11:12, 28/12/2018

Không chấp hành tháo dỡ tường chắn

Xây dựng sai thiết kế cho phép, chủ đầu tư dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill - tổ 23, thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) chẳng những không chấp hành yêu cầu tháo dỡ bức tường chắn, mà còn làm đơn kêu cứu gửi khắp nơi.

Xây dựng sai thiết kế cho phép, chủ đầu tư dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill - tổ 23, thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) chẳng những không chấp hành yêu cầu tháo dỡ bức tường chắn, mà còn làm đơn kêu cứu gửi khắp nơi.


Kêu cứu khắp nơi


Ngày 24-12, bà Lê Thị Tú Anh - Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang - chủ đầu tư dự án Marina Hill đã có đơn kêu cứu gửi Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan Trung ương và địa phương. Trong đơn, bà Anh cho biết: “Chúng tôi không hiểu dựa trên căn cứ nào mà Sở Xây dựng Khánh Hòa lại cho rằng bức tường chắn MSE tại dự án có nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của dân. Chỉ bằng vài vết nứt trên các viên gạch block trang trí ngoài tường, vết hở nhỏ giữa 2 hàng gạch do các lưới địa kéo vào trong khi nền đất bị nén... tất cả các hiện tượng bên ngoài này chuyên gia tư vấn của Mỹ kết luận sau khi xem xét là an toàn 100%. Như vậy, chỉ bằng yếu tố cảm quan mắt thường, không có cơ sở khoa học mà Sở Xây dựng đã kết luận tường chắn có nguy cơ sạt lở nặng là không đúng”.

 

Dự án Marina Hill nằm phía trên khu dân cư nên rất nguy hiểm nếu tường chắn gặp sự cố.

Dự án Marina Hill nằm phía trên khu dân cư nên rất nguy hiểm nếu tường chắn gặp sự cố.


Trong văn bản, chủ đầu tư cũng khẳng định đã nhiều lần gửi yêu cầu đến ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đề nghị mời cơ quan chuyên môn và pháp lý đến thẩm định tường chắn hiện tại của dự án. Do các cơ quan chức năng không có phản hồi và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng giấy phép nên công ty đã mời 1 đơn vị thẩm định riêng. “Công trình sai phép nhưng chất lượng cao hơn công trình đúng phép cũ đã giúp dự án an toàn trong mùa mưa bão tại sao lại bị cưỡng chế tháo dỡ. Nếu xây dựng lại theo giấy phép mà mưa bão tương tự bão số 8 vừa rồi lại xảy ra thì Sở Xây dựng hay UBND tỉnh có chịu trách nhiệm nếu có tai nạn về người do kè đá đúng phép gây ra?”, bà Tú Anh lập luận trong đơn.


Bà Tú Anh mong muốn được tồn tại bức tường chắn nếu kết quả thẩm định an toàn; đồng thời cho biết sẽ không chịu trách nhiệm về hậu quả nếu Sở Xây dựng đứng ra tổ chức thực hiện tháo dỡ. Dự kiến việc tháo dỡ tường chắn sẽ di chuyển khoảng 40.000m3 đất đá.

Phá dỡ đối phó


Theo thông tin vụ việc, ngày 3-12, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành thông báo yêu cầu Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang phải thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Ngày 6-12, Thanh tra Sở đã tống đạt thông báo đến công ty. Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng, tính đến ngày 17-12, Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang mới tháo dỡ bồn hoa tại các vị trí tường chắn MSE, tháo dỡ 18 trụ bê tông và 33m2 sân bê tông… Như vậy, kể từ ngày 7 đến 20-12, công ty không thực hiện tháo dỡ tường chắn xây dựng sai về kích thước (chiều dài, chiều cao) và kết cấu. Công ty cũng chưa lập phương án tháo dỡ theo quy định.


Trong thông báo mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, qua kiểm tra tại công trình, chủ đầu tư chưa tập trung máy móc, thiết bị và nhân công cho việc tháo dỡ. Tại vị trí tháo dỡ, công ty chỉ tập trung từ 2 đến 4 công nhân mỗi ngày với 1 máy khoan tay và 1 máy phá bê tông. Việc phá dỡ của chủ đầu tư chỉ mang tính chất đối phó, không đáp ứng yêu cầu. Chính vì vậy, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang yêu cầu khẩn trương lập, phê duyệt và thẩm tra phương án tháo dỡ; tập trung đủ nhân lực và trang thiết bị để thực hiện phá dỡ tường chắn MSE có vị trí giáp ranh với khu dân cư. Phương án phá dỡ phải đảm bảo an toàn công trình xây dựng, công trình lân cận và vệ sinh môi trường sau khi phá dỡ phần vi phạm.


VĂN KỲ