11:11, 06/11/2019

Chủ động ngăn ngừa tai nạn thương tích

2 năm qua, Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang đã triển khai nhiều hoạt động phòng ngừa tai nạn thương tích trong cộng đồng, trong đó tập trung vào học sinh, sinh viên.

2 năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP. Nha Trang đã triển khai nhiều hoạt động phòng ngừa tai nạn thương tích trong cộng đồng, trong đó tập trung vào học sinh (HS), sinh viên.


Tập huấn cho học sinh


Tháng 5-2019, Hội CTĐ thành phố phối hợp với Trường THCS Trần Nhật Duật (TP. Nha Trang) tổ chức đợt tập huấn phòng ngừa tai nạn thương tích cho 250 HS của trường. Tại buổi tập huấn, HS được cập nhật kiến thức cơ bản về nguyên nhân và các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích thường gặp như: Tai nạn đuối nước, thương tích do vật nhọn, động vật, sứa biển cắn, té ngã, điện giật, bỏng, ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông… Đồng thời, các em được thực hành kỹ năng sơ cứu nạn nhân bị dị vật đường thở, ngừng thở, ngừng tim, phương pháp cứu hộ; cấp cứu thông thường… Em Phan Như Thảo - HS của trường cho biết: “Từ trước đến nay, em chỉ biết những thông tin trên qua báo, đài. Bây giờ được thực hành, em đã biết cách xử lý nếu gặp các trường hợp tương tự”.

 

Tập huấn sơ cấp cứu đuối nước cho học sinh ở TP. Nha Trang.

Tập huấn sơ cấp cứu đuối nước cho học sinh ở TP. Nha Trang.


Tháng 8-2019, Hội CTĐ phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố và Nhà Thiếu nhi tỉnh tập huấn phòng, chống đuối nước cho 250 HS trên địa bàn TP. Nha Trang. Tại buổi tập huấn, các HS được thực hành những kỹ năng xử lý tình huống bị chuột rút khi tắm ở sông, hồ, biển; cách đưa nạn nhân bị đuối nước lên bờ; phương pháp cấp cứu nạn nhân bị đuối nước…


Đây là 2 trong 5 đợt tập huấn phòng ngừa tai nạn thương tích cho gần 1.000 HS, sinh viên mà Hội CTĐ thành phố phối hợp với nhiều đơn vị liên quan tổ chức từ đầu năm đến nay. Dưới sự hỗ trợ của Hội CTĐ, 10 trường THCS đã thành lập được chi hội CTĐ và đội sơ cấp cứu trong trường học do các HS đảm trách. Nhờ đó, 10 tháng năm 2019, TP. Nha Trang không ghi nhận trường hợp HS bị tai nạn đuối nước nào.


Ngoài ra, hội còn phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS như: Tổ chức hơn 10 đợt tập huấn hướng dẫn cho HS cấp tiểu học cách giữ sạch răng miệng; tuyên truyền cho HS cấp THCS về giới tính, tuổi dậy thì; tuyên truyền cho HS cấp THPT về những tác hại của ma túy, chăm sóc sức khỏe sinh sản…



Đẩy mạnh các hoạt động trong cộng đồng


Hội CTĐ TP. Nha Trang và các cấp hội còn đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa thương tích trong cộng đồng. Hiện nay, hội đã xây dựng và duy trì 31 chốt sơ cấp cứu ở các xã, phường hoạt động thường xuyên. Trong đó, phường Vĩnh Hòa có đến 4 chốt. Hàng năm, các chốt sơ cấp cứu tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo miễn phí cho gần 10.000 lượt bệnh nhân nghèo với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Điển hình, 10 tháng năm 2019, các chốt sơ cấp cứu: Vĩnh Phước, Tân Lập, Phước Tân, Vĩnh Hòa, Phước Long, Phương Sơn, Phương Sài, Vĩnh Hải đã phục vụ 2.065 trường hợp, cấp thuốc miễn phí trị giá 121 triệu đồng; Hội CTĐ phường Lộc Thọ tổ chức 3 đợt khám và cấp thuốc miễn phí cho 114 người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 20 triệu đồng… Cùng với đó, Hội CTĐ thành phố còn thành lập 3 đội sơ cấp cứu lưu động do các tình nguyện viên đảm trách. Nhờ được tập huấn, huấn luyện thường xuyên, từ đầu năm đến nay, thành viên của các đội đã sơ cứu và chuyển viện kịp thời, an toàn cho khoảng 20 trường hợp bị tai nạn giao thông. Ngoài ra, hội còn tổ chức hơn 50 lớp tập huấn sơ cấp cứu, phòng ngừa tai nạn thương tích, dịch bệnh, thiên tai thảm họa lũ lụt cho hơn 1.000 tình nguyện viên, hội viên CTĐ và người dân.


Với những hoạt động trên, nhiều năm liền, Hội CTĐ TP. Nha Trang được Hội CTĐ tỉnh, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và ngăn ngừa tai nạn thương tích trong cộng đồng. Bác sĩ Lê Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội CTĐ TP. Nha Trang cho biết: “Bên cạnh những hoạt động nhân đạo khác, những năm tới, hội tiếp tục duy trì hoạt động nói trên. Trong đó, tập trung nhiều hơn vào HS, sinh viên”.


C.Đan