06:11, 11/11/2019

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Sở Giao thông vận tải vừa tổ chức họp nghe các ngành chức năng, chủ đầu tư và địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức họp nghe các ngành chức năng, chủ đầu tư và địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc - Nam.


Theo báo cáo, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã cơ bản bàn giao xong cọc mốc GPMB cho các địa phương, chỉ còn vướng một số điểm: Khu vực nút giao cao tốc với Quốc lộ 27B tại Cam Ranh; khu vực hồ Tà Lương và hầm Dốc Sạn. Các địa phương đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tư vấn đo đạc, thực hiện đo đạc 16/16 xã của 2 huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh, nơi có tuyến cao tốc đi qua. Có hơn 2.800 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án này, các địa phương đã kiểm kê được gần 2.000 hồ sơ. Đồng thời, 3 địa phương đang triển khai thực hiện kiểm kê khối lượng bồi thường giải tỏa, xác minh nguồn gốc đất để phục vụ công tác thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường cho người dân.


Kết luận cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát, kiểm kê khối lượng bồi thường để phê duyệt theo quy định đối với những đoạn tuyến đã được bàn giao mốc GPMB; phối hợp với các ban quản lý dự án và đơn vị chủ quản về hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng lên phương án thiết kế, di dời các công trình này; khẩn trương thực hiện giải ngân vốn đã được bố trí trong năm 2019 cho công tác bồi thường giải tỏa tại dự án. Các địa phương cũng khẩn trương lấy ý kiến về mẫu nhà phù hợp để xây dựng cho đồng bào dân tộc thiểu số bị giải tỏa bởi dự án. Các ban quản lý dự án nhanh chóng bàn giao mốc GPMB những đoạn chưa thực hiện cho địa phương; hướng dẫn, phối hợp với địa phương tổng hợp khối lượng, chi phí trình Bộ GTVT xem xét, quyết định làm cơ sở để địa phương triển khai bảo đảm tiến độ…


MẠNH HÙNG