11:06, 05/06/2015

Khu dân cư cồn Tân Lập: Việc giải tỏa vẫn còn gặp khó

Dự án Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) được triển khai từ năm 2003, nhưng đến nay công tác đền bù giải tỏa vẫn chưa thực hiện xong.

Dự án Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) được triển khai từ năm 2003, nhưng đến nay công tác đền bù giải tỏa vẫn chưa thực hiện xong.


Nhiều trường hợp không hợp tác


Để thực hiện dự án Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái, có 920 trường hợp cần phải giải tỏa di dời đến nơi ở mới, kể cả các trường hợp ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, tiếp giáp với cồn Tân Lập; kinh phí để thực hiện giải tỏa là 321,5 tỷ đồng.

 

Việc đền bù giải tỏa ở cồn Tân Lập gặp khó khăn vì nhiều hộ dân chưa chấp thuận.
Việc đền bù giải tỏa ở cồn Tân Lập gặp khó khăn vì nhiều hộ dân chưa chấp thuận


Đến nay, Ban Quản lý (BQL) dự án các công trình trọng điểm đã giải tỏa được 3 đợt với 502 trường hợp hoàn thiện thủ tục đền bù và di dời; tổng kinh phí là 147 tỷ đồng với 681 lô được cấp tái định cư – TĐC. Trong số 502 trường hợp trên, mới có gần 400 trường hợp giao trả mặt bằng. Trong hơn 100 hộ chưa giao trả mặt bằng, có 26 trường hợp chưa nhận tiền và đất TĐC với số tiền khoảng 9 tỷ đồng.


BQL dự án các công trình trọng điểm tỉnh hiện đang triển khai thực hiện đền bù giải tỏa đợt 4 với 145 trường hợp/418 trường hợp chưa được đền bù giải tỏa. Cơ quan chức năng đã niêm yết 87 trường hợp, đang trình niêm yết 58 trường hợp và đang xin chủ trương bố trí TĐC cho các hộ dân này. Trong số 273 trường hợp còn lại, cơ quan chức năng đã kiểm kê 200 trường hợp, còn lại 73 trường hợp chưa lập biên bản.


Ông Huỳnh Kỳ Trầm, Giám đốc BQL dự án các công trình trọng điểm tỉnh cho biết, trong số 73 trường hợp chưa lập biên bản có 31 trường hợp đã ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc nhưng các hộ không hợp tác. Ban đang trình UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định cưỡng chế kiểm đếm các trường hợp này. 10 trường hợp khác cũng không hợp tác và đang đợi TP. Nha Trang ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc. Các trường hợp còn lại đang chờ phường Xương Huân xác minh tách thửa và điều chỉnh hồ sơ.


Được biết, trong số 418 trường hợp còn lại phải giải tỏa, có 312 trường hợp phải bố trí TĐC. Dự kiến quỹ đất cho TĐC còn 415 lô, chủ yếu ở khu Vĩnh Trường, Vĩnh Hòa, khu Tây chợ Hòn Rớ và Khu TĐC Đất Lành. Tuy nhiên, người dân ở cồn Tân Lập cương quyết không chịu nhận đất trong Khu TĐC Đất Lành với lý do quá xa trung tâm thành phố.


Tạo điều kiện cho người dân


Hiện UBND phường Xương Huân và TP. Nha Trang đang tích cực vận động người dân đã nhận tiền đền bù của 3 đợt trước giao trả mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án. Đồng thời, không cho người dân tổ chức kinh doanh quán nhậu dọc bờ kè để công tác vận động thuận lợi hơn.


Mới đây, ông Nguyễn Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và TĐC dự án Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái đã có văn bản trình UBND tỉnh cho phép xét khen thưởng đối với các trường hợp bàn giao mặt bằng trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận tiền bồi thường hỗ trợ (áp dụng cho các trường hợp giải tỏa không đủ điều kiện TĐC). Đối với các hộ chính sách khi di chuyển đến nơi ở mới ngoài việc được hỗ trợ di chuyển và một số hỗ trợ khác, Hội đồng kiến nghị hỗ trợ thêm 3 triệu đồng/hộ đối với người hoạt động cách mạng trước tháng 8-1945, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hỗ trợ 1 triệu đồng đối với gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người mất sức lao động từ 81% trở lên…


Theo quy định, các trường hợp hộ có 3 cặp vợ chồng hoặc 8 nhân khẩu trở lên được xét TĐC 2 lô, nhưng với điều kiện diện tích thu hồi phải lớn hơn diện tích lô đất TĐC. Trong cuộc họp với UBND tỉnh mới đây, ông Trầm kiến nghị bỏ điều kiện trên để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bị ảnh hưởng. “Đất trong Khu TĐC Đất Lành còn nhiều nhưng đã nhiều lần vận động mà người dân không chấp nhận vào đó. Mới đây tôi cũng kiến nghị UBND tỉnh hoán đổi lấy đất ở các khu khác gần hơn và UBND tỉnh đã đồng ý cho người dân về Khu TĐC Hòn Rớ 2. Chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân không bị thiệt thòi, chấp thuận hợp tác để dự án được triển khai nhanh hơn. Dự kiến cuối năm nay công tác bồi thường giải tỏa, TĐC sẽ hoàn thành”, ông Trầm cho biết.


NHẬT THANH