10:10, 18/10/2019

Tự ý khai thác đất, đá để san lấp mặt bằng

Thời gian qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thành Mỹ đã tự ý khai thác đất, đá để san lấp mặt bằng trong dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh do công ty làm chủ đầu tư. Đại diện công ty đã thừa nhận sai sót khi khai thác đất, đá mà chưa xin phép cơ quan chức năng.

Thời gian qua, Công ty TNHH Thành Mỹ đã tự ý khai thác đất, đá để san lấp mặt bằng trong dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh do công ty làm chủ đầu tư. Đại diện công ty đã thừa nhận sai sót khi khai thác đất, đá mà chưa xin phép cơ quan chức năng.


Thay tuyến đường vận chuyển vật liệu


Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng làm việc với Công ty TNHH Thành Mỹ và các đơn vị liên quan về một số nội dung xung quanh việc triển khai thi công xây dựng Khu nhà ở xã hội Cam Ranh. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng ghi nhận chủ đầu tư đang san lấp mặt bằng, cắm mốc định vị trục giao thông, mốc cao độ san nền theo hồ sơ bản vẽ được sở cấp duyệt. Tuy nhiên, việc vận chuyển đất, đá san lấp mặt bằng trong dự án đã làm hư hỏng đường giao thông trong khu vực.

 

Khu vực mà Công ty TNHH Thành Mỹ đã khai thác đất, đá để san lấp mặt bằng.

Khu vực mà Công ty TNHH Thành Mỹ đã khai thác đất, đá để san lấp mặt bằng.


Theo UBND TP. Cam Ranh, trong tháng 9-2019, chủ đầu tư đã vận chuyển đất, đá bằng xe trọng tải lớn khiến đường bị hư hỏng nặng nên thành phố đã yêu cầu ngừng vận chuyển và có phương án thi công báo cáo thành phố xem xét. Ngày 10-10, Phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh làm việc với Công ty TNHH Thành Mỹ và một số đơn vị liên quan về vấn đề này. Tại cuộc họp, ông Hồ Trọng An - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thành Mỹ cho biết, do tiến độ dự án gấp, trong khi khối lượng san lấp lớn nên công ty đã hợp đồng với Công ty TNHH Đông Đô để vận chuyển đất cát đến công trình. Quá trình vận chuyển đã làm hư hỏng đường Nguyễn Hiến Lê và một đoạn đường 22-8. Sau khoảng 10 ngày vận chuyển, công ty đã tạm dừng để chờ chỉ đạo của thành phố.


Ngày 18-10, ông Hồ Trọng An cho biết, hiện nay, UBND TP. Cam Ranh đã đồng ý cho công ty vận chuyển đất, đá san lấp dự án theo đường Huỳnh Thúc Kháng, qua đường Hoàng Văn Thụ rồi tới đường Nguyễn Hiến Lê để vào dự án. Tuy nhiên, xe chỉ chở tối đa 10 tấn và tránh giờ học sinh đi học và tan trường. Song song đó, công ty cũng đang thi công tu sửa đường hư hỏng trước đó gây ra.


Khai thác đất, đá không xin phép

 

Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty TNHH Thành Mỹ phối hợp với UBND TP. Cam Ranh và UBND phường Cam Lộc thực hiện cắm mốc, bảo quản cột mốc định vị ranh giới để làm cơ sở thi công dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh; ký hợp đồng thi công, tư vấn giám sát và tư vấn quản lý với các doanh nghiệp đầy đủ năng lực xây dựng; báo cáo quá trình kinh doanh bất động sản tại dự án, đưa bất động sản vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo phản ánh của người dân, Công ty TNHH Thành Mỹ đã khai thác đất, đá nằm sát chân núi Phật để san lấp mặt bằng cho dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh. Lãnh đạo UBND phường Cam Lộc xác nhận, chủ đầu tư đã tự ý khai thác đất, đá để san lấp mặt bằng dự án. Ngay sau khi phát hiện, UBND phường đã đề nghị chủ đầu tư ngừng khai thác để hoàn thiện các thủ tục liên quan.


Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch UBND phường Cam Lộc cho biết, đã cho cán bộ địa chính đi kiểm tra, đo đạc khu vực bị đào. Khu đất đào là đất rừng sản xuất xen lẫn đất trồng cây lâu năm do ông Hồ Trọng An mua lại của các cá nhân từ nhiều năm trước. Lẽ ra trước khi san ủi, khai thác đất, ông An phải làm đơn xin phép gửi UBND TP. Cam Ranh. Hiện nay, việc khai thác đất, đá ở đây đã bị dừng lại.


Về vấn đề này, ông An cho biết: “Do việc san lấp mặt bằng dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh quá gấp mà việc vận chuyển đất, đá phải tạm ngừng do hư hỏng đường nên tôi đã tranh thủ cho lấy đất, đá từ diện tích đất do tôi đứng tên để san lấp mặt bằng. Khi khai thác được khoảng 200m3 thì dừng lại theo yêu cầu của UBND phường Cam Lộc. Chúng tôi sẽ khắc phục việc làm thay đổi hiện trạng đất và chấp nhận hình thức xử phạt của các cơ quan chức năng”.


VĂN KỲ