09:10, 06/10/2019

Giải đáp vướng mắc về chính sách thuế

Thời gian qua, các tổ chức, doanh nghiệp có một số vướng mắc về chính sách thuế. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này. 
 

Thời gian qua, các tổ chức, doanh nghiệp có một số vướng mắc về chính sách thuế. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa xung quanh vấn đề này. 

 

 

- Xin ông cho biết, khoản tiền phụ cấp điện thoại có phải tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động không?
 
- Trường hợp công ty thực hiện khoán chi công tác phí cho người lao động (tiền điện thoại) theo đúng quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của công ty thì khoản tiền chi công tác phí này không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người lao động.
 
- Công ty có được khấu trừ số thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào của các hóa đơn chi phí công tác không, thưa ông?  
 
- Công ty được khấu trừ số thuế GTGT đầu vào của các hóa đơn chi phí công tác nếu có hóa đơn mang tên công ty và đáp ứng các nguyên tắc, điều kiện khấu trừ thuế GTGT theo Thông tư số 219 ngày 31-12-2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT. 
 
- Doanh nghiệp mua ô tô nhưng kế toán quên không đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định và có ghi chép tại thuyết minh báo cáo tài chính của năm. Trường hợp này có được chấp nhận là chi phí được trừ không?
 
- Theo Thông tư 45/2013 của Bộ Tài chính quy định về phương pháp trích khấu hao tài sản cố định, công ty tự quyết định phương pháp, thời gian trích khấu hao tài sản cố định. Đồng thời, đơn vị có trách nhiệm thông báo thời gian, phương pháp trích khấu hao bằng văn bản với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện trích khấu hao.
 
- Công ty có số thuế GTGT đầu vào chưa khấu trừ hết lớn hơn 500 triệu đồng của hoạt động sản xuất kinh doanh thì được hoàn thuế không?
 
- Theo Thông tư số 130 ngày 12-8-2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2016/NĐ-CP và Luật số 106/2016/QH13, số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng, quý của hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ không được hoàn thuế mà chuyển sang tiếp tục khấu trừ vào kỳ tiếp theo. Hiện nay, việc hoàn thuế GTGT chỉ được thực hiện theo điều kiện hoàn thuế của dự án đầu tư hoặc hoạt động xuất khẩu.
 
- Tháng 6-2019, công ty mua vật tư đầu vào để sản xuất sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng và đã kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của lô hàng tại thời điểm nhập kho. Đến tháng 8, khách hủy đơn hàng và đồng ý đền bù lô vật tư này (vật tư này không thể sử dụng sản xuất cho sản phẩm khác). Vậy, công ty có kê khai giảm thuế GTGT đầu vào đã được khấu trừ không?
 
- Căn cứ nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT theo Thông tư số 219/2013 của Bộ Tài chính, trong trường hợp này, công ty phải điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào của kỳ thuế tháng 8-2019. Nếu điều chỉnh đúng kỳ kê khai phát sinh việc hủy đơn hàng hoặc công ty đang không phát sinh số thuế phải nộp mà còn số thuế GTGT được khấu trừ lớn hơn số thuế GTGT điều chỉnh kể từ kỳ phát sinh việc hủy đơn hàng đến kỳ kê khai điều chỉnh thì không bị tính tiền chậm nộp thuế. Nếu kê khai chậm thì công ty vẫn bị tính tiền chậm nộp.
 
- Hiện nay, phần lớn các báo cáo thuế đều nộp qua mạng nhưng báo cáo tình hình sử dụng biên lai thuế khấu trừ phải nộp trực tiếp. Cơ quan thuế có hướng nào để giải quyết vấn đề này, thưa ông?
 
- Cục Thuế tỉnh đã báo cáo với Tổng cục Thuế về việc hỗ trợ nộp tờ khai báo cáo tình hình sử dụng ấn chỉ (mẫu CTT25/AC) qua mạng. Tuy nhiên, hiện nay phần mềm hỗ trợ kê khai HTKK chỉ đang hỗ trợ gửi tờ khai “Bảng kê chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân” của chứng từ khấu trừ thuế tự in theo Thông tư 37 ngày 18-3-2010 của Bộ Tài chính. Tạm thời, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ (file pdf, ký chứng thư số) để báo cáo tình hình sử dụng ấn chỉ (mẫu CTT25/AC) qua hộp thư ktqm.khh@gdt.gov.vn cho cơ quan thuế.
 
- Xin cảm ơn ông! 
 
KIM THAO (Thực hiện)