06:10, 19/10/2019

Gương phụ nữ hai giỏi thôn Chi Chay

Từ một phụ nữ nghèo khó, nhiều năm qua, chị Tro Thị Hợp (thôn Chi Chay, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã nỗ lực không ngừng để phát triển kinh tế gia đình, tham gia nhiệt tình công tác hội phụ nữ.

Từ một phụ nữ nghèo khó, nhiều năm qua, chị Tro Thị Hợp (thôn Chi Chay, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã nỗ lực không ngừng để phát triển kinh tế gia đình, tham gia nhiệt tình công tác hội phụ nữ. Đến nay, chị đã trở thành hộ sản xuất giỏi, một cán bộ phụ nữ năng động của địa phương.


Sản xuất giỏi


Sinh năm 1990, chị Tro Thị Hợp được nhiều người biết đến là một điển hình phụ nữ trẻ làm kinh tế giỏi ở địa phương.

 

Chị Hợp xuất thân trong một gia đình nghèo khó, đông anh chị em. Năm 2009, chị lập gia đình, ở cùng bố mẹ ruột. Thời gian đầu, gia đình chị thường xuyên lâm vào cảnh túng thiếu. Vợ chồng chị đi làm thuê dành dụm từng đồng, cộng với tiền vay từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 8 triệu đồng, chị mượn thêm người thân 20 triệu đồng để khởi nghiệp, làm chuồng trại và mua 10 con heo giống nhân đàn. Chị luôn trăn trở tìm cách để làm ăn hiệu quả, tăng thu nhập. Ngoài việc nhân đàn heo để cung cấp giống cho phụ nữ trong xóm, chị đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên mảnh vườn của gia đình. Với 1ha vườn trồng rừng keo và 1ha vườn trồng sầu riêng, chị đã kết hợp trồng xen canh thêm quýt đường, bưởi, chôm chôm và nếp nương… để lấy ngắn nuôi dài. Nhờ đó, chị Hợp đã tích lũy dần được một số vốn. Sau đó, chị mở 1 tiệm tạp hóa kinh doanh thêm mặt hàng rượu cần để tăng thu nhập cho gia đình… Đầu năm 2018, vợ chồng chị đã xây được ngôi nhà cấp 4 diện tích 100m2 khang trang.


Hiện nay, kinh tế gia đình chị đã ổn định, với mức thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí. Chị Hợp chia sẻ: “Lúc đầu, bản thân tôi cũng rất bỡ ngỡ do không biết kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, từ khi tham gia các lớp tập huấn do hội phụ nữ tổ chức và được hội tạo điều kiện cho vay vốn ngân hàng, tôi mới nắm được kiến thức, rồi về áp dụng vào sản xuất của gia đình và thấy có hiệu quả”…

 

Chị Hợp đang làm rượu cần để kinh doanh.

Chị Hợp đang làm rượu cần để kinh doanh.

 

Cán bộ hội năng động


Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, chị Hợp còn tham gia nhiệt tình công tác hội phụ nữ tại địa phương. Là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Chi Chay, chị luôn nỗ lực lao động, sản xuất để làm gương, từ đó tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trong thôn tận dụng tiềm năng đất đai, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi đúng cách để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phát huy tinh thần tự lực tự cường, từng bước vươn lên thoát nghèo. Từ những kiến thức, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, làm ăn của bản thân, chị Hợp nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn, giúp đỡ hội viên trong thôn làm theo.


Được biết, Chi hội phụ nữ thôn Chi Chay có 60 hội viên, nhưng có hơn 50 hội viên nằm trong danh sách hộ nghèo. Để giúp chị em phụ nữ vươn lên, ngoài vận động, tạo điều kiện cho chị em vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, chị còn vận động chị em trong thôn tham gia tiết kiệm xoay vòng giúp nhau không tính lãi. Bản thân chị cũng hỗ trợ cây giống như: cà phê, hồ tiêu, chuối… cho một số hội viên khó khăn để họ phát triển sản xuất. Chị Mấu Thị Đào (thôn Chi Chay) cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo trong thôn. Nhờ sự động viên của chị Hợp, tôi đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi của ngân hàng để chăn nuôi, trồng trọt. Chị Hợp còn giúp tôi giống cà phê để trồng. Vì vậy, gia đình tôi đã đăng ký phấn đấu tự thoát nghèo vào cuối năm 2019”.


Bà Nguyễn Thị Kim - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đánh giá, chị Hợp là một phụ nữ dân tộc thiểu số giỏi việc nước đảm việc nhà, ở cương vị nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị vừa là một điển hình về sản xuất kinh doanh giỏi, vừa là Chi hội trưởng phụ nữ năng động, tích cực và nhiệt tình trong công tác hội, tham gia tốt các phong trào của địa phương. Chị là tấm gương để các chị em phụ nữ trong xã học hỏi, làm theo.


Lưu Khánh