10:11, 03/11/2019

Đơn Tố cáo cán bộ chiếm đất ở Cam Bình: Không đúng sự thật

Bà Trần Thị Xuân (thôn Bình Ba Tây, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) có đơn tố cáo ông Nguyễn Sỹ Khoa (cán bộ địa chính UBND xã Cam Bình) làm giả hồ sơ, chiếm đất của gia đình bà. Nhưng lãnh đạo UBND xã Cam Bình khẳng định ông Khoa không chiếm đất.

 

Bà Trần Thị Xuân (thôn Bình Ba Tây, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) có đơn tố cáo ông Nguyễn Sỹ Khoa (cán bộ địa chính UBND xã Cam Bình) làm giả hồ sơ, chiếm đất của gia đình bà. Nhưng lãnh đạo UBND xã Cam Bình khẳng định ông Khoa không chiếm đất.


Tố cán bộ chiếm đất


Trong đơn, bà Xuân cho biết: Khoảng năm 2000, gia đình bà lên núi ở thôn Bình Ba Tây khai hoang làm rẫy. Đến năm 2012 - 2013, Nhà nước làm đường lên núi thì mới hình thành khu dân cư như hiện nay.

 

Khoảng đầu năm 2016, ông Khoa cùng một người nữa đến khu đất nhà bà Xuân đo vẽ và nói Nhà nước đang có chính sách làm sổ đỏ miễn phí cho dân. Mấy tháng sau, ông Khoa gặp bà Xuân nói gia đình bà chỉ được một khoảnh đất, diện tích còn lại phải trả cho UBND xã. Đến tháng 9-2017, bà Xuân nhận được sổ đỏ, nhưng không xem diện tích và mốc giới trên sổ mà vội đem cất đi. “Đầu năm 2019, khi ông Khoa cùng ông Châu là trưởng thôn lên khu đất này nói đập hồ chứa nước và phần nhà còn lại để lấy đất thì tôi không chịu. Khi mở sổ đỏ ra thì diện tích trong sổ chỉ có 230,5m2. Trong khi tổng diện tích mà gia đình tôi khai hoang, ở từ trước đến nay hơn 1.000m2”, bà Xuân cho biết.


Theo bà Xuân, gia đình bà khai hoang đất, trồng cây, làm nhà ở ổn định gần 20 năm nay. Mảnh đất cũng có ranh giới rõ ràng, không tranh chấp với hàng xóm. Tại sao ông Khoa đến đo đạc, làm sổ xong thì gia đình bà bị mất gần 1.000m2 đất? “Tôi chắc chắn gần 1.000m2 đất này ông Khoa đã làm sổ đỏ đứng tên ổng rồi nên mới dám mạnh miệng đòi đập hồ nước và đập phần nhà của tôi để lấy đất. Rất mong cơ quan chức năng làm rõ hành vi ông Khoa làm sai lệch hồ sơ để chiếm đất của tôi”, bà Xuân nói.

 

Phần đất và nhà của gia đình bà Xuân.

Phần đất và nhà của gia đình bà Xuân.

 

Phần đất còn lại do xã quản lý


Theo ông Nguyễn Văn Xuân (thôn Bình An, xã Cam Bình), thời điểm năm 1999, vợ chồng bà Xuân đến thôn Bình Ba Tây tạm trú, không có nơi ở nên xin ông Võ An (lúc đó là trưởng thôn) che chắn tạm đình Bình An lấy nơi ở tạm. Đến năm 2000, người dân di dời đình Bình An xuống khu vực giáp biển. Năm 2015, ông Xuân (đang là trưởng thôn) tổ chức cuộc họp có mặt ông Khoa và vợ chồng bà Xuân để bàn về việc làm hồ sơ cấp cho gia đình bà Xuân một phần diện tích đất của đình Bình An. Phần đất còn lại sẽ giao cho địa phương quản lý.


Trao đổi với phóng viên, ông Khoa cho biết nội dung tố cáo của bà Xuân là hoàn toàn sai sự thật. “Tôi lên đo đạc để làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho gia đình bà Xuân theo chương trình dự án Vlap từ năm 2010. Tôi chưa khi nào lên nhà bà Xuân cùng ông Châu để nói đập hồ chứa nước và phần còn lại của căn nhà. Việc cấp sổ đỏ cho gia đình bà Xuân là theo quy định của Nhà nước, phần đất còn lại vẫn do UBND xã quản lý”, ông Khoa nói.


Lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh cho biết, ngay sau khi có đơn tố cáo của bà Xuân, thành phố đã chỉ đạo UBND xã Cam Bình khẩn trương xác minh, làm rõ nội dung đơn. Sau đó, UBND xã Cam Bình đã có quyết định thành lập Tổ xác minh nội dung tố cáo.


Ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, kết quả xác minh cho thấy các nội dung mà bà Xuân tố cáo đều không đúng sự thật. Tổ xác minh đã làm việc với ông Võ Minh Châu (là người trước đây có tham gia họp đề xuất cấp đất cho bà Xuân) và ông này khẳng định không đi cùng ông Khoa như bà Xuân tố cáo. Tổ kiểm tra cũng đã làm việc với ông Nguyễn Sỹ Khoa, yêu cầu ông Khoa có bản tường trình. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Cam Ranh cũng đã có văn bản cho biết, khu đất bà Xuân tố cáo ông Khoa chiếm đoạt làm sổ đỏ đứng tên ông Khoa hiện nay chưa đăng ký kê khai hay đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức nào. “Việc cấp sổ đỏ cho bà Xuân là đúng quy định. Phần đất còn lại của đình Bình An hiện nay vẫn do xã quản lý. UBND xã đã có kết luận nội dung tố cáo gửi các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố”, ông Ân cho biết.


VĂN KỲ