10:01, 11/01/2019

Dự án Marina Hill: Phải tháo dỡ tường chắn xây sai phép

Sáng 11-1, Sở Xây dựng chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để bàn giải pháp tháo dỡ bức tường chắn xây sai phép tại dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill) ở thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang.

Sáng 11-1, Sở Xây dựng chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để bàn giải pháp tháo dỡ bức tường chắn xây sai phép tại dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill) ở thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang.


Trình phương án tháo dỡ trước ngày 21-1


Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, các bên thống nhất sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại thông báo số 19. Thứ nhất là cưỡng chế tháo dỡ phần xây sai phép; thứ hai giao cho Sở Tư pháp nghiên cứu quy định của pháp luật để xem cơ quan nào sẽ ra quyết định cưỡng chế; thứ ba là giao Sở Xây dựng thuê tư vấn nghiên cứu đưa ra biện pháp cưỡng chế cùng dự toán kinh phí.

 

Bức tường chắn sai phép sạt lở nghiêm trọng.

Bức tường chắn sai phép sạt lở nghiêm trọng.


Theo ông Thọ, UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng thuê đơn vị tư vấn để nghiên cứu, lên phương án tháo dỡ vì việc tháo dỡ này rất phức tạp. Thứ nhất là địa hình phức tạp; thứ hai là gần dân, phải bảo vệ cho dân an toàn. Kết cấu bức tường là do chủ đầu tư tự làm nên sở không nắm được, rất tốn thời gian khảo sát. Đơn vị tư vấn báo cáo: nếu đưa ra phương án tháo dỡ phải có kết quả khảo sát và chắc chắn không tiến hành tháo dỡ nhanh được. “Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư thực hiện theo đúng giấy phép được cấp. Chủ đầu tư nói bức tường MSE tốt hơn là không có cơ sở bởi Sở Xây dựng chỉ cấp phép xây tường cao 4m nhưng hiện nay tường cao đến 16m”, ông Thọ cho hay.


Được biết, sau khi nghe các ngành chức năng cáo cáo, ngày 9-1, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận cuộc họp, trong đó thống nhất thực hiện cưỡng chế tháo dỡ phần công trình tường chắn đất xây dựng sai nội dung giấy phép đã được cấp. UBND tỉnh giao Sở Tư pháp thẩm định tờ trình của Thanh tra Sở Xây dựng về trình tự, thủ tục, nội dung và thẩm quyền đảm bảo theo quy định pháp luật. Sở Xây dựng khẩn trương hợp đồng với đơn vị tư vấn để tiến hành ngay việc lập phương án tháo dỡ phần công trình tường chắn xây dựng sai phép và hoàn thành phương án tháo dỡ, trình cấp có thẩm quyền phê quyệt trước ngày 21-1.


Dân không đồng ý di dời


Cùng ngày, tại trụ sở dự án Marina Hill, bà Lê Thị Tú Anh - Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang đã họp cùng với 9 hộ bị ảnh hưởng bởi bức tường chắn tại dự án Marina Hill. Tại cuộc họp, bà Tú Anh khẳng định, nếu tháo dỡ bức tường chắn theo chỉ đạo của tỉnh sẽ rất phức tạp, bởi các lớp lưới địa đan xen chồng chéo lẫn nhau. Với khoảng 70.000m3 đất phải di dời, việc tháo dỡ rất khó khăn, tốn nhiều thời gian và nguy cơ rủi ro cao.


Tuy UBND tỉnh đã chỉ đạo cương quyết cưỡng chế tháo dỡ bức tường chắn xây sai phép nhưng tại cuộc họp với dân, bà Tú Anh lại bàn theo hướng cho bức tường chắn “sửa sai”. Theo đó, sẽ giật bức tường này làm 3 cấp, mỗi cấp cao 4m (tổng chiều cao là 12m như hiện trạng bức tường chắn). Muốn vậy, chủ đầu tư cần thêm diện tích đất có chiều ngang 8m chạy dài bức tường. Vì vậy, chủ đầu tư muốn thương lượng với 11 hộ tiếp giáp với dự án để di dời. Nếu không thương lượng được giá, bà Tú Anh đề nghị người dân di dời ra một khu tái định cư gần đó mà bà sẽ xin tỉnh để triển khai.


Giải thích vì sao chủ đầu tư không xây dựng theo phương án được Sở Xây dựng phê duyệt, bà Tú Anh cho rằng, phương án cũ do đơn vị thiết kế làm sai. Khi đơn vị thi công phát hiện làm sai nên công ty phải thuê đơn vị nước ngoài thiết kế tường MSE “để đảm bảo an toàn cho người dân”. “Nếu cương quyết tháo dỡ thì ít nhất tháng 4 mới xong phương án, tháo dỡ ít nhất trong 10 tháng mới xong, cộng thêm 3 tháng dự phòng. Nếu tháo dỡ rồi xây kè theo phương án cũ thì càng nguy hiểm hơn, không ai dám ở đâu”, bà Tú Anh thông báo.


Bà Tú Anh còn có ý định muốn thỏa thuận trước với 11 hộ tiếp giáp với dự án, sau đó nếu “tài chính công ty tốt hơn” sẽ thỏa thuận thêm với 7 hộ đối diện dự án. Sau khi nghe bà Tú Anh giải thích, các hộ có mặt tại cuộc họp đều không đồng ý di dời đến khu tái định cư. Bà Lê Thị Cúc Hoa cho biết, nếu đi thì 18 hộ cùng đi chứ không thể thỏa thuận trước với 11 hộ. Còn bà Nguyễn Thị Liên thì khẳng định: “Chúng tôi không muốn đến khu tái định cư, cũng không muốn bán nhà. Dự án tháo dỡ thì hỗ trợ chúng tôi thuê nhà ở. Khi nào an toàn chúng tôi sẽ quay về”.


VĂN KỲ