10:12, 23/12/2019

Bảo vệ rừng dịp Tết

Các chủ rừng, đơn vị kiểm lâm đang chủ động phương án, bố trí lực lượng tuần tra, truy quét nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết.

Các chủ rừng, đơn vị kiểm lâm đang chủ động phương án, bố trí lực lượng tuần tra, truy quét nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết.


Nguy cơ tiềm ẩn


Thời gian gần đây, rừng căm xe Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa) liên tục bị xâm hại. Lực lượng chức năng địa phương đã thành lập Đội liên ngành chống phá rừng tại khu vực này. Theo ông Đặng Quang Thành - Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa, rừng căm xe Ninh Tây có diện tích hơn 700ha, trong đó hơn 407ha có rừng, rất gần khu vực dân cư, gỗ căm xe có giá trị cao nên nhiều đối tượng vào rừng khai thác trái phép. Nguy cơ phá rừng căm xe càng cao hơn mỗi dịp Tết đến. Đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng thị xã Ninh Hòa tổ chức lực lượng tuần tra, truy quét liên tục nhằm hạn chế nạn phá rừng tại đây. Ngoài ra, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa còn xác định các khu vực: EaKrongrou (xã Ninh Tây), khu vực Dốc Mỏ - Suối Hương (huyện Vạn Ninh) cũng có nguy cơ xảy ra nạn khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép nên đã chủ động bố trí các chốt kiểm soát đặt ngay cửa rừng, bố trí camera giám sát các tuyến đường; cắt cử lực lượng tuần tra, truy quét vào rừng…

 

 Lực lượng của Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa đóng chốt,  tuyên truyền cho người dân giữ rừng Đa Rao.

Lực lượng của Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa đóng chốt, tuyên truyền cho người dân giữ rừng Đa Rao.


Theo nhận định của lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh, địa phương có diện tích rừng, đất lâm nghiệp lớn, với hơn 87.000ha đất có rừng, nhiều loài cây gỗ có giá trị kinh tế cao như: pơmu, gõ, kiền kiền, thông nàng...; rừng lại nằm sát các tuyến đường giao thông. Chính vì vậy, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm, các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản tăng cường quy mô, mức độ hoạt động và ngày càng có nhiều hình thức, thủ đoạn mới. Chính vì thế, tình hình kiểm tra, kiểm soát, quản lý lâm sản trở nên phức tạp, nhất là các địa phương có diện tích rừng lớn, trữ lượng rừng cao như: Khánh Thượng, Khánh Thành, tuyến đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng.

 
Tại huyện miền núi Khánh Sơn, ngoài nguy cơ khai thác rừng trái phép, thời điểm Tết Nguyên đán cũng là lúc địa phương bắt đầu bước vào mùa khô, nguy cơ cháy rừng rất cao. Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện, trên địa bàn có hàng chục điểm rừng và khu vực rẫy của người dân với tổng diện tích hàng nghìn héc-ta có nguy cơ xảy ra cháy, trong đó chủ yếu là diện tích rừng thông và keo. Ông Đỗ Lam Điền - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết, nhiều diện tích rừng nằm cạnh đường, tiếp giáp khu dân cư. Thời gian nghỉ Tết, người dân thường lơ là, vì vậy, nguy cơ xảy ra cháy rừng vào dịp Tết rất lớn.

Không chủ quan


Để bảo vệ rừng trong dịp Tết, năm nay, lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng, địa phương đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý kịp thời các tình huống. Việc bố trí các chốt giữ rừng, chia ca, kíp để thay phiên trực 24/24 giờ trong những ngày trước, trong và sau Tết cũng được triển khai. Trước Tết, lực lượng chức năng tăng cường bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình, đối tượng để chủ động ngăn chặn, xóa bỏ các điểm khai thác, tập kết, vận chuyển gỗ và động vật hoang dã trái phép. Bên cạnh đó, hạt kiểm lâm các địa phương còn tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát những cơ sở chế biến lâm sản. “Thời gian trước Tết, chúng tôi liên tục phối hợp với đơn vị chủ rừng tuần tra, truy quét sâu vào rừng để ngăn chặn tình trạng khai thác gỗ. Trong những ngày Tết, hạt sẽ tổ chức lực lượng kiểm soát việc vận chuyển lâm sản, nhất là trên sông Cái”, ông Nguyễn Danh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh cho biết.

 

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm, từ đầu năm đến hết tháng 11, toàn tỉnh phát hiện, lập biên bản 269 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý 247 vụ việc, tịch thu 548,04m3 gỗ các loại và nhiều phương tiện vận chuyển lâm sản trái phép như: ô tô, xe gắn máy, máy tời…; thu nộp ngân sách nhà nước 4,4 tỷ đồng.

Trong khi đó, Hạt Kiểm lâm huyện Khánh Sơn đã xây dựng phương án, tham mưu UBND huyện triển khai công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng trong dịp Tết. Thời gian trước, trong và sau Tết, bên cạnh việc ngăn chặn các đối tượng lén lút khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, lực lượng của hạt còn phối hợp với chính quyền địa phương và các chủ rừng bảo vệ những khu vực rừng dễ cháy; tổ chức trực 24/24 giờ, kịp thời cập nhật và phát đi những cảnh báo cấp cháy rừng, sẵn sàng lực lượng để phối hợp với chính quyền cơ sở, chủ rừng trong phòng, chống cháy rừng.


Ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp trước, trong và sau Tết; đồng thời lưu ý các đơn vị chủ rừng không được chủ quan, phải tăng cường nhiều biện pháp để giảm tối đa các vi phạm về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là các địa bàn trọng điểm như: các xã phía tây huyện Khánh Vĩnh, thị xã Ninh Hòa, khu vực rừng Dốc Mỏ - Suối Hương (huyện Vạn Ninh), huyện Khánh Sơn… Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị chủ rừng cần chủ động kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng.


HẢI LĂNG