08:10, 23/10/2019

Cam Ranh: Triển khai hiệu quả Đề án 52

Sau 10 năm thực hiện Đề án "Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển" (Đề án 52), công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở các xã vùng biển ở TP. Cam Ranh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau 10 năm thực hiện Đề án “Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển” (Đề án 52), công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở các xã vùng biển ở TP. Cam Ranh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Nhận thức của người dân được nâng cao


Năm 2009, thực hiện Đề án 52 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát DS vùng biển, đảo và ven biển, TP. Cam Ranh triển khai tại 11 xã, phường ven biển gồm: Cam Linh, Cam Phú, Cam Nghĩa, Cam Thuận, Cam Phúc Bắc, Cam Phúc Nam, Ba Ngòi, Cam Thịnh Đông, Cam Lập, Cam Bình và Cam Lợi. Bà Trần Thị Tâm - Trưởng khoa DS-KHHGĐ TP. Cam Ranh cho hay, nhiều năm qua, thành phố đã tập trung thực hiện các nội dung Đề án 52 như: nâng cao chất lượng DS tại các vùng biển, đảo, ven biển, trọng tâm là đẩy mạnh truyền thông, tư vấn cho nhóm lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ.

 

Cán bộ dân số truyền thông cho bà con xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh.

Cán bộ dân số truyền thông cho bà con xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh.


Xã Cam Thịnh Đông là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả đề án. Xã có 6 thôn, với 2.146 hộ, 8.014 khẩu, đa số người dân chủ yếu sống bằng nghề biển. Chị Huỳnh Thị Mỹ Hà - chuyên trách DS xã cho biết, việc triển khai đề án giúp chị em phụ nữ trong xã nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc SKSS, các biện pháp KHHGĐ. Vì thế, khi địa phương triển khai các đợt tăng cường về công tác DS thì luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của chị em; gia đình cũng tạo điều kiện để chị em tham gia. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã giảm xuống còn 6,91%, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Chị Trần Thị Bảy (thôn Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông) chia sẻ: “Từ ngày có đề án, mỗi lần có đợt tư vấn và triển khai dịch vụ, chị em ở đây chỉ cần đến trạm y tế xã sẽ được khám, tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc SKSS, KHHGĐ”.


Sau 10 năm triển khai đề án, công tác DS-KHHGĐ tại các xã vùng biển đảo và ven biển Cam Ranh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn hơn 7%; tỷ lệ phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng hơn 80%. Năm qua, thành phố đã tổ chức khám, cung cấp dịch vụ và phương tiện tránh thai cho 11.251 đối tượng; trong đó có 1.949 ca được điều trị phụ khoa, 228 ca đặt dụng cụ tử cung, 78 ca tiêm thuốc tránh thai.


Cần đẩy mạnh truyền thông


Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai thực hiện Đề án 52 trên địa bàn thành phố vẫn còn một số khó khăn. Do đặc thù của người dân vùng biển thường xuyên di cư đánh bắt hải sản, dẫn đến sự biến động về DS, gây khó khăn cho công tác quản lý dân cư ở các xã vùng biển, đảo và ven biển. Ngoài ra, do đặc thù lao động nghề biển nên nhu cầu sinh con trai ngày càng cao, gây khó khăn cho việc thực hiện mô hình hai con, bảo đảm cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng DS. Nhận thức của chị em phụ nữ còn hạn chế trong việc thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại… Mặt khác, chế độ đãi ngộ đối với lực lượng cộng tác viên dân số hiện nay rất thấp, không ổn định, dẫn đến thường xuyên thay đổi đội ngũ này. Mạng lưới cộng tác viên DS-KHHGĐ mới tại cơ sở chưa có nhiều kinh nghiệm, còn hạn chế trong việc tuyên truyền, tư vấn các dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho người dân.


Theo bà Trần Thị Tâm, để hoàn thành mục tiêu đề án đề ra, thời gian tới, Khoa DS-KHHGĐ sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động, lồng ghép với chương trình quốc gia về DS-KHHGĐ. Trong đó, chú trọng đến việc duy trì mức sinh thấp hợp lý và tỷ số giới tính khi sinh như hiện nay (110 trẻ trai/100 trẻ gái); tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng DS tại các xã đảo, ven biển của tỉnh; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, chuyển đổi hành vi trong việc chăm sóc sức khỏe của người dân vùng biển.


THANH TRÚC