11:06, 06/06/2018

Trẻ em bị tai nạn giao thông tăng

Năm 2018 được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chọn là "Năm An toàn giao thông cho trẻ em". Tuy nhiên, những tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh tỷ lệ trẻ em bị thương vong liên quan đến tai nạn giao thông lại tăng.

Năm 2018 được Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chọn là “Năm ATGT cho trẻ em”. Tuy nhiên, những tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh tỷ lệ trẻ em bị thương vong liên quan đến tai nạn giao thông (TNGT) lại tăng.


Theo báo cáo, quý I/2018, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra 5 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, làm 4 người chết (chiếm 12% so với tổng số vụ TNGT trên địa bàn toàn tỉnh); 1 người bị thương (chiếm 7%). So với cùng kỳ năm 2017 tăng 1 vụ, tăng 1 người chết. Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho biết, nguyên nhân các vụ TNGT liên quan đến trẻ em chủ yếu là do chuyển hướng không đảm bảo an toàn; đi không đúng phần đường quy định. Các vụ tai nạn thường xảy ra trong khu vực nội thị ở các địa phương. Đặc biệt, trong 4 vụ thì có đến 3 vụ liên quan đến xe mô tô.

 

Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã lên kế hoạch tập trung siết chặt công tác bảo đảm ATGT tại các trường học, cơ sở giáo dục. Trong đó, phối hợp với các trường học tuyên truyền về ATGT cho học sinh (HS), phụ huynh HS; đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp HS không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi đi xe mô tô… Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho HS với quyết tâm giảm thiểu tai nạn liên quan đến đối tượng này.


Các lực lượng chức năng cũng đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã xử lý 523 trường hợp trẻ em vi phạm về trật tự ATGT (chiếm 9,1% so với tổng số vi phạm về trật tự ATGT), so với cùng kỳ năm 2017 tăng 121 trường hợp (tăng 23%). Các lỗi mà trẻ em hay mắc phải khi tham gia giao thông là không đội mũ bảo hiểm 447 trường hợp, chiếm tới 44,9% số người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

 

Một số học sinh chưa chấp hành tốt về an toàn giao thông.

Một số học sinh chưa chấp hành tốt về an toàn giao thông.

 

Được biết, để thực hiện tốt Năm ATGT 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học thông qua chương trình giáo dục chính khóa, ngoại khóa phù hợp với cấp học, lứa tuổi. Đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, tổ chức hưởng ứng cuộc thi “Giao thông học đường” trên Internet cho HS trong năm học 2017 - 2018; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật ATGT. Sở cũng yêu cầu các trường đề ra biện pháp giáo dục và quản lý HS chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự đến trường học; chỉ đạo các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, năm 2018, với mục tiêu giảm 10% thương vong do TNGT liên quan đến trẻ em, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản yêu cầu các ngành, đặc biệt là ngành Giáo dục phải tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa kiến thức, pháp luật ATGT cho HS. Nhà trường cần quan tâm hơn đến việc HS đến trường và về nhà an toàn, có giải pháp giám sát, giáo dục, thưởng phạt đối với HS. Để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các thành viên gia đình trong giáo dục con em mình chấp hành pháp luật về ATGT, lực lượng chức năng đang nghiên cứu hình thức xử phạt hợp lý vừa có tính răn đe vừa giáo dục để chuyển biến căn cơ nhận thức của HS.


MẠNH HÙNG