10:11, 04/11/2019

Cần sớm tháo dỡ nhà ga bỏ hoang

Sau một thời gian dài không sử dụng, ga Phú Vinh (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) đã xuống cấp nặng nề. Đơn vị quản lý đang chờ ý kiến của bộ chủ quản để tháo dỡ nhằm bảo đảm an toàn.

Sau một thời gian dài không sử dụng, ga Phú Vinh (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) đã xuống cấp nặng nề. Đơn vị quản lý đang chờ ý kiến của bộ chủ quản để tháo dỡ nhằm bảo đảm an toàn.


Xuống cấp nghiêm trọng


Theo Wikipedia, sau khi tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang xây dựng hoàn tất (1900 - 1913), ga Phú Vinh là điểm cuối trong hành trình chạy tàu Nha Trang - Sài Gòn. Đến năm 1928, người Pháp khởi công xây dựng tuyến Đà Nẵng - Nha Trang để hoàn tất tuyến xe lửa xuyên Việt nên tiến hành xây dựng nhà ga Nha Trang. Khi ga Nha Trang hoàn thành (năm 1936) cũng là lúc ga Phú Vinh không còn sử dụng. Nhìn bên ngoài, ga Phú Vinh tuy ẩm mốc rêu phong nhưng có kiến trúc đẹp với tòa nhà 2 tầng bằng gạch thẻ dày 40cm, những bệ cửa sổ tinh tế.

 

Nhà ga Phú Vinh bị bỏ hoang, xuống cấp nặng nề.

Nhà ga Phú Vinh bị bỏ hoang, xuống cấp nặng nề.


Hiện nay, ga Phú Vinh đã bị hoang tàn theo thời gian. Mái ngói đổ nát, sàn gỗ tầng 1 có thể rơi bất kỳ lúc nào. Trên mái, chim, dơi làm tổ, các cánh cửa sổ không còn... Những năm trước, một số hộ gia đình cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Giao thông vận tải (GTVT) Nha Trang sử dụng nhà ga để làm kho, nơi sinh hoạt. Lo ngại công trình xuống cấp đe dọa tính mạng và tài sản của người dân nên xã Vĩnh Hiệp đã phối hợp với các bên liên quan niêm phong tòa nhà này. Bà Nguyễn Thị Mại - cán bộ hưu trí Bệnh viện GTVT Nha Trang cho biết, trước đây, khi nhà ga còn chắc chắn, bệnh viện tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên không có chỗ ở vào ở tạm. Tuy nhiên, những năm gần đây, lo ngại nhà ga xuống cấp, nhất là vào mùa mưa bão nên xã đề nghị bệnh viện không cho các hộ này tạm trú trong nhà ga. Bệnh viện bèn cho các hộ cất nhà tạm trong khu đất tiếp giáp nhà ga. Tuy nhiên, cách làm này vẫn không đảm bảo an toàn bởi khoảng cách từ nhà của các hộ đến nhà ga khá gần.


Ông Tôn Văn Hồi - Phó Trưởng thôn Vĩnh Điềm Thượng (xã Vĩnh Hiệp) phụ trách an ninh cho hay, năm 2018, xã đã tiến hành khóa các cánh cửa ra vào và niêm phong. Thôn thường xuyên phối hợp với bệnh viện theo dõi để không cho ai vào ở.


Theo ông Phạm Hải Kỳ - cán bộ Địa chính - Xây dựng - Môi trường xã Vĩnh Hiệp, nhà ga Phú Vinh được TP. Nha Trang xác định là điểm xung yếu trong công tác phòng, chống lụt bão. Hiện nay, xã quản lý rất nghiêm ngặt, giao cho thôn theo dõi chặt chẽ, kiên quyết không cho người dân vào ở. Xã nhiều lần kiến nghị TP. Nha Trang có văn bản đề nghị đơn vị chủ quản nhà ga Phú Vinh tiến hành tháo dỡ để bảo đảm an toàn nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.


Chờ ý kiến của bộ chủ quản


Theo văn bản số 361 (ngày 31-1-2019) của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhà ga Phú Vinh nằm bên trái lý trình tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh tại Km1320+250. Khu nhà này nguyên là trạm phục vụ tiếp nước cho đầu máy hơi nước đã ngừng khai thác, sử dụng nhiều năm. Hiện nay, ngành Đường sắt không sử dụng, không có hồ sơ quản lý nhà ga.


Theo Quyết định 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kê khai hiện trạng sử dụng và được tỉnh Khánh Hòa thống nhất, Bộ Tài chính phê duyệt các cơ sở nhà, đất của tổng công ty tại Khánh Hòa, trong đó có nhà, đất tại ga Phú Vinh. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, cho phép đơn vị phá dỡ công trình nhà ga Phú Vinh để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; kinh phí lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế của đơn vị.


Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Quang - Phó Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến trả lời vấn đề này. Sắp tới, đơn vị sẽ có văn bản đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có ý kiến với Bộ GTVT.


V.L