10:04, 01/04/2018

Tai nạn giao thông tăng cao

3 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông diễn biến hết sức phức tạp, số vụ và số người chết đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng này đòi hỏi cả hệ thống chính trị trong tỉnh phải vào cuộc.
 

 

3 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến hết sức phức tạp, số vụ và số người chết đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng này đòi hỏi cả hệ thống chính trị trong tỉnh phải vào cuộc.
 
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 37 vụ TNGT, làm 35 người chết và 6 người bị thương. So với cùng kỳ, số vụ TNGT tăng 2 vụ (tăng 8,8%); tăng 8 người chết (tăng 29,6%), số người bị thương giảm 10 người (giảm 62,5%); TNGT đường sắt giảm 1 vụ (tương đương với 33,3%).
 
Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định, vi phạm phần đường. Đây là những lỗi không hề mới, nhưng người điều khiển phương tiện vẫn mắc phải dù đã được tuyên truyền rất nhiều. Trong số các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh, có đến 12 vụ xe trong tỉnh gây tai nạn làm 10 người chết, trong khi con số này ngoài tỉnh chỉ là 1 vụ, làm 2 người bị thương; số còn lại đang điều tra. Trong nhiều cuộc họp về tình hình ATGT, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh đã lưu ý vấn đề này. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc kiểm soát chất lượng đào tạo của các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trong tỉnh. Ngoài ra, việc xác minh nguyên nhân các vụ TNGT còn chậm. Cụ thể, trong 35 vụ TNGT đường bộ xảy ra thì có đến 24 vụ vẫn đang trong quá trình điều tra. 

 

Cảnh sát giao thông Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa kiểm tra các giấy tờ của tài xế.
Cảnh sát giao thông Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa kiểm tra các giấy tờ của tài xế.
 
 
Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, thời gian qua, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, tại thị xã Ninh Hòa, số người chết tăng 150%; huyện Vạn Ninh, số vụ TNGT tăng đến 125%, số người chết tăng 75%; huyện Cam Lâm và TP. Nha Trang có số vụ tai nạn tăng hơn 33% và có số người chết tăng lần lượt là 66,7% và 100%. Tình hình TNGT trên tuyến Quốc lộ 1 cũng không hề giảm, số vụ tai nạn tăng 70%, số người chết tăng 60% và số người bị thương tăng đến 300%. Đây thực sự là những con số đáng báo động đối với tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh.
 
Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, những tháng đầu năm rơi vào dịp Tết Nguyên đán, tình hình giao thông phức tạp, lượng phương tiện tăng cao nên đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch cao điểm nhằm bảo đảm ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, chú trọng huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ khép kín địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Tuy nhiên, do địa bàn rộng trong khi lực lượng mỏng, ý thức người tham gia giao thông kém nên vẫn còn những hạn chế nhất định.  
 
Với những diễn biến phức tạp về TNGT, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản khẩn gửi Ban ATGT tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Văn bản nêu rõ, UBND tỉnh yêu cầu Ban ATGT tỉnh trong quá trình báo cáo phải phân tích nguyên nhân của các vụ TNGT; đánh giá về các yếu tố liên quan đến tình hình trật tự ATGT trong thời gian tới (dịp hè, lễ hội, các hoạt động kinh tế - xã hội…) để có định hướng triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT phù hợp với từng địa phương. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh khẩn trương có kế hoạch làm việc với các cơ quan chức năng, địa phương liên quan, đặc biệt là địa phương có số vụ tai nạn, số người chết tăng cao trong quý I để chấn chỉnh, kịp thời có biện pháp bảo đảm ATGT, kéo giảm TNGT trong tháng 4 và quý II. 
 

3 tháng đầu năm, toàn tỉnh lập biên bản 7.700 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 8,2 tỷ đồng; tạm giữ 516 phương tiện, tước giấy phép lái xe 726 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2017, giảm hơn 3.050 trường hợp lập biên bản, giảm mức phạt vi phạm hành chính hơn 6,6 tỷ đồng. 


 

THÀNH NAM