12:04, 11/04/2019

Nữ cán bộ dân số tiêu biểu

16 năm qua, chị Cao Thị La - cán bộ chuyên trách dân số xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh đã giúp đỡ nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã giảm sinh, nâng cao chất lượng sống, xây dựng mô hình gia đình 2 con phát triển ổn định.

16 năm qua, chị Cao Thị La - cán bộ chuyên trách dân số xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh đã giúp đỡ nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã giảm sinh, nâng cao chất lượng sống, xây dựng mô hình gia đình 2 con phát triển ổn định.


Chị La cho biết, xã Liên Sang có 1.932 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 2/3, chủ yếu là người Raglai, H’rê, Tày, Cơ ho, Ê đê. Địa bàn có nhiều dân tộc khác nhau nên phong tục tập quán cũng khác nhau, vì vậy, công tác vận động thời gian đầu gặp nhiều khó khăn. Ban đầu, chị La vận động chị em trong gia đình thực hiện trước để làm gương. Sau đó, chị mới gặp gỡ bà con hàng xóm vận động làm theo. Do đặc thù vùng núi, hầu hết người dân đều lên nương rẫy từ rất sớm nên chị phải đi đến nhà tuyên truyền vào ban đêm. Các buổi sinh hoạt nhóm chị cũng tổ chức vào buổi tối. Để đạt hiệu quả, chị còn lập danh sách phân luồng đối tượng để truyền thông cho phù hợp. Các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, chị truyền thông các biện pháp tránh thai hiện đại. Gia đình có con vị thành niên, thanh niên, chị đề cập đến Luật Hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho bà mẹ mang thai...

 

Chị La (bìa trái) tuyên truyền giảm sinh tại nhà người dân.

Chị La (bìa trái) tuyên truyền giảm sinh tại nhà người dân.


Để trau dồi kiến thức tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và thực hiện tốt hơn, chị La thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, tìm tòi đọc sách báo để tìm cách nói chuyện phù hợp, thuyết phục. Mưa dầm thấm lâu, dần dần người dân hiểu ra và thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn. Đến nay, chị La đã tham gia ngành dân số được 16 năm nhưng chưa lúc nào chị cảm thấy nản chí. Trong những lần đi vận động, có hộ gia đình nào không đồng ý thực hiện, chị tiếp tục phối hợp với già làng, trưởng thôn, chính quyền địa phương đến nhà vận động, thuyết phục và theo dõi cho đến khi thực hiện. “Tôi cũng là người dân tộc thiểu số nên hòa đồng, thấu hiểu suy nghĩ và biết cách nói cho người dân hiểu. Cuộc sống của người dân quanh năm cơm không đủ no, những đứa trẻ con nheo nhóc, còi cọc bên nhà tranh vách đất. Những hình ảnh đó đã thôi thúc tôi tiếp tục gắn bó với công việc. Hơn nữa, tôi còn làm công tác phụ nữ xã nên thường xuyên gặp gỡ, giúp người dân vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Hộ nào thực hiện tốt chính sách dân số thì được ưu tiên. Nhờ vậy công việc vận động ngày càng hiệu quả hơn”, chị La nói.


Chị Cao Thị Ni La - 33 tuổi, ở thôn Chà Liên kể, khi chị sinh cháu thứ 2 xong, lo lắng chưa biết kế hoạch hóa gia đình như thế nào thì được chị La đến nhà hướng dẫn tận tình và tư vấn cho chị uống thuốc tránh thai. Năm nay, con thứ 2 của chị đã 10 tuổi, sức khỏe chị ổn định, con cái được đến trường, ăn học đầy đủ. Chị Cao Thị Linh - cộng tác viên thôn Chà Liên cho biết, gia đình chị La luôn gương mẫu, 2 con học giỏi, chồng chị luôn ủng hộ vợ tham gia công tác xã hội. Chị La rất tâm huyết với công việc, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay cho đội ngũ cộng tác viên và luôn động viên tinh thần chị em lúc khó khăn. Nhiều trường hợp người dân khó tiếp cận, chị đồng hành cùng giải quyết. Vì vậy, chị luôn được người dân tin yêu và quý mến.


Ông Đặng Thanh Tuấn - Trưởng khoa Dân số - Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh đánh giá, chị La là một cán bộ dân số năng nổ, nhiệt tình, có kinh nghiệm, gắn bó dài lâu với ngành Dân số, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến nay, các cặp vợ chồng trẻ trên địa bàn xã đã chủ động thực hiện kế hoạch hóa gia đình và tự giác đến trạm y tế khám sức khỏe, nam giới cũng biết chia sẻ cùng vợ trong kế hoạch hóa gia đình. Năm 2018, nhiều chỉ tiêu ngành giao, xã thực hiện đạt cao. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 16,66%; tỷ suất sinh giảm còn 18,81‰, thấp hơn mức trung bình chung của huyện 1,08‰; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên 76,12%. Chị La là tấm gương sáng trong công tác dân số, từng được Sở Y tế và chính quyền địa phương khen thưởng.


THIẾT TRANG