11:04, 10/04/2019

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Những năm qua, các cấp công đoàn đã tích cực vận động doanh nghiệp ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung hướng đến chăm lo cho người lao động.

Những năm qua, các cấp công đoàn đã tích cực vận động doanh nghiệp (DN) ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều nội dung hướng đến chăm lo cho người lao động (NLĐ). Chính từ những bản thỏa ước đó đã đem lại lợi ích cho 2 phía, góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.


Hài hòa lợi ích


Ở những DN có đông công nhân, thường hay tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp lao động. Nhưng với Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS), với hơn 3.000 công nhân, mối quan hệ lao động luôn ổn định. Mấy năm gần đây, lao động tại DN khá ổn định do việc làm, thu nhập và các chế độ phúc lợi của NLĐ luôn được bảo đảm. Có được kết quả đó là nhờ Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) nhanh nhạy, khéo léo trong thương lượng và ký kết TƯLĐTT với nhiều nội dung có lợi cho công nhân. Theo đó, TƯLĐTT luôn được điều chỉnh, bổ sung nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định pháp luật như: đàm phán tăng lương hàng năm; mức lương nghỉ chờ việc bằng 70% lương cơ bản của từng người; nâng giá trị bữa ăn ca lên hơn 15.000 đồng/ngày… Anh Khương Văn Thủy - công nhân HVS cho biết: “Công ty luôn quan tâm đầu tư trang thiết bị bảo hộ an toàn vệ sinh lao động cho công nhân; nâng lương, thưởng theo đúng cam kết. Vào những thời điểm nắng nóng, công ty hỗ trợ thêm sữa, nước chanh, trái cây cho công nhân. Chúng tôi cảm thấy an tâm khi làm việc ở đây”.

 

Công nhân Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin.

Công nhân Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin.


Công ty Cổ phần In bao bì Khatoco có hơn 200 công nhân đều được ký hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ các chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, CĐCS đã vận động DN ký kết TƯLĐTT với gần 20 nội dung có lợi cho NLĐ như: hàng năm đều thưởng lương tháng 13, hàng tháng đều thưởng hiệu quả công việc; tổ chức sinh nhật, trợ cấp khó khăn, hiếu hỉ, hỗ trợ ăn ca cho công nhân… Để có được những bản TƯLĐTT có lợi cho NLĐ, một mặt, công đoàn nắm tình hình thực tế thu nhập, đời sống của NLĐ để khéo léo vận động, thương lượng. Mặt khác, vận động NLĐ nâng cao trách nhiệm với công việc và phân tích để họ hiểu được năng suất lao động mang lại lợi ích cho DN cũng chính là mang lại thu nhập cho NLĐ.


Phát huy vai trò của công đoàn cơ sở


Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh hiện có 420/530 DN có tổ chức công đoàn tham gia ký kết TƯLĐTT với gần 1.000 nội dung có lợi hơn so với pháp luật quy định. Hiện nay, vẫn còn hơn 110 DN chưa ký TƯLĐTT, với lý do lo ngại bị ràng buộc trách nhiệm với NLĐ. Có DN viện cớ thực hiện tốt chế độ chính sách đối với NLĐ là ổn, không cần phải ký TƯLĐTT. Điều này là do cán bộ CĐCS hầu hết kiêm nhiệm, thời gian dành cho hoạt động công đoàn rất hạn chế. CĐCS chưa tích cực, chủ động trong việc đưa ra yêu cầu để thương lượng, ký kết TƯLĐTT.


Ông Bùi Đăng Thành - Trưởng ban Chính sách Pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để có bản TƯLĐTT tốt đòi hỏi sự nhạy bén, khéo léo của CĐCS. Cán bộ công đoàn phải có bản lĩnh, kiến thức, sự kiên trì, biết chọn thời điểm thích hợp để đối thoại. Mục tiêu thương lượng cần hướng đến là hài hòa lợi ích của DN và NLĐ. Nếu DN có thành ý chăm lo cho NLĐ, CĐCS phải cố gắng thương lượng để đưa vào TƯLĐTT những nội dung có lợi cho NLĐ. Trước khi thương lượng, CĐCS phải thu thập thông tin về đời sống, việc làm cũng như kiến nghị của đoàn viên. Trên cơ sở này, công đoàn sẽ thảo luận và phân tích từng ý kiến trước khi chắt lọc lại để có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình thương lượng. Cái hay của CĐCS là biết chọn nội dung và thời điểm thích hợp để thương lượng nhằm hai bên đạt được sự đồng thuận cao nhất.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “TƯLĐTT là sự thỏa thuận giữa tập thể NLĐ và chủ DN, mang lại lợi ích kép cho cả 2 bên. Từ đó, khuyến khích, thúc đẩy NLĐ làm việc với năng suất, chất lượng cao, tạo đà tăng trưởng, mang lại lợi nhuận cho DN, tăng thu nhập cho NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung bồi dưỡng năng lực cho cán bộ CĐCS; kiểm tra, giám sát và hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc để CĐCS thực hiện tốt chức năng của mình trong thương lượng ký kết TƯLĐTT”.


VĂN GIANG