09:04, 11/04/2019

Nhà ở xã hội HQC Nha Trang: Nhiều người mua ngừng trả nợ ngân hàng

Do chủ đầu tư dự án nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn không bàn giao nhà, nhiều khách hàng mua nhà ở xã hội HQC Nha Trang vay gói 30.000 tỷ đồng đã ngừng thanh toán cho ngân hàng khi đến hạn trả nợ.

Do chủ đầu tư dự án nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn không bàn giao nhà, nhiều khách hàng mua nhà ở xã hội HQC Nha Trang vay gói 30.000 tỷ đồng đã ngừng thanh toán cho ngân hàng khi đến hạn trả nợ.


Ngừng trả nợ


Nếu theo đúng hợp đồng, người mua nhà ở xã hội HQC Nha Trang sẽ được nhận nhà trong năm 2016. Tuy nhiên, sau nhiều lần thất hẹn của chủ đầu tư, đến nay, người mua vẫn chưa được nhận nhà dù tiền mua nhà đã đóng đủ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình. Bức xúc vì chủ đầu tư không giao nhà đúng tiến độ, gần đây, nhiều khách hàng đã ngừng thanh toán nợ gốc và lãi cho ngân hàng khi đến hạn.

 

Vợ chồng ông Nguyễn Đức Ngọc (phường Vĩnh Hòa) đã vay 400 triệu đồng để mua nhà. Chưa được nhận nhà nên hàng tháng, ông vừa phải trả tiền ngân hàng, vừa phải trả tiền thuê nhà. Ông đã ngừng thanh toán nợ cho ngân hàng. Cùng trong cảnh thuê nhà, bà Trần Phúc Tâm (Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc) cho biết vay gần 500 triệu đồng để mua nhà ở xã hội HQC Nha Trang và cũng đã ngừng trả nợ cho ngân hàng từ tháng 2-2019. Bà Lương Thị Hậu (Vĩnh Hòa) nợ ngân hàng 381 triệu đồng cũng đã ngừng thanh toán từ tháng 12-2018.


Theo các khách hàng, đã chậm tiến độ bàn giao nhà, từ tháng 10-2018, chủ đầu tư còn cắt các khoản hỗ trợ khách hàng như đã cam kết khiến họ càng bức xúc. Họ yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp để sớm hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng; đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang) trực tiếp đối thoại 4 bên; chủ đầu tư thực hiện các cam kết theo hợp đồng và phụ lục hợp đồng; đề nghị ngân hàng cho dừng thanh toán cả tiền gốc và lãi nhưng không chuyển thành nợ xấu cho đến khi chủ đầu tư bàn giao nhà.

 

Một góc nhà ở xã hội HQC Nha Trang.

Một góc nhà ở xã hội HQC Nha Trang.


Ngân hàng khó giải quyết


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 chi nhánh ngân hàng cho khách hàng mua nhà ở xã hội HQC Nha Trang vay vốn ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều nhất là BIDV Nha Trang với 375 khách hàng, dư nợ hơn 132 tỷ đồng. Tiếp đó là BIDV Khánh Hòa 86 khách hàng với 29 tỷ đồng; Vietcombank Nha Trang 53 khách hàng với dư nợ 18 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Khánh Hòa (LienVietPostBank Khánh Hòa) với 50 khách hàng, dư nợ 19 tỷ đồng và ít nhất là Vietcombank Khánh Hòa với 13 khách hàng, dư nợ 3,9 tỷ đồng. Theo đại diện các ngân hàng, trước đây, các khách hàng đều trả nợ đúng hạn, có khách hàng còn tất toán nợ vay trước hạn. Tuy nhiên, gần đây, nhiều khách hàng ngưng thanh toán nợ cho đến khi được bàn giao nhà; đồng thời, yêu cầu ngân hàng tạo áp lực để chủ đầu tư bàn giao nhà. Hiện nay, số nợ gốc quá hạn nhưng chưa thanh toán tại BIDV Nha Trang là 1,9 tỷ đồng, tại BIDV Khánh Hòa 260 triệu đồng, 237 triệu đồng tại LienVietPostBank Khánh Hòa...


Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các ngân hàng cho biết, không có cơ sở để thực hiện yêu cầu của khách hàng là chậm thanh toán nợ gốc và nợ lãi cho đến khi chủ đầu tư bàn giao nhà nhưng không chuyển nhóm nợ, chuyển nợ xấu. Phía ngân hàng cũng đã báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền; làm việc và yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thi công để giao nhà cho người dân và thực hiện cam kết với khách hàng; làm việc với khách hàng. Ông Cao Thế Trọng - Phó Giám đốc BIDV Khánh Hòa cho biết, chia sẻ với khó khăn của khách hàng, ngân hàng sẽ không thu phí phạt quá hạn đối với khách hàng nợ quá hạn trong giai đoạn này.


NAM DU