10:06, 17/06/2018

Đường ngang giao đường sắt tại Km1288 + 088, xã Ninh Lộc: Đóng trước ngày 31-7

Chỉ cách nhau hơn 230m nhưng tại xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) lại có đến 2 điểm giao cắt đường ngang với đường sắt. 

Chỉ cách nhau hơn 230m nhưng tại xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) lại có đến 2 điểm giao cắt đường ngang với đường sắt. Điều này không chỉ bất cập mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao. Ban ATGT tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng đóng một đường ngang trước ngày 31-7-2018.


Nhiều bất cập


Tháng 4-2014, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng ADC có tờ trình gửi các cơ quan chức năng đề xuất mở đường ngang giao đường sắt tại Km1288 + 320 thuộc địa bàn xã Ninh Lộc để làm đường chở vật liệu phục vụ thi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1. Tháng 6-2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ban hành văn bản yêu cầu để lập đường ngang này phải đảm bảo các điều kiện: xây dựng đường gom (nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường sắt) để chuyển giao thông từ khu vực từ Km1288 + 088 đến đường ngang mới; tháo dỡ đường ngang 1288 + 088 trước khi đưa vào khai thác đường ngang tại Km1288 + 320.

 

Đường ngang tại Km1288 + 320.

Đường ngang tại Km1288 + 320.


Tuy nhiên, khi các bên liên quan tổ chức tháo dỡ đường ngang cũ thì người dân xung quanh phản ứng và không cho thực hiện. Vì vậy, đã 4 năm đưa vào khai thác đường ngang mới nhưng đường ngang cũ vẫn chưa được tháo dỡ. Không chỉ vậy, trong thời gian khai thác đường ngang mới, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng ADC còn gây ra rất nhiều bất cập. Địa phương đã nhiều lần yêu cầu khắc phục nhưng doanh nghiệp (DN) này không thực hiện. Cụ thể, thị xã Ninh Hòa yêu cầu DN phải sửa chữa, nâng cấp đường gom, đặt cống hộp để bảo đảm thoát nước cho khu vực dân cư xung quanh; đổ đất nâng cao mặt đường phía đông đường sắt; xem xét bố trí bán kính đường cong vuốt nối hai đầu nút giao thông đường gom; tính toán thoát lũ dọc theo taluy đường sắt hướng bắc - nam; xây dựng lại cổng làng thôn Ninh Đức (Ninh Lộc). Mặc dù DN hứa khắc phục nhưng đến nay vẫn không thực hiện.


Ban ATGT tỉnh khẳng định, để 2 đường ngang chỉ cách nhau hơn 230m là bất cập và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Trong khi đó, những bất cập mà địa phương chỉ ra và yêu cầu DN khắc phục thì công ty này không làm khiến người dân bức xúc. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho việc đóng đường ngang tại Km1288 + 088 gặp nhiều khó khăn.


Xử lý dứt điểm trong tháng 7


Mới đây, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức cuộc họp và kiên quyết xử lý dứt điểm vấn đề này. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải nhấn mạnh, đóng đường ngang tại Km1288 + 088 là việc làm cấp bách để bảo đảm ATGT đường sắt và thuận lợi cho người dân đi lại. Cuộc họp đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng để giải quyết dứt điểm những tồn tại về đường ngang này.


Theo đó, trước ngày 20-6, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng ADC phải cung cấp đầy đủ hồ sơ thiết kế 2 đường ngang nêu trên cho UBND thị xã Ninh Hòa để địa phương thẩm tra xem xét đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, đường bộ và sự thuận tiện đi lại, sinh hoạt của người dân. Đối với UBND thị xã Ninh Hòa, ngoài thẩm tra hồ sơ do DN cung cấp phải họp dân lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện hồ sơ triển khai thi công đóng đường ngang tại Km1288 + 088. Sở Giao thông vận tải, Công ty Cổ phần Quản lý đường sắt Phú Khánh có trách nhiệm phối hợp với UBND thị xã Ninh Hòa tham gia thẩm tra hồ sơ thiết kế và giám sát quá trình triển khai thi công, bảo đảm ATGT.


“Mọi chi phí trong quá trình triển khai đóng đường ngang và khắc phục những bất cập do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng ADC chịu. Đồng thời đến ngày 31-7, nếu DN này không triển khai khắc phục xong các tồn tại để đưa đường ngang tại Km1288 + 320 vào hoạt động, Sở Giao thông vận tải sẽ có văn bản tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải và đề nghị đóng đường ngang tại Km1288 + 320”, ông Dần khẳng định.


THÀNH NAM