10:10, 08/10/2019

Lấn chiếm đất rừng Giang Ly

Hơn 6,7ha rừng trồng của Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa (Công ty Lâm sản Khánh Hòa) tại xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh đã khai thác xong, chưa kịp trồng lại do nắng hạn kéo dài thì bị 10 hộ dân địa phương kéo đến đốt dọn, chiếm đất để trồng lúa...

Hơn 6,7ha rừng trồng của Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa (Công ty Lâm sản Khánh Hòa) tại xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh đã khai thác xong, chưa kịp trồng lại do nắng hạn kéo dài thì bị 10 hộ dân địa phương kéo đến đốt dọn, chiếm đất để trồng lúa. Hiện nay, chủ rừng rất khó khăn trong việc đòi lại đất bị lấn chiếm.
 
 

 

Theo ông Nguyễn Đình Tấn - Phó Giám đốc Công ty Lâm sản Khánh Hòa, giữa tháng 7, đơn vị đã khai thác xong diện tích 34ha rừng trồng các năm 1994, 1995 tại các tiểu khu: 172, 172a, 184a (xã Giang Ly). Trong đó, 15ha đã được bóc tách bàn giao cho xã Giang Ly để địa phương giao cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất; 19ha còn lại sẽ tiến hành trồng lại rừng theo quyết định đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, thời điểm này, có 10 hộ dân xã Giang Ly ngang nghiên chặt phá, đốt dọn, lấn chiếm 67.443m2 đất rừng sản xuất tại đây để lấy đất canh tác.

 
Để giải quyết vấn đề này, chủ rừng, UBND xã Giang Ly đã phối hợp với Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường nhiều lần mời các hộ đến làm việc nhưng lần nào cũng chỉ có 1 - 2 hộ đến, hầu hết các hộ tỏ ý không hợp tác. Ông Hà Sưng (thôn Gia Lố, xã Giang Ly) cho rằng: Diện tích đất này là do gia đình ông canh tác từ những năm 1978 - 1979. Hiện nay công ty trồng xong rừng, khai thác rồi thì ông lấy lại đất để canh tác chứ không đồng ý trả lại đất. Những hộ khác cũng không chịu trả lại đất rừng với lý do khu vực đó là nương rẫy cũ của họ từ xa xưa. Trên phần diện tích này chủ yếu đang được các hộ trồng lúa rẫy.
 
Tuy vậy, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Khánh Vĩnh, UBND xã Giang Ly đều khẳng định: Diện tích đất rừng sản xuất các hộ lấn chiếm tại các tiểu khu 172, 172a, 184a được Nhà nước giao cho Công ty Lâm sản Khánh Hòa quản lý. Việc các hộ tự ý phát dọn, lấn chiếm là vi phạm pháp luật, đề nghị các hộ trả lại đất cho công ty. Đối với những hộ đã trồng lúa rẫy trên phần diện tích đã lấn chiếm và cam kết trả lại đất, đề nghị Công ty Lâm sản Khánh Hòa tạo điều kiện cho người dân thu hoạch xong sẽ tiến hành lấy lại đất để trồng rừng.
 
Ông Nguyễn Văn Tân - Giám đốc Công ty Lâm sản Khánh Hòa cho biết, hiện nay, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, nhất là rừng trồng trong lâm phận của công ty diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng vi phạm còn manh động chống trả lực lượng chức năng. Ngoài địa bàn xã Giang Ly, tình trạng này còn xảy ra tại các địa bàn như: Khánh Thành, Khánh Phú… khiến công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất rừng của công ty gặp nhiều khó khăn. Công ty đã chỉ đạo các đội quản lý bảo vệ rừng tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc tương tự. Qua các vụ việc lấn chiếm đất rừng tại Khánh Vĩnh, công ty kiến nghị các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở phối hợp để tiến hành điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
 
Hiện nay, tại các địa phương miền núi đang diễn ra nhiều vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật, nguyên nhân chủ yếu là lấy đất canh tác. Vì vậy, ngoài việc chủ rừng cần tăng cường lực lượng để quản lý, bảo vệ lâm phận được giao, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ rừng với chính quyền cơ sở, các cơ quan chức năng trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho người dân. Đồng thời, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm… nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng.   
 
HẢI LĂNG