03:06, 18/06/2019

Hội Phụ nữ phường Vĩnh Trường: Hướng đến hội viên nghèo

Năm 2018, Hội Phụ nữ phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, nổi bật nhất là hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2018, Hội Phụ nữ phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, nổi bật nhất là hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.


Triển khai nhiều mô hình


Năm 2017 và 2018, Hội Phụ nữ phường Vĩnh Trường đã triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị rộng khắp trong các chi hội. Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy phường, hội đã tham mưu tổ chức học tập và làm theo Bác cho 100% cán bộ, 85% hội viên phụ nữ. Sau đó, hội vận động cán bộ, hội viên phụ nữ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Hội còn hướng dẫn, vận động phụ nữ rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Đặc biệt, chỉ đạo 18 chi hội thực hiện các mô hình thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hội và đặc thù của địa phương…

 

Một hoạt động từ thiện dành cho người nghèo của phụ nữ Vĩnh Trường.

Một hoạt động từ thiện dành cho người nghèo của phụ nữ Vĩnh Trường.


Bà Nguyễn Thị Gần - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết, qua học tập, đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư tưởng, hành động trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, hội đã vận động cán bộ, hội viên hưởng ứng các chương trình từ thiện nhân đạo, giúp phụ nữ nghèo làm kinh tế gia đình thông qua nhiều hình thức tiết kiệm giúp nhau, giúp vốn xoay vòng không tính lãi. Qua đó, chị em có cơ hội phát huy nội lực, ý chí vươn lên để phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần đưa kinh tế của địa phương tiếp tục tăng trưởng khá. Các mô hình: “Chung một tấm lòng”, tổ nhóm tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, nuôi heo đất tiết kiệm cũng phát huy hiệu quả. Qua đó đã hỗ trợ được nhiều cho hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa với số tiền hơn 100 triệu đồng; xây dựng 2 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo; giúp hàng trăm phụ nữ nghèo vay vốn lãi suất thấp để làm ăn…


Phát huy hiệu quả


Bà Trần Thị Anh (tổ 4 Trường Sơn) cho biết, bà thuộc diện hộ nghèo của phường, nhà cửa tạm bợ, làm nghề bán vé số dạo để nuôi 2 con nhỏ. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự vận động kinh phí của tổ chức Hội Phụ nữ, năm 2018, ngôi nhà của bà đã được xây mới. Bà còn được tặng phương tiện sinh kế là xe nước mía cùng bộ dụng cụ để làm ăn. “Nhờ vậy mà gia đình tôi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn. Tôi rất biết ơn sự quan tâm của địa phương và tấm lòng tốt của chị em hội viên phụ nữ”, bà Anh nói.


Còn bà Huỳnh Thị Gái (tổ 6 Trường Sơn) cho hay: “Hoàn cảnh tôi rất khó khăn, một mình lao động chân tay để nuôi chồng bạo bệnh và 3 con nhỏ. Nghề đẩy mắm thuê đã dần làm cho tôi kiệt sức. Tuy nhiên vừa qua, nhờ sự quan tâm của chị em phụ nữ trong phường, tôi được tặng 1 chiếc xe đẩy mắm để làm việc. Món quà ý nghĩa này không những giúp tôi giảm sức lao động nặng nhọc mà còn mang lại cho tôi niềm vui tinh thần. Tôi sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ hơn nữa để không phụ tấm lòng của chị em đã yêu thương tôi”.


Từ các hoạt động hỗ trợ phụ nữ vốn vay, tương thân tương ái, hàng năm, trên địa bàn phường đã có hơn 500 hộ phụ nữ nghèo được giúp đỡ, trong đó có hơn 30 hộ thoát nghèo, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo của địa phương. Với kết quả đó, 2 năm qua, Hội Phụ nữ phường Vĩnh Trường được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ  Việt Nam tặng bằng khen; UBND TP. Nha Trang và UBND phường tặng nhiều giấy khen. Đặc biệt, hội được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo hơn nữa trong việc tìm ra mô hình học tập mới, gắn với chủ đề của từng năm; làm tốt việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.


M.Thiết