10:11, 14/11/2019

Mòn mỏi chờ xe buýt

Kể từ tháng 3-2019, tuyến xe buýt số 8 (Diên Khánh - Khánh Bình) ngừng hoạt động, khiến người dân các xã mà tuyến xe đi qua gặp không ít khó khăn.

Kể từ tháng 3-2019, tuyến xe buýt số 8 (Diên Khánh - Khánh Bình) ngừng hoạt động, khiến người dân các xã mà tuyến xe đi qua gặp không ít khó khăn.


Khó đủ bề


Tuyến xe buýt số 8 có điểm đầu là thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh), điểm cuối là xã Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh), với cự ly 24km. Tuyến xe này được Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa vận hành từ năm 2014 nhưng đến tháng 3-2019 thì ngưng hoạt động. Điều này khiến người dân các xã: Khánh Hiệp, Khánh Bình, Khánh Đông, Diên Xuân… gặp nhiều khó khăn. Trong những lần tiếp xúc cử tri gần đây, người dân đều kiến nghị mở lại tuyến xe buýt này. Bà Trần Thị Hạnh (xã Khánh Đông) than: “Lâu nay, người dân ở đây muốn đi chợ Thành (Diên Khánh) hoặc TP. Nha Trang đều đi xe buýt. Bây giờ tuyến xe đột ngột bị cắt khiến chúng tôi khó đủ bề. Đặc biệt đối với người già, khi bị bệnh muốn xuống bệnh viện tỉnh khám cũng chịu, bởi ngồi xe máy không được, chỉ khi nào bệnh nặng quá thì đi taxi. Học sinh đi học dưới Nha Trang cũng vậy. Lâu nay, hàng tuần về nhà bằng xe buýt; gần 8 tháng nay muốn về nhà phải đợi người thân xuống đón”.

 

Người dân nhiều xã ở huyện Khánh Vĩnh và Diên Khánh  mong tuyến xe buýt số 8 mở lại.

Người dân nhiều xã ở huyện Khánh Vĩnh và Diên Khánh mong tuyến xe buýt số 8 mở lại.

 

Ông Phan Đình Tuyến - Chủ tịch UBND xã Khánh Bình cho biết: “Trong các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, huyện, người dân nhiều lần đề nghị tuyến xe này hoạt động trở lại. Mới đây, UBND xã tiếp tục gửi văn bản kiến nghị đến Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa và UBND tỉnh đề nghị sớm khôi phục lại tuyến xe buýt số 8, nhưng không biết khi nào mới được giải quyết?”.


Vẫn phải chờ

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Hiện nay, tỉnh không đồng ý trợ giá nữa nên doanh nghiệp không duy trì được hoạt động của tuyến xe buýt số 8. Sở đang thuê đơn vị tư vấn xây dựng lại phương án hoạt động của tất cả các tuyến xe buýt trong tỉnh và cho đấu giá lại, chỉ có như vậy mới có cơ hội để tuyến số 8 khôi phục.

Được biết, không chỉ riêng tuyến xe buýt số 8, tuyến số 7 (Nha Trang - Khánh Vĩnh) cũng bị ngừng hoạt động cùng thời điểm. Nguyên nhân chính do UBND tỉnh không còn chính sách trợ giá đối với 2 tuyến xe này, khiến doanh nghiệp vận tải liên tục bị thua lỗ. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách của người dân nên UBND tỉnh đã đề nghị Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa mở lại tuyến số 7; riêng tuyến số 8 đến nay vẫn chưa thể mở lại.


Ông Nguyễn Thành Đức - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cho biết, tuyến xe buýt số 7 công ty chỉ mở tạm thời theo yêu cầu của UBND tỉnh. Về lâu dài, nếu không có trợ giá thì đơn vị cũng sẽ dừng hẳn tuyến này. “Hiện nay, không những tuyến này lỗ mà tất cả các tuyến khác do công ty đảm nhận đều bị lỗ. Mỗi tháng, công ty lỗ khoảng 600 triệu đồng, nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì vì xác định việc vận tải phục vụ người dân vùng xa, vùng khó khăn phải được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến của người dân mong muốn công ty khôi phục lại tuyến số 8 song với tình hình hiện tại thì rất khó. Mới đây, Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cũng có văn bản đề nghị sắp xếp lại các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh nhưng chưa được Sở Giao thông vận tải chấp thuận”, ông Đức nói.


Đình Lâm - Vĩnh Thành