02:04, 12/04/2019

Mất an toàn với xe điện đồ chơi

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây, dịch vụ cho thuê xe điện để trẻ em vui chơi ở TP. Nha Trang hoạt động trở lại nên tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ, bởi những chiếc xe điện chưa rõ nguồn gốc, chất lượng. Đặc biệt, nó không đảm bảo an toàn giao thông.

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây, dịch vụ cho thuê xe điện để trẻ em vui chơi ở TP. Nha Trang hoạt động trở lại nên tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ, bởi những chiếc xe điện chưa rõ nguồn gốc, chất lượng. Đặc biệt, nó không đảm bảo an toàn giao thông.


Kinh doanh công khai


Dịch vụ cho thuê xe điện để trẻ em vui chơi đang diễn ra công khai tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP. Nha Trang. Từ 16 giờ, trên khoảng sân phía trước chợ Vĩnh Hải có hơn 30 chiếc xe điện đủ loại, cùng nhiều chủ dịch vụ đã chờ sẵn để phục vụ trẻ em. Đáng lo ngại là bãi chạy xe của các cháu cũng là bãi đậu xe ô tô, lối vào các cửa hàng buôn bán phía trong chợ. Vì thế, chỉ trong chưa đầy 10 phút, chúng tôi đã chứng kiến 2 - 3 vụ va chạm giữa xe máy điện, xe ô tô điện với những người đi bộ, người đi xe máy. Có trẻ ngồi lên chưa biết lái, điều khiển xe điện chạy ào ào, rồi không biết thắng, suýt vọt ra đường 2-4, hoặc đâm sầm vào người đang đi xe máy trên sân, rất nguy hiểm.

 

<p style="text-align: justify;">Trẻ em đi xe điện - người đi bộ - người đi xe máy lẫn vào nhau liên tục xảy ra va chạm ở khuôn viên trước chợ Vĩnh Hải.</p>

Trẻ em đi xe điện - người đi bộ - người đi xe máy lẫn vào nhau liên tục xảy ra va chạm ở khuôn viên trước chợ Vĩnh Hải.


Trước khuôn viên chợ hiện có khoảng 6 chủ bãi làm dịch vụ cho thuê, mỗi chủ có khoảng 10 xe ô tô và xe máy điện. Tùy vào thời điểm, số xe trên bãi dao dộng từ 30 đến 60 xe. “Chơi xe điện chỗ này an tâm, không bị ai đuổi. Xe mua từ Trung Quốc nên an toàn, nếu có cháy thì nó sẽ tự ngắt điện. Chúng tôi làm mấy năm chưa bị cháy chiếc nào”, một phụ nữ cho thuê xe nói.


Tại công viên phía nam cầu Trần Phú, đoạn đối diện khách sạn Mường Thanh, không khí vui chơi xe ô tô điện, xe máy điện, xe 3 bánh điện còn sôi nổi, tấp nập hơn trước chợ Vĩnh Hải. Có 3 - 4 người đứng trên vỉa hè tranh nhau mời khách cho khoảng 60 - 80 chiếc xe điện. Ở đây, ngoài các loại xe máy, ô tô điện còn có loại xe điện 3 bánh tốc độ cao. Theo quan sát, ngoài trẻ em địa phương còn có rất đông trẻ em người nước ngoài đang lưu trú tại khách sạn đối diện. Ông Hà - chủ một bãi xe ở đây cho biết: “Ở đây, thỉnh thoảng lực lượng chức năng có đi kiểm tra, nhưng chúng tôi làm lâu, có quen biết nhau nên nhiều khi các anh cũng chỉ nhắc nhở”.


Khó xử lý


Giữa năm 2016, đã xuất hiện tình trạng cho thuê xe trò chơi ô tô điện tự phát tại các công viên bờ biển đường Trần Phú, TP. Nha Trang. UBND thành phố đã có văn bản khẳng định, xe trò chơi điện không phải là phương tiện được tham gia giao thông đường bộ, không được phép lưu thông trên đường cũng như khu vực công cộng. Mặt khác, nguồn điện ắc quy có thể phát nổ, cháy, gây nguy hiểm cho người sử dụng và những người xung quanh. Việc chơi trò chơi xe điện có tốc độ lớn có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ tại công viên, vỉa hè. Do đó, UBND thành phố nghiêm cấm trò chơi xe điện dưới mọi hình thức tại các khu vực công cộng. Tuy nhiên, tình trạng các hộ kinh doanh tự phát dịch vụ xe điện không dứt hẳn dù cơ quan chức năng đã nhiều lần xử lý.


Theo ông Nguyễn Thành Toàn - Chủ tịch UBND phường Xương Huân, thời gian qua, phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí tạm giữ một số xe điện trò chơi tại khu vực công viên dưới chân cầu Trần Phú, bình quân mỗi tháng tạm giữ 3 - 4 chiếc. Sau đó, người dân lên phường trình bày đây là xe mua cho con cháu chơi tại công viên chứ không phải kinh doanh dịch vụ. “Chúng tôi biết các hộ kinh doanh tìm cách né tránh. Tuy nhiên, phần vì địa phương thiếu sân chơi cho trẻ em, phần vì mức xử phạt theo thẩm quyền chỉ 150.000 đồng/lần nên không đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng trên vẫn tồn tại dai dẳng”, ông Toàn nói.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 10 hộ kinh doanh. Khi lực lượng chức năng kiểm tra nhắc nhở ở khu vực này thì họ di chuyển qua khu vực khác. Dịch vụ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ: các phương tiện không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, điện giật. Bên cạnh đó, có những phương tiện tốc độ lên đến 20 - 30km/giờ, lưu hành tại các khu vực đông xe máy, ô tô qua lại nên rất nguy hiểm. Đơn vị sẽ kiểm tra, tịch thu và tiêu hủy các xe điện không đủ điều kiện lưu hành. Bên cạnh việc xử lý của các cơ quan chức năng, các bậc cha mẹ cũng không nên cho con mình chơi xe điện nơi công cộng để đảm bảo an toàn. Về lâu dài, các cơ quan chức năng nên quan tâm, tăng cường thêm các khu vui chơi cho trẻ em.


Minh Thiết