10:05, 08/05/2019

Kiến nghị xây cầu Đông Lãnh

Cầu Đông Lãnh (thôn Đông 3, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) được xây dựng khá lâu, hiện nay đã xuống cấp. Người dân mong chính quyền sớm đầu tư xây lại cầu để phục vụ sản xuất và lưu thông.

 

Cầu Đông Lãnh (thôn Đông 3, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) được xây dựng khá lâu, hiện nay đã xuống cấp. Người dân mong chính quyền sớm đầu tư xây lại cầu để phục vụ sản xuất và lưu thông.


Khá vất vả chúng tôi mới tìm được cầu Đông Lãnh, bởi cầu nằm sát chân núi, khá xa khu dân cư, đường đi lại khó khăn. Từ vị trí cây cầu phóng tầm mắt về phía nam là khu vực mở rộng của Cụm công nghiệp Diên Phú.

 

Cầu Đông Lãnh đã xuống cấp.

Cầu Đông Lãnh đã xuống cấp.


Những người lớn tuổi ở đây cho biết, cầu có trước ngày giải phóng miền Nam, là nơi trung chuyển nông sản của cư dân các thôn phía đông xã Diên Điền với hàng chục héc-ta lúa nước và các rẫy chuối, xoài, mít, cây ngắn ngày. Sau hàng chục năm sử dụng, hiện nay, cầu đã xuống cấp, mỗi lần có xe công nông đi qua, cầu rung bần bật. Tuy ván gỗ mặt cầu vẫn còn tốt nhưng hai mố trụ cầu chưa được kiên cố, chỉ làm nhịp tạm ở giữa bằng bê tông đá hộc. Con đường dẫn đến cầu cũng chưa được kiên cố, chỉ là đường đá cấp phối gồ ghề.


Lãnh đạo xã Diên Điền cho biết, cầu Đông Lãnh là tuyến giao thông quan trọng để vận chuyển nông sản của khu vực các thôn phía đông xã. Lượng hàng hóa nông sản lưu thông qua cầu hàng trăm tấn/năm. Vào mùa lũ, việc đi lại rất khó khăn do cầu bị ngập nước.


Thời gian qua, cầu nhiều lần được gia cố sau những trận lụt, ván mục. Người dân đã đề xuất xây cầu nhiều lần, xã cũng kiến nghị huyện, tỉnh trong các dịp tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, đại biểu HĐND huyện, tỉnh trả lời cầu vẫn chưa được bố trí vốn nên chưa thể đầu tư xây dựng.  


Ông Phan Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Diên Điền cho biết, thời gian qua, cầu đã được chính quyền quan tâm, sửa chữa, kiên cố một phần. Tuy cầu xuống cấp nhưng hiện nay trên địa bàn, việc nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn còn cấp thiết hơn. Mỗi năm, huyện cân đối khoảng 2 tỷ đồng cho xã để đầu tư giao thông nông thôn nhưng xã còn tới hơn 20 tuyến đường cần nâng cấp, với tổng chiều dài hơn 4km nên không đủ bố trí vốn xây cầu. Xã mong huyện, tỉnh sớm bố trí vốn để đầu tư xây cầu Đông Lãnh, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại, đồng thời phục vụ sản xuất của người dân trong khu vực.

 
V. LẠC