sửa lại chuồng trại, thả thêm gà, vịt nhằm tăng thu nhập nuôi con để chồng yên tâm công tác.


Theo bà Trịnh Thị Thu Huyền - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Cam Ranh, hiện nay, hội duy trì sinh hoạt 2 câu lạc bộ phụ nữ vùng biển đảo, đó là Câu lạc bộ “Phụ nữ hậu phương Trường Sa” và “Phụ nữ đảm đang hướng về Trường Sa”. Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, các chị đã có cơ hội giao lưu, học hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là xây dựng quỹ để thăm hỏi, động viên nhau lúc ốm đau, bệnh tật. Thông qua đó, tổ chức hội cũng nắm được tâm tư, nguyện vọng của các chị. Hiện nay, có khoảng 20% phụ nữ vùng căn cứ chưa có việc làm, đa phần đang có con nhỏ nên phải ở nhà chăm sóc con. Hội đang có kế hoạch sẽ khảo sát, lập danh sách chị em có nhu cầu về việc làm, phối hợp với các công ty để giới thiệu việc làm cho chị em. Hội cũng dự kiến tổ chức các lớp dạy học nghề ngắn hạn như: pha chế, đầu bếp… để từ đó các chị em có điều kiện tìm kiếm công việc, ổn định cuộc sống.

Nhiều hoạt động ý nghĩa


Theo Hội LHPN tỉnh, năm 2019, tổ chức hội phụ nữ các cấp đã phối hợp với các đồn biên phòng có nhiều hoạt động hướng về biển đảo, đồng hành cùng phụ nữ vùng biên cương thuộc 15 xã biên giới biển, đảo, miền núi trong toàn tỉnh.


Theo đó, nhiều hoạt động được tổ chức như: giáo dục nâng cao kiến thức pháp luật; hướng dẫn phụ nữ tổ chức cuộc sống, phát triển kinh tế và giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc vùng biên giới liên quan đến nạn mua bán người, xâm hại phụ nữ và trẻ em, tảo hôn, bạo lực gia đình, ma túy, tội phạm. Bên cạnh đó, vận động phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí, cây giống, con giống, phương tiện sinh kế cho phụ nữ khó khăn. Trong đó, quan tâm triển khai các mô hình hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn như: trao học bổng, xây mái ấm tình thương, xóa mù chữ, vận động trẻ em đến lớp. Trong năm, các cấp hội phụ nữ đã hỗ trợ 11 tủ sách pháp luật, tặng 5 “Mái ấm biên cương” và “Mái ấm tình thương”; đỡ đầu 6 học sinh; trao 146 học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 140 suất học bổng Vừ A Dính cho học sinh giỏi; tặng 35 phương tiện sinh kế, 100 cây điều giống,  4 con bò sinh sản, 1.878  suất quà, hỗ trợ cấp vốn cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng…


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, so với các phụ nữ khác, phụ nữ vùng biên cương có chồng là bộ đội công tác xa nhà chịu rất nhiều thiệt thòi, phải một mình nuôi con, chăm sóc người thân, tự thân gánh vác cả gia đình. Vì vậy, tổ chức hội luôn đặc biệt quan tâm đến các chị. Trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2019, hội đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng về phụ nữ vùng biên cương. Thông qua đó, hội có dịp lắng nghe các chị bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, từ đó có những hoạt động hỗ trợ sát với thực tế, phần nào tiếp thêm nghị lực cho các chị vượt khó, làm chỗ dựa vững chắc cho chồng yên tâm công tác.


Minh Thiết