11:10, 31/10/2019

Các khuyến nghị của EC cơ bản đã được khắc phục

Từ ngày 4 đến 12-11, đoàn công tác của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam giám sát việc thực thi khuyến nghị của EC về thực hiện các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Nhiều khả năng đoàn sẽ đến Khánh Hòa kiểm tra. Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết:

Từ ngày 4 đến 12-11, đoàn công tác của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam giám sát việc thực thi khuyến nghị của EC về thực hiện các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Nhiều khả năng đoàn sẽ đến Khánh Hòa kiểm tra. Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết:

 



- Từ cuối năm 2017 đến nay, tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nhằm góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành 15 văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (quy định IUU). Công tác tuyên truyền đã được triển khai bằng nhiều hình thức. Công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý hoạt động của tàu cá được thực hiện liên tục. 4 văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá như: Hòn Rớ, Đá Bạc, Vĩnh Lương, Đại Lãnh đi vào hoạt động ổn định… Nhờ đó, việc chống khai thác IUU đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ cuối năm 2018 đến nay, toàn tỉnh không có trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; đã kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ sản lượng thủy sản lên cảng; việc xác nhận, lưu trữ hồ sơ được thực hiện đầy đủ, khoa học. Chủ tàu, thuyền trưởng đã thực hiện nghiêm túc việc báo trước 1 giờ trước khi ra vào cảng; ghi nộp nhật ký khai thác đầy đủ; toàn bộ tàu cá 24m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; 47 tàu cá có chiều dài dưới 24m cũng đã lắp đặt thiết bị này… Bên cạnh đó, để giúp công tác truy xuất nguồn gốc được rõ ràng, góp phần vào nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” của EC, Khánh Hòa đã tổ chức được 3 chuỗi liên kết khai thác, thu mua, tiêu thụ cá ngừ giữa các doanh nghiệp chế biến thủy sản với các tổ hợp tác nghề cá trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các mô hình đã đi vào hoạt động ổn định, tổng số tàu tham gia hơn 150 tàu.  


- Được biết, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đến kiểm tra, chỉ ra một số vấn đề tồn tại của địa phương. Xin ông cho biết việc khắc phục đến nay như thế nào?


- Đối với những tồn tại đã được đoàn kiểm tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai ngay việc khắc phục. Đến nay, việc cập nhật, công khai thông tin dữ liệu tàu cá lên phần mềm Vnfisbase, website của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để các cơ quan có liên quan truy cập, xác nhận được thực hiện kịp thời. Đối với việc lưu trữ, sắp xếp hồ sơ, các ban quản lý cảng cá đã bố trí phòng, kệ để lưu trữ hồ sơ khoa học, dễ dàng truy xuất; bố trí thêm nhân lực để đảm bảo kiểm tra, hướng dẫn tàu cá xuất, nhập cảng. Cơ sở vật chất của các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá đã được đầu tư, nâng cấp để đảm bảo điều kiện hoạt động… Có thể nói, đến thời điểm này, các khuyến nghị của EC cơ bản đã được khắc phục. Tuy nhiên, để việc kiểm tra đạt kết quả cao, UBND tỉnh vẫn đang tiếp tục rà soát, đôn đốc các đơn vị tích cực củng cố, chuẩn bị tốt các nội dung mà EC yêu cầu.


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)