08:06, 20/06/2013

Ấm tình quân - dân

Dưới cái nắng trưa hè gay gắt ở xã miền núi Sơn Bình (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa), từng tốp cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2 (thuộc Trung đoàn CSCĐ - Bộ Tư lệnh CSCĐ) đang miệt mài nạo vét những con kênh, phát quang đường làng…

Dưới cái nắng trưa hè gay gắt ở xã miền núi Sơn Bình (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa), từng tốp cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) của Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) số 2 (thuộc Trung đoàn CSCĐ - Bộ Tư lệnh CSCĐ) đang miệt mài nạo vét những con kênh, phát quang đường làng… Người ướt đẫm mồ hôi, nhưng ai cũng hăng say vì các anh luôn nghĩ mình đang góp phần tô thắm thêm tình quân - dân nơi căn cứ cách mạng…


Biết ơn thầy thuốc quân y


Sau bữa cơm trưa muộn ở Trường Mầm non Vành Khuyên (thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình), Đại úy Lưu Văn Tuấn - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSCĐ số 2, thúc giục Trung sĩ Nguyễn Thành Trung (y sĩ đa khoa) và các chiến sĩ trong tổ quân y: “Các chú khẩn trương chuẩn bị để ra UBND xã làm nhiệm vụ nhé. Giờ này chắc đã có bà con đến khám bệnh rồi đấy”. Đại úy Tuấn vừa dứt lời, các chiến sĩ tổ quân y lập tức khoác ba lô, bước vội sang trụ sở UBND xã Sơn Bình. Tại đây, góc khám bệnh và phát thuốc đã được các chiến sĩ chuẩn bị từ trước. Và mới 13 giờ 30, đã có nhiều người dân đang đợi để được khám bệnh, cấp thuốc.

1

Tổ quân y đến tận nhà khám bệnh cho gia đình bà Mấu Thị Xịm.


Ông Bo Bo Tư (75 tuổi, thương binh hạng 4/4, thôn Liên Hòa), sau khi được khám bệnh và nhận thuốc đã bắt tay lần lượt các chiến sĩ và nói: “Lâu nay già đau lưng không đi rẫy được, bệnh viện xa nên cũng lâu lâu mới đi khám. Hôm nay không cần phải đi bệnh viện cũng có các đồng chí đến khám và cho thuốc uống. Già cảm ơn Nhà nước và các đồng chí nhiều lắm!”. Bà Mấu Thị Bí (73 tuổi, thân nhân liệt sĩ, thôn Liên Hòa) cũng rất xúc động khi được các CB-CS Tiểu đoàn CSCĐ số 2 khám bệnh và phát thuốc. “Tôi hay bị ho, chóng mặt, đã đi khám ở Nha Trang 3 lần rồi mà chưa hết. Hôm nay được các anh quan tâm, đến khám và cho thuốc uống, tôi mừng lắm!”, bà Bí nói.


Cũng như ông Tư, bà Bí, những người dân ở đây đều có chung tâm lý phấn khởi, vui mừng, ai nấy trước khi ra về cũng nắm tay nói lời cảm ơn các CB-CS. Trung sĩ Nguyễn Thành Trung cho biết: “Trong chuyến công tác xã hội này, chúng tôi khám bệnh và phát thuốc cho các đối tượng là người có công với cách mạng, gia đình chính sách (GĐCS) trong xã. Những người bận đi làm rẫy hoặc người già đi lại khó khăn, những bà con ở các thôn xa chúng tôi sẽ đến tận nhà để khám... Cũng có nhiều trường hợp tuy không phải đối tượng chính sách nhưng cũng đến ủy ban xã để khám bệnh. Điều này khiến anh em chúng tôi rất phấn khởi. Riêng tôi, chuyến công tác xã hội đầu tiên này đã để lại nhiều ấn tượng đẹp, nhất là tình cảm bà con dành cho CB-CS!”.


Sau buổi chiều khám bệnh tại trụ sở ủy ban xã, trời đã nhá nhem tối, các CB-CS tổ quân y vẫn tranh thủ đến khám cho các GĐCS xung quanh Trường Mẫu giáo Vành Khuyên. Bà Mấu Thị Xịm (thân nhân của 2 liệt sĩ, thôn Liên Hòa) rất xúc động khi vừa đi rẫy về đã thấy các chiến sĩ quân y đứng chờ trước sân để khám bệnh và phát thuốc cho mình và các thành viên trong gia đình.  

 
Nhiều hoạt động giúp dân

1

Các chiến sĩ phát quang, dọn vệ sinh tuyến đường liên xã.


Từ đầu tháng 6-2013, 100 CB-CS thuộc Tiểu đoàn CSCĐ số 2 đã về với vùng đất cách mạng Sơn Bình để làm công tác xã hội tại địa phương. Chuyến công tác kéo dài 15 ngày, chủ yếu tập trung vào các hoạt động: khám bệnh, phát thuốc cho các GĐCS, người có công với cách mạng, lao động giúp các GĐCS có hoàn cảnh neo đơn, thăm hỏi các GĐCS, học sinh nghèo vượt khó học giỏi; khắc phục những điểm hư hỏng của hệ thống kênh mương nội đồng, phát quang, dọn vệ sinh các tuyến đường liên thôn, liên xã. Ngoài ra, các CB-CS còn phối hợp với chính quyền và các đoàn thể địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Giao thông đường bộ; giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với lực lượng thanh niên nói riêng và người dân địa phương nói chung... nhằm nâng cao ý thức về pháp luật cho người dân, nêu cao tinh thần, thắt chặt tình đoàn kết quân - dân.


Trong chuyến công tác này, các CB-CS đã thăm khám, phát thuốc cho gần 60 hộ dân, với hàng trăm lượt người; nạo vét các đập thủy lợi Suối Sóc, Cô Lắc, Cơ Ka Nóa và phát quang, dọn vệ sinh nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã; giúp dân thu hoạch hơn 3ha lúa; sửa lại nhà cho 2 hộ GĐCS nghèo... Đại úy Lưu Văn Tuấn cho biết: “Tuy hơi khó khăn về nơi ăn chốn ở, nhưng bù lại chúng tôi được chính quyền địa phương, các đoàn thể và người dân trong xã nhiệt tình quan tâm giúp đỡ và hưởng ứng các chương trình, kế hoạch hoạt động do đơn vị đưa ra. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên địa phương cũng hết sức tạo điều kiện và nhiệt tình phối hợp cùng CB-CS của đơn vị trong các hoạt động xã hội tại đây. Những việc làm thiết thực tuy nhỏ nhưng được các CB-CS thực hiện với tinh thần tận tâm, chu đáo đã được bà con nơi đây hoan nghênh, ủng hộ. Do đó, ý nghĩa lớn nhất của chuyến công tác xã hội này là đã tạo được mối quan hệ đoàn kết gắn bó với quần chúng nhân dân”.


Ông Lê Ánh Sáng - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được các CB-CS Tiểu đoàn CSCĐ số 2 về thăm và có nhiều hoạt động thiết thực giúp dân trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong giai đoạn địa phương đang đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động của đơn vị như: khám bệnh, phát thuốc; lao động giúp dân; đặc biệt, việc nạo vét khai thông tuyến kênh mương của các đập Suối Sóc, Cô Lắc, Cơ Ka Nóa, với chiều dài khoảng 7km, góp phần cung cấp nước phục vụ sản xuất cho 50ha... được người dân đánh giá rất cao”.


NAM - LONG