11:10, 31/10/2019

Phụ nữ thôn Đá Mài: Giúp nhau phòng, chống bạo lực gia đình

Bạo lực gia đình luôn là nỗi đau, sự ám ảnh của nhiều phụ nữ, gây không ít hệ lụy cho xã hội, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số. Từ thực tế đó, Hội Phụ nữ xã Diên Tân, huyện Diên Khánh đã thành lập mô hình "Phụ nữ thôn Đá Mài nói không với Bạo lực gia đình".

Bạo lực gia đình (BLGĐ) luôn là nỗi đau, sự ám ảnh của nhiều phụ nữ, gây không ít hệ lụy cho xã hội, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS). Từ thực tế đó, Hội Phụ nữ xã Diên Tân, huyện Diên Khánh đã thành lập mô hình “Phụ nữ thôn Đá Mài nói không với BLGĐ”.


Nhận thức người dân còn hạn chế


Xã Diên Tân có 74 hộ với 300 khẩu là người dân tộc Raglai, tập trung sinh sống ở xóm 6, thôn Đá Mài. Do hạn chế về kiến thức pháp luật, tình trạng BLGĐ thường xuyên xảy ra, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Nhiều trường hợp phụ nữ bị chồng đánh gây thương tích nhưng vẫn cam chịu, chỉ khi “tức nước vỡ bờ” mới đưa nhau ra tòa. Như trường hợp vợ chồng anh Mang Hẻm và chị Cao Thị Lai, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sinh con được 1 tháng, chị đã phải địu con đi chặt mía thuê. Trong khi đó, người chồng chỉ biết uống rượu, tụ tập đàn đúm với bạn bè và thường xuyên đánh vợ. Vợ chồng anh Cao Mây và chị Cao Thị Thu thì thường xuyên cùng nhau uống rượu rồi đánh nhau, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự thôn, xóm, chính quyền địa phương phải can thiệp.

 

Một buổi tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình  cho người dân thôn Đá Mài.

Một buổi tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình cho người dân thôn Đá Mài.


Trước thực tế đó, đầu năm 2018, Hội Phụ nữ xã đã thành lập mô hình “Phụ nữ thôn Đá Mài nói không với BLGĐ”. Mục đích nhằm tập hợp chị em trong các hộ gia đình thôn Đá Mài tham gia sinh hoạt, trang bị kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Qua đó, giúp chị em mạnh dạn, tự tin lên tiếng trước những hành vi bạo hành, BLGĐ. Mô hình thu hút 12 hội viên nòng cốt tham gia; trong đó có 8 chị người dân tộc Raglai.

hiệu quả bước đầu


Theo bà Nguyễn Ngọc Bảo Uyên - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Tân (một trong những người tham gia thành lập mô hình), thời gian đầu, mô hình hoạt động gặp nhiều khó khăn. Khi các gia đình xảy ra mâu thuẫn, các thành viên phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tới hòa giải thì họ không hợp tác, thậm chí phản ứng gay gắt, nhất là các ông chồng. Thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các thành viên không quản ngại khó khăn, bám sát các gia đình để giải thích, phân tích về Luật Bình đẳng giới, giúp người chồng thấy được cái sai để kịp thời sửa chữa. Ngoài ra, hàng tháng, quý, Mặt trận và các đoàn thể mời báo cáo viên nói chuyện các chuyên đề như: bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình, hôn nhân cận huyết thống, kế hoạch hóa gia đình… Dần dần, mô hình trở thành điểm tựa tin cậy cho các nạn nhân bị BLGĐ. Từ 12 thành viên ban đầu, đến nay, mô hình đã thu hút hơn 20 người tham gia sinh hoạt. Chị Cao Thị Lai, nạn nhân của BLGĐ nhiều năm liền chia sẻ: “Ban đầu, tôi thấy ngại khi nói về chuyện bị chồng đánh. Các chị biết được hoàn cảnh của tôi nên đã nhiều lần tới nhà nói chuyện, phân tích cho chồng tôi hiểu về hành vi của mình. Tuy nhiên, anh vẫn chứng nào tật nấy, ham chơi, vũ phu nên tôi đã mạnh dạn ly hôn chồng. Sau đó, tôi lập gia đình mới, chồng chịu khó làm ăn, tôn trọng vợ nên gia đình yên ấm”.


Bên cạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em, Mặt trận, đoàn thể còn tận dụng các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và các quỹ như: “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Cùng chị em vượt khó” giúp các hộ DTTS vay phát triển kinh tế. Đến nay, đã có 41 hộ được vay với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hội Phụ nữ xã còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 3 triệu đồng cho chị Cao Thị Xì Liêm (thành viên mô hình) mua heo rừng giống về nuôi; trao phương tiện sinh kế cho chị Cao Thị Lai. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của huyện, Mặt trận xã đã xây dựng 22 nhà Đại đoàn kết cho đồng bào DTTS…


Bên cạnh kết quả đạt được, hiện mô hình vẫn còn khó khăn như: kinh phí hoạt động hạn chế; việc thay đổi nhận thức của một số thành viên nam giới chưa triệt để. “Để hoạt động hiệu quả hơn, thời gian tới, mô hình mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về kinh phí để duy trì các hoạt động và thu hút thêm thành viên. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý nghiêm những hành vi BLGĐ để làm gương cho người khác”, bà Bảo Uyên nói.


KHÁNH HÀ