09:07, 08/07/2019

Xây dựng giai đoạn 2 kè sông Tô Giang

Để bảo đảm an toàn cho người dân và hàng chục héc-ta lúa, được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Vạn Ninh đang xây dựng giai đoạn 2 kè sông Tô Giang (xã Vạn Long) với tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỷ đồng.

Để bảo đảm an toàn cho người dân và hàng chục héc-ta lúa, được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Vạn Ninh đang xây dựng giai đoạn 2 kè sông Tô Giang (xã Vạn Long) với tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỷ đồng.


Những năm qua, vào mùa mưa bão người dân sống gần khu vực sông Tô Giang thường xuyên bị cảnh ngập lụt, cuộc sống đảo lộn. Không chỉ vậy, cánh đồng hơn 30ha lúa của người dân cũng bị ngập trắng mỗi khi lũ từ thượng nguồn đổ về. Người dân thôn Hải Triều (xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) cho biết, sông Tô Giang có vị trí địa lý quan trọng, cung cấp nước tưới cho hàng chục héc-ta lúa hai bên bờ. Thế nhưng vào mùa mưa bão, cũng chính con sông này khiến người dân gặp khó khăn. Nước dâng cao, bờ đê bị sạt lở, xói mòn, mất đất, mất ruộng. Không chỉ vậy, khi thủy triều lên, toàn bộ cánh đồng ở đây bị xâm nhập mặn làm cho lúa và hoa màu của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Một đoạn kè sông Tô Giang đã được hoàn thành.

Một đoạn kè sông Tô Giang đã được hoàn thành.


Lãnh đạo xã Vạn Long cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân và hàng chục héc-ta đất lúa, hàng năm, địa phương trích kinh phí khoảng 100 triệu đồng để gia cố hai bên bờ sông, đồng thời huy động người dân chung sức đắp bờ. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Được sự quan tâm của tỉnh và huyện, sau khi kè hai bên được xây dựng hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống người dân cũng như sự phát triển sản xuất của địa phương.


Được biết, chiều dài hai bờ sông Tô Giang hơn 2.300m. Sau nhiều năm kiến nghị, từ nguồn ngân sách tỉnh, năm 2018, huyện Vạn Ninh đã triển khai làm kè được khoảng 390m bên phía bắc sông. Đây là khu vực bị xói lở nặng, xâm nhập mặn. Cùng với đó, đập Hải Triều mới đây cũng đã được xây dựng mới và đưa vào sử dụng.


Ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Vạn Ninh cho biết, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án kè sông Tô Giang, huyện đã đánh giá tính hiệu quả của công trình và nhận thấy sự cấp thiết phải đầu tư sớm giai đoạn 2 để đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân cũng như giữ đất sản xuất. Giai đoạn 2 dự án làm bờ kè từ cầu Hải Triều ra gần cửa biển với tổng chiều dài gần 650m. Tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng, trong đó, tỉnh hỗ trợ 5 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện. Việc đấu nối từ cầu Hải Triều ra gần cửa biển không chỉ giải quyết bài toán ngập lụt nhà người dân sống dọc kè mà còn tạo cảnh quan môi trường trong khu vực; đồng thời mặt kè sẽ là một con đường có thể giúp người dân chở nông sản thuận lợi hơn.


“Dự án được nhà thầu triển khai thi công từ tháng 3, đến thời điểm này đã đạt được hơn 60% khối lượng công việc. Quá trình triển khai, khó khăn nhất là việc căn nước thủy triều để thi công. Thời điểm nước triều dâng đơn vị thi công không thể làm được, phải tranh thủ nước rút để đẩy nhanh tiến độ. Theo hợp đồng ký kết với nhà thầu xây lắp, trong tháng 9 dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác”, ông Liêm nói.


THÀNH NAM