10:10, 07/10/2019

Núi Hòn Rồng vẫn bị tàn phá

Nhiều năm nay, núi Hòn Rồng (TP. Cam Ranh) bị các đối tượng khai thác khoáng sản, xây nhà trái phép trên đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm.

Nhiều năm nay, núi Hòn Rồng (TP. Cam Ranh) bị các đối tượng khai thác khoáng sản, xây nhà trái phép trên đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm. Tuy UBND TP. Cam Ranh đã có kết luận thanh tra chỉ rõ những sai phạm và biện pháp khắc phục ở khu vực này, nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên đào đất, chặt cây, xây nhà... 
 
 
Đổ đất san nền trên cao gây nguy hiểm cho các nhà dân phía dưới khi mưa lớn.
Đổ đất san nền trên cao gây nguy hiểm cho các nhà dân phía dưới khi mưa lớn.
 
Phá núi, xây nhà
 
Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc của UBND TP. Cam Ranh (ban hành tháng 7-2019) nêu rõ: Trên diện tích thanh tra khoảng 281.000m 2, chủ yếu là đất rừng sản xuất, còn lại là đất trồng cây lâu năm, có nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất. Đoàn thanh tra cho rằng công tác quản lý bị buông lỏng nhiều năm, nhất là từ năm 2000 đến nay, dẫn đến nhiều trường hợp tự ý khai thác khoáng sản, san ủi đất, xây dựng nhà và các công trình khác trái phép…
 
Cụ thể, tháng 7-2018, đoàn thanh tra phát hiện tại khu vực đồi núi thuộc đất của ông Lê Văn Tùng  (Cam Lộc) quản lý có căn nhà ở rộng gần 200m 2 xây dựng trái phép, có làm đường bê tông, kè đá, đào núi xây hồ nước… Đáng chú ý, hộ ông Tùng bị chính quyền phát hiện xây dựng trái phép từ năm 2005, đã từng ra quyết định xử phạt, nhưng không tháo dỡ công trình mà còn xây dựng thêm nhà ở và một số công trình khác. Hay hộ ông Lê Tùng (trú phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh) sở hữu 3 thửa đất rừng sản xuất (chưa được cấp giấy chứng nhận) trên núi Hòn Rồng với diện tích hơn 38.000m 2. Đoàn thanh tra phát hiện trên thửa đất số 161 có công trình nhà cấp 4 rộng hơn 200m 2 và các chòi bê tông, kè đá, tường bê tông. Hai thửa đất 83 và 32 đã san ủi mặt bằng rộng hơn 3.000m 2 và đã trồng các cây xoài, ổi, có hệ thống tưới nước tự động, chòi tạm…
 
 
 Khu vực đất rừng do ông Lê Tùng sử dụng vẫn đang bị khai thác đất, đá trái phép.
Khu vực đất rừng do ông Lê Tùng sử dụng vẫn đang bị khai thác đất, đá trái phép.
 
 
 
Kết luận thanh tra cho thấy, có rất nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất rừng. Tại phường Cam Lộc, từ năm 2000 (thời điểm Hạt Kiểm lâm Cam Ranh giao đất lâm nghiệp cho UBND TP. Cam Ranh quản lý) đến nay có nhiều sai phạm, sử dụng đất tùy tiện, vi phạm pháp luật về đất đai. Trách nhiệm thuộc về Trưởng phòng Địa chính, nay là Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố và các chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ địa chính phường Cam Lộc qua các thời kỳ chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ trong quản lý đất đai.
 
Cấp giấy chứng nhận trái quy định
 
Qua thanh tra, đoàn phát hiện có 5 trường hợp được UBND TP. Cam Ranh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu không đúng đối tượng, không đủ điều kiện được cấp. 5 trường hợp này gồm: Ông Lương Tiến Dũng (325m 2), ông Trương Văn Vân (216m 2), bà Nguyễn Thị Đoan (444m 2), ông Huỳnh Văn Cường (343m 2), ông Lê Văn Quốc (206m 2). 5 hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên đã hợp thức hóa chuyển nhượng đất năm 2006 và năm 2007 nhưng thực tế đất chuyển nhượng năm 2014 và 2015.
 
Theo đoàn thanh tra, căn cứ Khoản 1, Điều 82, Nghị định 43 ngày 15-5-2014 của Chính phủ thì 5 trường hợp trên không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì đất chuyển nhượng sau ngày 1-1-2008. Mặt khác, giấy chuyển nhượng đất trong 5 hồ sơ trên đều là giả mạo. Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh đã yêu cầu Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường xác lập hồ sơ tham mưu UBND thành phố thu hồi 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai nêu trên; tổ chức họp rút kinh nghiệm những thiếu sót, sai phạm trong công tác tham mưu cho UBND thành phố về công tác quản lý đất đai.
 
Sau thanh tra vẫn vi phạm
 
Mới đây, HĐND phường Cam Lộc tổ chức khảo sát khu vực núi Hòn Rồng sau khi có kết luận của Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh. Do đoàn đi không có kế hoạch cụ thể nên các đối tượng vẫn “vô tư” khai thác khoáng sản trên núi Hòn Rồng. Tại khu vực sát chân núi thuộc tổ dân phố Lộc An, đoàn phát hiện trên mảnh đất do ông Lê Tùng sử dụng có 2 xe đào đất và 2 xe tải đang khai thác đất, đá. Kiểm tra kỹ hơn, đoàn phát hiện ông Tùng không những không chấp hành kết luận thanh tra mà còn san ủi, khai thác khoáng sản, xây dựng công trình, tự ý kè đá ngăn dòng chảy, làm biến dạng địa hình. Đoàn đã gọi Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Cam Ranh đến lập hồ sơ, tịch thu tang vật và ban hành quyết định xử phạt. 
 
Đoàn kiểm tra cũng phát hiện lô đất do ông Hán Minh Hiếu sử dụng đã bị đổ đất san nền với chiều cao lên đến 4m. Các thành viên trong đoàn cho biết, nếu xảy ra mưa lớn, lượng đất này trôi xuống có thể gây tai nạn nguy hiểm cho nhà dân ở phía dưới. Tại khu vực đất thuộc tổ dân phố Lộc Thịnh do ông Văn Xuân Minh Trí sử dụng cũng có dấu hiệu đang hoạt động khai thác đá chẻ. Còn ở khu vực đất của ông Tô Nhiệm (tổ dân phố Lộc An) có đến 5 nhà cấp 4 đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng, tăng thêm 2 nhà so với thời điểm khảo sát vào tháng 7-2018...
 
Được biết, sau khi có kết luận thanh tra, ngày 22-8, UBND phường Cam Lộc đã ban hành kế hoạch khắc phục hậu quả tại khu vực núi Hòn Rồng. Phường đã xác định nội dung và giải pháp xử lý đối với 10 trường hợp tự ý san ủi đất, 11 trường hợp xây dựng công trình vi phạm và 2 trường hợp khai thác khoáng sản; đã ban hành 31 thông báo gửi các đối tượng là người sử dụng đất có vi phạm yêu cầu trồng cây theo mục đích sử dụng đất được cấp. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 1 trường hợp tự tháo dỡ nhà, 1 trường hợp trồng cây keo lá tràm trên đất. Đa số các trường hợp không chấp hành kết luận thanh tra, thậm chí tiếp tục vi phạm.
 
 
 Làm kè dẫn nước trên đất rừng.
Làm kè dẫn nước trên đất rừng.
 
 
 
Tình trạng khai thác khoáng sản, xây dựng công trình trên núi Hòn Rồng thuộc hai phường Cam Phú và Cam Lộc đã được Báo Khánh Hòa nhiều lần phản ánh. Tuy nhiên, ngay cả khi có kết luận thanh tra, tình trạng này vẫn không được xử lý. Thiết nghĩ, trách nhiệm này không chỉ thuộc về cấp xã. Lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh cần có biện pháp, quyết liệt hơn nhằm xử lý triệt để tình trạng này.
 
VĂN KỲ