09:11, 28/11/2019

Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên thông qua nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Nhờ đó, nhận thức của thanh, thiếu niên được nâng cao, ý thức chấp hành pháp luật có sự chuyển biến.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên thông qua nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Nhờ đó, nhận thức của thanh, thiếu niên được nâng cao, ý thức chấp hành pháp luật có sự chuyển biến.


Hoạt động thiết thực


Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vừa phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức phiên tòa giả định cho hơn 500 sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang.

 

Phiên tòa tái hiện lại tình huống xét xử vụ án cướp tài sản tại ngân hàng ở thị xã Ninh Hòa, đã được Tòa án nhân dân tỉnh xét xử, bản án đã có hiệu lực pháp luật. Nội dung phiên tòa giả định lấy bối cảnh từ việc 2 nam thanh niên thay vì tu chí làm ăn đã chế tạo các vũ khí quân dụng để đi cướp lấy tiền tiêu xài; kết quả, các đối tượng phải chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật. Điều đặc biệt ở phiên tòa này, thành phần của hội đồng xét xử, những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tại phiên tòa giả định đều do các đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) thể hiện. Các ĐV-TN đã tái hiện thành công một phiên tòa thực thụ, mang lại hiệu quả lớn trong công tác giáo dục pháp luật cho ĐV-TN. Lần đầu được chứng kiến một phiên xét xử, sinh viên Mai Hồng Nhung chia sẻ: “Từ trước đến nay, em mới biết được diễn biến trong một phiên xét xử tại tòa như thế nào. Hình thức tuyên truyền pháp luật này khá sinh động, dễ nắm bắt hơn các hoạt động tuyên truyền khác”.


Theo đánh giá, hiện nay, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, hành vi phạm tội ngày càng nghiêm trọng, phổ biến như: trộm cắp tài sản, buôn bán, tàng trữ chất ma túy, mại dâm… Trước thực trạng đó, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho ĐV-TN, học sinh, sinh viên. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thường xuyên được quan tâm đầu tư cả về số lượng, chất lượng.

 

Các đoàn viên, thanh niên tham gia phiên tòa giả định.

Các đoàn viên, thanh niên tham gia phiên tòa giả định.

 

Nâng cao chất lượng tuyên truyền


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, bên cạnh việc tổ chức các buổi hội nghị, tập huấn, giao lưu, các tổ chức đoàn còn xây dựng tủ sách pháp luật, tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, tổ chức các phiên tòa giả định… cho ĐV-TN toàn tỉnh. Trong năm, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được các cấp bộ đoàn tiếp tục quan tâm, không ngừng đổi mới nội dung bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: phát hành tài liệu tuyên truyền, tờ bướm, tờ rơi, panô, áp phích... Đặc biệt, ứng dụng infographic thực hiện điểm tin “Mỗi tuần một điều luật” hàng tuần trên các trang mạng xã hội của Tỉnh đoàn và các đơn vị trực thuộc, giúp các ĐV-TN dễ dàng tiếp cận. Kết quả, trong năm 2019, Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức được 30 đợt tuyên truyền cho hơn 5.000 lượt ĐV-TN với nội dung chủ yếu về Luật Thanh niên, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Hôn nhân gia đình… Toàn tỉnh tổ chức được 7 phiên tòa giả định với sự tham gia của hơn 2.000 lượt ĐV-TN; duy trì, quản lý 20 tủ sách pháp luật... Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật và thi hành pháp luật trong đoàn viên, thanh, thiếu niên; tạo những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.


Theo anh Nam, vì chưa đủ điều kiện, một số địa phương, đơn vị vẫn còn áp dụng hình thức truyền thống, chưa mạnh dạn đổi mới hình thức tuyên truyền bằng sân khấu hóa, ứng dụng công nghệ, tổ chức thi trực tuyến; nhiều nơi cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật là kiêm nhiệm nên chưa bố trí được nhiều thời gian. “Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật phù hợp với nhu cầu của ĐV-TN; đề nghị các cấp, ngành quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và có cơ chế hợp lý động viên đội ngũ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật... Từ đó, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, kéo giảm tình trạng vi phạm pháp luật trong ĐV-TN”, anh Nam chia sẻ.


VĨNH THÀNH