09:06, 04/06/2018

Nhiều điểm mới trong quản lý về an toàn thực phẩm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy định phân công nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh với nhiều điểm mới, giải quyết sự chồng chéo trong công tác quản lý ATTP. Ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy định phân công nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh với nhiều điểm mới, giải quyết sự chồng chéo trong công tác quản lý ATTP. Ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:

 

- So với quy định cũ, quyết định mới có nhiều quy định có lợi, giảm nhiều thủ tục cho doanh nghiệp, tránh sự chồng chéo trong quản lý ATTP giữa 3 ngành: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đặc biệt, điểm mới của quyết định này là đảm bảo nguyên tắc một cửa, một sản phẩm, một cơ sở sản xuất kinh doanh chỉ chịu sự quản lý của một cơ quan quản lý nhà nước.


Theo đó, đối với cơ sở sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý từ 2 cơ quan quản lý chuyên ngành trở lên thì cơ quan quản lý sản phẩm có sản lượng lớn nhất trong các sản phẩm của cơ sở sản xuất là cơ quan quản lý. Đối với cơ sở không thực hiện công đoạn sản xuất nhưng kinh doanh nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ 2 cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trở lên sẽ do ngành Công Thương quản lý (trừ trường hợp là chợ đầu mối, đấu giá nông sản). Cơ sở vừa sản xuất và vừa kinh doanh nhiều loại sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của từ 2 cơ quan quản lý chuyên ngành trở lên thì tổ chức, cá nhân đó có quyền lựa chọn cơ quan quản lý chuyên ngành về ATTP để thực hiện các thủ tục hành chính.

 

 

- Ông có thể cho biết, hiện nay nhóm sản phẩm thực phẩm hàng hóa thuộc quản lý của ngành Y tế gồm những gì?


- Theo các danh mục được phân công, nhóm sản phẩm thực phẩm hàng hóa thuộc quản lý của ngành Y tế gồm: nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, đá thực phẩm (nước đá dùng liền và nước đá dùng để chế biến thực phẩm); thực phẩm chức năng; các vi chất bổ sung vào thực phẩm; phụ gia, hương liệu, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và các sản phẩm khác không được quy định tại danh mục của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài ra, tại quyết định trên của UBND tỉnh, Sở Y tế còn quản lý sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm sản xuất trong nước đối với thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi.


- Được biết, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định 1284 phân công công chức cấp xã theo dõi công tác ATTP tại các xã, phường, thị trấn. Điểm mới của quyết định này là gì thưa ông?


- Theo quyết định này, công chức văn hóa - xã hội cấp xã có trách nhiệm tham mưu giúp chủ tịch UBND, trưởng ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP cùng cấp ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, quyết định, kế hoạch dài hạn và hàng năm về đảm bảo ATTP; tham mưu UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ, tổ chức kiểm tra và cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP, tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm, tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra, đề xuất chủ tịch UBND cùng cấp xử lý vi phạm pháp luật về ATTP theo thẩm quyền... Trước đây, các nhiệm vụ này hầu hết giao cho trưởng trạm y tế xã thực hiện.

- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)