11:06, 07/06/2018

Người lính thợ đam mê sáng tạo

Với niềm đam mê sáng tạo của một người thợ sửa chữa thiết bị thông tin, hơn chục năm qua, Trung tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự - Trạm trưởng Trạm Sửa chữa thông tin, Đại đội Thông tin 18, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cho ra đời nhiều sản phẩm cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Với niềm đam mê sáng tạo của một người thợ sửa chữa thiết bị thông tin, hơn chục năm qua, Trung tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự - Trạm trưởng Trạm Sửa chữa thông tin, Đại đội Thông tin 18, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cho ra đời nhiều sản phẩm cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.


Trạm Sửa chữa thông tin của Đại đội Thông tin 18 gồm 2 căn phòng nhỏ, một là phòng làm việc của Trung tá Tự, một là nhà kho, đều có rất nhiều thiết bị điện tử cũ, hỏng được xếp chồng lên nhau. Đây là nơi gắn bó với người lính thợ thông tin này suốt 25 năm qua. “Tôi có niềm đam mê với các thiết bị điện tử từ hồi còn nhỏ. Trước khi nhập ngũ, tôi đã tự mày mò và sửa chữa được điện thoại, ti vi, cassette. Sau khi nhập ngũ năm 1990, tôi được đơn vị cử đi học lớp Trung cấp sửa chữa thông tin. Đó là điều kiện rất tốt để tôi tiếp tục theo đuổi niềm đam mê”, Trung tá Tự chia sẻ.

 

Trung tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự sửa chữa thiết bị viễn thông.

Trung tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự sửa chữa thiết bị viễn thông.

 

Thượng úy Võ Minh Đức - Đại đội trưởng Đại đội Thông tin 18: Đồng chí Lâm Văn Tự luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác. Không chỉ là người thợ sửa chữa giỏi, trong thời gian công tác ở đơn vị, đồng chí đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao nhằm cải tiến, khắc phục hỏng hóc nhiều loại phương tiện khí tài thông tin được các cấp đánh giá cao, giúp đơn vị khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Năm 1993, tốt nghiệp ra trường, anh được điều động về công tác tại Đại đội Thông tin 18 cho đến nay. Suốt thời gian đó, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ khắc phục sự cố, sự xuống cấp của các thiết bị thông tin, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị trong công tác đảm bảo “mạch máu thông tin” luôn thông suốt phục vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, anh Tự còn miệt mài tìm tòi, sáng tạo ra nhiều sản phẩm cải tiến kỹ thuật. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, năm nào anh cũng nghiên cứu và cho ra đời một sản phẩm cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao, được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Quân khu 5 và Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Trong số đó, có thể kể đến bộ kiểm tra thuê bao tổng đài SP22, bộ kiểm tra đường dây tổng đài nhân công, bộ huấn luyện thu phát báo… Các sản phẩm do anh thiết kế chế tạo đều được làm từ vật liệu, linh kiện cũ tận dụng từ các thiết bị đã hỏng hoặc các linh kiện điện tử có sẵn trên thị trường. Các sản phẩm này đều dễ sử dụng, dễ thay thế linh kiện, giá thành thấp và có tính ứng dụng cao trong đơn vị.

 

Giới thiệu với chúng tôi về bộ kiểm tra thuê bao tổng đài SP22, anh Tự cho biết: “Đây là một trong những sản phẩm mà tôi ưng ý nhất. Với thiết bị này, ta chỉ cần bật công tắc lựa chọn 1 trong tổng số 100 thuê bao mà nó kiểm soát, gọi đến thuê bao đó là có thể phát hiện chất lượng tín hiệu, đường truyền và máy điện thoại của thuê bao đó có sự cố gì hay không. Chính vì vậy, việc phát hiện, khắc phục những sự cố đối với các thuê bao do thiết bị này kiểm soát rất dễ dàng và nhanh chóng”.


Là một người lính thợ luôn hăng say với công việc, đam mê nghiên cứu, sáng tạo và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hơn 10 năm qua, Trung tá chuyên nghiệp Lâm Văn Tự liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần được Quân khu 5, Bộ Quốc phòng và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. “Đến nay đã gần 30 năm quân ngũ thì có 25 năm tôi làm bạn với căn phòng này cùng với các linh kiện, thiết bị điện tử. Những kết quả đạt được sau bấy nhiêu năm mày mò, nghiên cứu dù chưa phải là nhiều, nhưng tôi vẫn cảm thấy tự hào vì đã cống hiến và được sống hết mình với niềm đam mê”, anh Tự chia sẻ.


T.ANH