06:06, 05/06/2015

Ngang nhiên khai thác cát trái phép

Xã Diên Xuân tuy có trữ lượng cát không lớn nhưng tình trạng khai thác cát trái phép nơi đây diễn ra một cách ngang nhiên. Thậm chí một đoạn đường ở thôn Xuân Đông bị biến thành bãi chứa cát, khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Xã Diên Xuân tuy có trữ lượng cát không lớn nhưng tình trạng khai thác cát trái phép nơi đây diễn ra một cách ngang nhiên. Thậm chí một đoạn đường ở thôn Xuân Đông bị biến thành bãi chứa cát, khiến người dân địa phương rất bức xúc.


Ngang nhiên khai thác


Sáng 2-6, chúng tôi đến thôn Xuân Đông, xã Diên Xuân. Từ Tỉnh lộ 8, đoạn trước Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh, theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi men theo con đường đất gập ghềnh dẫn đến bờ sông Chò. Vừa đi qua rẫy keo, chúng tôi đã thấy một chiếc máy đào đang múc cát phía dưới bến sông lên chiếc xe tải loại 2,5 tấn. Qua một buổi quan sát tại đây, chúng tôi thấy nhiều chiếc xe tải nhỏ thay nhau đến bãi cát này “ăn hàng”. “Nghe nói mỏ cát này trước đây của một công ty lớn nhưng từ khi công ty đó bị cấm khai thác thì một cá nhân trong xã đứng ra tiếp tục làm. Chúng tôi không hiểu tại sao họ khai thác cát trái phép một cách công khai như thế đã mấy tháng nay mà không bị ai xử lý?”, một người dân cho biết.

 

 Sau khi phóng viên cung cấp thông tin, lực lượng của xã mới đến xử lý chiếc máy đào này.
Sau khi phóng viên cung cấp thông tin, lực lượng của xã mới đến xử lý chiếc máy đào này


Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi cát nói trên do một người tên Chiến đứng ra khai thác. Ông này ngang nhiên thuê máy đào từ địa phương khác đến đây khai thác với quy mô lớn. Ngoài ra, trên sông Chò này còn có một điểm khai thác cát trái phép khác cách điểm ông Chiến đang khai thác không xa về phía Tây. Tuy nhiên điểm này có quy mô nhỏ hơn, không có người đứng chủ và bị khai thác theo kiểu người dân ai có nhu cầu thì ra đây xúc!  


Đường thành bãi chứa cát


Người dân thôn Xuân Đông không chỉ bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn mà còn bất bình vì một con đường trong thôn đã bị biến thành bãi tập kết cát. Được biết, con đường này được xây dựng với ý định nối Tỉnh lộ 8 đến cầu treo vượt sông Chò để đi sang địa phận xã Diên Đồng. Tuy nhiên, do vị trí lệch nhiều so với cầu treo nên cơ quan chức năng phải xây dựng một con đường khác song song và cách con đường này khoảng 100m về phía Tây. Khoảng 1 tuần nay, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn đã “trưng dụng” con đường bị lệch đó để làm bãi chứa cát. Tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy bãi chứa cát này dài hàng chục mét và chắn toàn bộ chiều ngang con đường. Một người dân nhà gần nơi đây bức xúc: “Từ khi con đường này trở thành bãi cát, gia đình tôi muốn đi ra Tỉnh lộ 8 thì phải đi đường vòng. Không hiểu ai cho phép mà một cá nhân có thể tự ý sử dụng con đường thành bãi chứa cát của riêng mình”.

 

1
Con đường bị biến thành bãi tập kết cát


Trao đổi với ông Nguyễn Văn Quý - Chủ tịch UBND xã Diên Xuân về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn, ban đầu ông Quý cho rằng tình trạng này không diễn ra, đặc biệt càng không có chuyện khai thác cát bằng máy đào. Tuy nhiên sau khi phóng viên cung cấp thông tin liên quan, ông Quý lập tức chỉ đạo Công an và các lực lượng khác của xã đến hiện trường lập biên bản và làm việc với chủ máy đào hoạt động khai thác cát trái phép nói trên.


Về vấn đề con đường bị biến thành bãi chứa cát, ông Quý cho biết, bãi cát đó là của ông Chiến, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn. UBND xã đã mời người này lên làm việc, yêu cầu di chuyển cát để giải phóng đường trong thời gian sớm nhất.


NAM ANH - ĐÌNH LÂM