09:05, 08/05/2019

Không đủ cơ sở để cấp quyền sử dụng đất

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của bà Trần Thị Mai - thôn Bình Sơn 1, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa về việc không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Qua xác minh, miếng đất bà Mai yêu cầu UBND phường Ninh Diêm cấp giấy là đất công ích, thuộc quản lý của phường.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của bà Trần Thị Mai - thôn Bình Sơn 1, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa về việc không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Qua xác minh, miếng đất bà Mai yêu cầu UBND phường Ninh Diêm cấp giấy là đất công ích, thuộc quản lý của phường.


Theo phản ánh của bà Mai, trước đây, bà có mua 3 thửa đất tại tổ dân phố (TDP) Phú Thọ 1, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa để trồng chuối. Đây là đất khai hoang của ông bà, cha mẹ các chủ đất để lại gồm: ông Thái Tuất, diện tích 840,5m2; ông Lê Thành, 648m2 và bà Nguyễn Thị Xuân, diện tích 990m2 đều trú tại TDP Phú Thọ 1. Việc mua, bán đất bằng giấy sang tay; trong đó có 1 miếng được cấp GCNQSDĐ năm 1960. Bà đã nhiều lần đến UBND phường Ninh Diêm để đăng ký cấp GCNQSDĐ cho những thửa đất trên nhưng không được giải quyết mà còn bị cán bộ phường gây khó khăn. Bà Mai cho biết: “Tôi tìm hiểu được biết, có một thửa đất nằm gần đất tôi mua đã được cấp GCNQSDĐ. Đây là thửa đất người quen của cán bộ địa chính phường”.

 

Thửa đất bà Mai yêu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thửa đất bà Mai yêu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, bà Trương Thị Chiệu - Chủ tịch UBND phường Ninh Diêm cho biết, những thửa đất bà Mai muốn được cấp GCNQSDĐ là đất công ích, thuộc quản lý của phường. Trước đây, phường quy hoạch để làm trường học nhưng do vị trí đất không thuận lợi nên phường chuyển địa điểm làm trường sang nơi khác, các cá nhân trên đã chiếm dụng khu đất này và cho rằng đó là đất của ông bà, cha mẹ để lại. Thời gian qua, phường đã nhiều lần mời các cá nhân liên quan đến làm việc và giải thích nhưng các cá nhân không đồng tình. Bà Mai yêu cầu cấp GCNQSDĐ cho những thửa đất trên là không có căn cứ, vì việc mua bán đất do hai bên tự thỏa thuận bằng giấy tay. Bà Mai mua đất nhưng không tìm hiểu kỹ trước khi mua, phường không có trách nhiệm giải quyết.


Ngày 23-10-2018, UBND phường Ninh Diêm đã nhận được công văn của Ban Tiếp công dân tỉnh về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của ông Thái Tuất - TDP Phú Thọ 1 yêu cầu giải quyết việc tranh chấp QSDĐ giữa gia đình ông (chính là thửa đất bà Mai yêu cầu cấp GCNQSDĐ) với một số cá nhân liên quan và đề nghị được làm GCNQSDĐ thửa đất trên. Sau đó, phường đã kiểm tra hồ sơ địa chính và quá trình sử dụng đất của ông Tuất. Về nguồn gốc, đây là thửa đất công ích do UBND phường quản lý, thuộc thửa đất số 157, tờ bản đồ địa chính số 10, thuộc bộ bản đồ địa chính phường Ninh Diêm với diện tích 564m2. Việc ông Tuất đề nghị cấp GCNQSDĐ là không đủ điều kiện.


Ngày 13-9-2018, phường nhận được thông tin có người đang rào diện tích đất ông Lê Thành tranh chấp bằng trụ gỗ và dây thép gai. Sau khi nhận được tin, phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra, xác minh, yêu cầu dừng việc rào đóng và mời ông Lê Thành lên làm việc. Qua biên bản làm việc của phường, ông Thành thừa nhận việc rào trụ gỗ, dây kẽm gai là do ông thực hiện, bởi đây là đất của gia đình ông và không bán cho ai. Tuy nhiên, khi phường yêu cầu trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc thửa đất trên thì ông Thành không có.


Về việc có một thửa đất nằm gần đất bà Mai mua được cấp GCNQSDĐ, bà Chiệu cho biết đó là thửa đất số 155, tờ bản đồ địa chính số 10. Căn cứ vào hồ sơ địa chính phường thiết lập năm 1996 cho thấy, thửa đất đó chủ sở hữu là ông Nguyễn Toàn - TDP Phú Thọ 1, phường Ninh Diêm. Hiện nay, ông Toàn đang quản lý và sử dụng là đúng.


“Tôi khẳng định, những thửa đất trên là đất công ích, phường chỉ làm việc với những cá nhân liên quan đến việc tranh chấp. Còn bà Mai có đơn yêu cầu phường cấp GCNQSDĐ những thửa đất trên là không có cơ sở, vì bà Mai mua bán đất với các hộ trên chỉ bằng giấy viết tay. Trong khi đó, những cá nhân bán đất cho bà Mai lại không trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc các thửa đất”, bà Chiệu nói.


K.H