09:12, 12/12/2019

Giải quyết chồng lấn ranh dự án đường Vành đai 2

Sáng 12-12, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan giải quyết tình trạng chồng lấn ranh dự án đường Vành đai 2 và dự án các khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, VCN - Phước Long.

 

Sáng 12-12, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan giải quyết tình trạng chồng lấn ranh dự án đường Vành đai 2 và dự án các khu đô thị (KĐT) mới Lê Hồng Phong I, VCN - Phước Long.


56 trường hợp bị ảnh hưởng


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, dự án KĐT mới Lê Hồng Phong I được UBND tỉnh phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào ngày 29-9-2016; dự án KĐT VCN - Phước Long được UBND tỉnh phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ Quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 23-12-2016. Trong khi đó, dự án đường Vành đai 2 kết nối nút giao thông Ngọc Hội được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 29-12-2016. Trong quá trình triển khai lập quy hoạch dự án đường Vành đai 2, UBND tỉnh có chủ trương mở rộng mặt đường từ 30m lên 40m nên yêu cầu các chủ đầu tư 2 dự án nói trên tạm dừng triển khai thực hiện các hạng mục công trình nằm trong phạm vi ảnh hưởng đến việc mở rộng.

 

Dự án đường Vành đai 2 đang bị chồng lấn ranh quy hoạch với dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I  và Khu đô thị VCN - Phước Long.

Dự án đường Vành đai 2 đang bị chồng lấn ranh quy hoạch với dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và Khu đô thị VCN - Phước Long.


Ông Lê Đại Dương - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, do dự án KĐT mới Lê Hồng Phong I và dự án KĐT VCN - Phước Long được các chủ đầu tư trình phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 trước thời điểm phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án đường Vành đai 2, trong quá trình cập nhật ranh các dự án từng chi tiết nhỏ chưa được trùng khớp nên bị chồng lấn ranh tại một số vị trí cục bộ. Việc chồng lấn ranh dự án từ 10cm đến 25cm nằm trong phần vỉa hè rộng 8,5m của đường Vành đai 2.


Việc chồng lấn ranh này đã làm ảnh hưởng đến 56 hộ dân mua đất trong các KĐT. Theo đó, tại KĐT mới Lê Hồng Phong I có 32 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 4 hộ đều đã xây dựng xong phần kết cấu chính của căn nhà, số còn lại chưa xây dựng. Còn dự án KĐT VCN - Phước Long có 24 hộ bị ảnh hưởng, các căn hộ đã được gia cố phần móng.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, việc chồng lấn này nằm trong phạm vi của vỉa hè đường Vành đai 2, không ảnh hưởng đến việc khai thác của tuyến đường sau này. Trong khi đó, những căn hộ bị ảnh hưởng đã xây xong phần kết cấu chính và gia cố phần móng nên việc đập phá để xây dựng lại cho đúng ranh giới dự án đường Vành đai 2 sẽ rất khó khăn, gây bức xúc cho các hộ dân, cần có phương án tối ưu để bảo đảm quyền lợi các bên.


Có thể điều chỉnh linh hoạt


Thống nhất ý kiến của Sở Giao thông vận tải, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang nêu quan điểm, việc điều chỉnh ranh giới quy hoạch của các dự án cần phải phù hợp với thực tế và bảo đảm quyền lợi của người dân nhưng cũng hài hòa lợi ích cộng đồng, Nhà nước. Vấn đề đền bù giải tỏa tại các dự án này hiện đang hết sức khó khăn, phức tạp nên đối với các trường hợp đã xây dựng thì giữ nguyên theo quy hoạch ban đầu, còn đối với trường hợp chưa xây dựng thì có thể điều chỉnh linh hoạt.


Sau khi nghe các bên liên quan đề xuất ý kiến, ông Lê Hữu Hoàng kết luận, qua sự việc này, các sở, ngành và địa phương liên quan cần phải rút kinh nghiệm trong quản lý quy hoạch giao thông, đô thị, xây dựng để tránh chồng lấn ranh giới, bảo đảm quyền lợi, hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. “Đối với các trường hợp nằm trong KĐT Lê Hồng Phong I, hiện có 4 hộ đã xây dựng, chấp thuận cho tồn tại phần phạm vi chồng lấn vỉa hè đường Vành đai 2 theo hiện trạng xây dựng (theo ranh dự án KĐT mới Lê Hồng Phong I), cơ quan chức năng điều chỉnh lề đường Vành đai 2 cho phù hợp; còn các trường hợp chưa xây dựng phải tuân thủ đúng theo quy hoạch của dự án đường Vành đai 2. Tại KĐT VCN - Phước Long, chấp thuận cho chủ đầu tư giữ nguyên ranh quy hoạch của KĐT, điều chỉnh lề của đường Vành đai 2 phù hợp thực tế. Việc cập nhật, điều chỉnh này giao Sở Xây dựng thẩm định trình UBND tỉnh xem xét trước ngày 25-12”, ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh.


Liên quan đến tiến độ dự án đường Vành đai 2, ông Lê Hữu Hoàng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Sơn khẩn trương huy động nhân lực và máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, giải quyết ách tắc; các khu vực không còn vướng mặt bằng phải hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.


THÀNH NAM