10:05, 06/05/2019

Khó quản lý xe mang biển số nước ngoài

Mấy tháng gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện tình trạng xe ô tô chở khách mang biển kiểm soát nước ngoài ngang nhiên chở khách du lịch đi tham quan. Trong lúc loại xe này ngày càng hoạt động rầm rộ, cạnh tranh không công bằng thì cơ quan chức năng lại gặp nhiều khó khăn trong xử lý.

Mấy tháng gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện tình trạng xe ô tô chở khách mang biển kiểm soát nước ngoài ngang nhiên chở khách du lịch đi tham quan. Trong lúc loại xe này ngày càng hoạt động rầm rộ, cạnh tranh không công bằng thì cơ quan chức năng lại gặp nhiều khó khăn trong xử lý.


Đưa xe nước ngoài về chở khách


Hàng ngày, xen lẫn trong những đoàn xe chở khách du lịch đưa khách đi tham quan, xuất hiện rất nhiều xe chở khách mang biển số Lào, Campuchia. Những chiếc xe này hòa cùng với những chiếc xe mang biển số Việt Nam rời các bãi xe tại khu vực xung quanh sân bay Nha Trang cũ, sau đó đến khách sạn đón khách và đưa đến các điểm tham quan. Mọi hoạt động diễn ra đều giống như những chiếc xe mang biển số Việt Nam. Trong đó, có một số xe bên thân xe còn gắn tên doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, chỉ khác là mang biển số Lào hoặc Campuchia.

 

zzXe biển số Phnom Penh chở khách đến một khu du lịch trên địa bàn TP. Nha Trang.

Xe biển số Phnom Penh chở khách đến một khu du lịch trên địa bàn TP. Nha Trang.


Những chiếc xe chở khách mang biển số nước ngoài xuất hiện ở hầu hết các điểm tham quan như: Hòn Chồng, Tháp Bà Ponagar, nhà thờ Chánh Tòa… Trong lúc chờ khách tham quan, chúng tôi bắt chuyện với một tài xế trên xe mang biển số nước ngoài. Anh này cho biết: “Xe này mang biển số của Phnom Penh, Campuchia, họ đem từ bên đó qua. Tôi được doanh nghiệp thuê lái, ăn lương tháng. Hồi giờ cũng chưa bị cơ quan chức năng xử lý”.


Liên lạc qua điện thoại với một chị tên Phương, đại diện một doanh nghiệp chuyên cho thuê xe tại phường Phước Long, TP. Nha Trang thì chị này cho biết, doanh nghiệp có rất nhiều loại xe 45 chỗ, trong đó các loại xe mang biển số nước ngoài thì giá cả sẽ mềm hơn xe mang biển nội địa khoảng 10%. Bởi các xe này được đưa về từ Lào, Campuchia với giá chỉ bằng 50% so với giá xe trong nước. Hàng tháng, khi hết hạn lưu hành, những chiếc xe này lại quay trở lại cửa khẩu, làm lại thủ tục nhập cảnh.


Xử lý không dễ

 

Theo văn bản đã ký kết giữa Việt Nam và Lào, Việt Nam và Campuchia, các phương tiện của nước này muốn sang nước bên kia lưu thông, các giấy tờ như: đăng ký xe, giấy phép lái xe, chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo hiểm phải có bản dịch sang tiếng Việt, phải có giấy tạm nhập tái xuất và cụ thể địa bàn hoạt động. 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, lực lượng chức năng như Thanh tra Giao thông biết có tình trạng xe mang biển số nước ngoài như Lào, Campuchia chở khách du lịch tại TP. Nha Trang nhưng việc xử lý không dễ dàng. Cơ quan chức năng cũng biết được đây chỉ là những xe “núp bóng” biển số nước ngoài, còn chủ thực sự là người Việt Nam. Họ mua hoặc thuê xe từ bên Lào, Campuchia để đưa về Nha Trang hoạt động. Trong khi đó, lực lượng thanh tra không có thẩm quyền để xử lý xe mang biển kiểm soát nước ngoài.

“Toàn bộ giấy tờ của họ đều của Lào, Campuchia hết, nhưng đây chỉ là hình thức núp bóng. Tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh diễn ra đầu tháng 4, tôi đã đề nghị lực lượng công an trên cơ sở quy định của pháp luật kiểm tra và xử lý tình trạng này. Thực sự phải truy trách nhiệm của các doanh nghiệp lữ hành. Các doanh nghiệp này phải đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu thay vì tìm cách tiết giảm đầu vào. Xuất xứ, chất lượng xe, lái xe họ phải quản lý chặt khi ký hợp đồng thuê xe”, ông Dần nói.


Thượng tá Phan Văn Cường - Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh cũng cho biết, theo quy định, các xe nước ngoài khi lưu hành tại Việt Nam sẽ kiểm tra bình thường, nếu trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý như các phương tiện khác của Việt Nam. Theo nghị định giữa nước ta và các nước thì những xe này chỉ được lưu hành trên quốc lộ và trong bán kính cụ thể nhất định. Khi phát hiện, vấn đề xử lý các vi phạm còn rất khó khăn.


L.K