09:04, 21/04/2019

Gian nan… đòi nhà

Ngày 20-4, khoảng 15 hộ là khách hàng mua nhà tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang đã "chiếm" trụ sở của Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt là Công ty Hoàng Quân) để ở tạm.

Ngày 20-4, khoảng 15 hộ là khách hàng mua nhà tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang đã “chiếm” trụ sở của Công ty Cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt là Công ty Hoàng Quân) để ở tạm. Đây là dự án nhà ở nhiều tai tiếng nhất TP. Nha Trang, bởi trong hợp đồng cam kết đến quý III/2016 sẽ bàn giao nhà nhưng đến nay, dự án vẫn không thực hiện như cam kết. Chủ đầu tư đã 6 lần xin gia hạn và 6 lần hứa về thời gian bàn giao nhà nhưng đều thất hứa (Báo Khánh Hòa đã có nhiều bài viết phản ánh vấn đề này).

 

Người dân dọn đến ở tại trụ sở Công ty Hoàng Quân.

Người dân dọn đến ở tại trụ sở Công ty Hoàng Quân.


Người dân bức xúc khi tiền lãi vay ngân hàng để mua nhà vẫn phải đóng đủ hàng tháng, tiền thuê nhà trọ ngày một tăng cao, trong khi nhà mua thì đã quá hạn hơn 2 năm nay vẫn chưa được nhận. Làm sao không bức xúc được khi người dân không nhìn thấy dấu hiệu tích cực từ công trường dự án bởi nó chỉ lèo tèo vài công nhân. Tôi từng tiếp xúc với nhiều khách hàng là giáo viên, công nhân với đồng lương thấp. Họ ở nhà thuê từ ngày lập gia đình, đến nay, con đã học cấp 2, thậm chí cấp 3. Một giáo viên từng tâm sự: “Sau khi vay ngân hàng để mua nhà tại dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang, tôi nói với con gái cuối năm sau cả nhà mình sẽ chuyển về đây sống. Nhà rộng, đẹp và mát lắm. Bây giờ, cứ mỗi lần chở con đi học qua, con gái lại hỏi khi nào mình trả nhà trọ để về nhà mới hả mẹ?”.


Quá bức xúc với thái độ vô trách nhiệm của chủ đầu tư, người dân đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng; nhiều lần bỏ công ăn việc làm xuống đường với băng rôn, biểu ngữ trên tay để… đòi nhà, nhưng tất cả đều như “đá ném ao bèo”. Hành động “chiếm” trụ sở làm việc của chủ đầu tư để ở thể hiện sự bế tắc trong giải quyết vấn đề này của người dân. Một vài nhân viên văn phòng của Công ty Hoàng Quân đã tự rút lui khi thấy người dân đến.


Chưa bao giờ ở một thành phố có môi trường đầu tư lành mạnh như Nha Trang, người dân lại phải gian nan, cực khổ đi đòi nhà do chính mình bỏ tiền ra mua. Hành trình đòi nhà của người dân có lẽ sẽ còn gian nan nhiều năm nữa nếu cơ quan chức năng không có biện pháp can thiệp tích cực hơn.


VĂN KỲ