23:11, 09/06/2023

Núi Cô Tiên mùa hoa bằng lăng tím

Đến bây giờ, địa danh núi Cô Tiên (phía bắc TP. Nha Trang) không còn xa lạ với giới trẻ và du khách. Nhờ những góc ảnh, đoạn phim cực nét của các bạn trẻ, núi Cô Tiên đã trở thành một địa chỉ hấp dẫn. Với độ cao khoảng 300 - 400 mét, phóng tầm mắt nhìn ra biển Nha Trang, bao quát cả Hòn Tre, Hòn Chồng, Hòn Đỏ, Hòn Rùa, Hòn Vung, Hòn Yến…, núi Cô Tiên là một địa điểm lý tưởng để ngắm TP. Nha Trang, vịnh Nha Trang và cảm nhận làn gió biển mát mẻ. 

 

Núi Cô Tiên mỗi mùa đẹp mỗi khác; tùy sở thích và điều kiện thời gian, mỗi người sẽ chọn cho mình lịch leo núi phù hợp. Rất nhiều người thích săn mặt trời lúc bình minh và hoàng hôn trên núi. Có người yêu thích hình ảnh TP. Nha Trang khi lên đèn tựa cánh chim phượng hoàng đang tung cánh bay ra biển. Có người thích săn mây trên núi. Người thích mùa cây cẩm liên thay lá rồi ra lá non. Người thích mùa hoa cỏ lau bay bay trong gió…

Tôi yêu núi Cô Tiên đủ bốn mùa, nhưng có lẽ yêu nhất là mùa cây bằng lăng ra hoa. Cuối xuân đầu hạ, khi có những trận mưa giông đầu mùa, bằng lăng bật hoa, cả một sườn núi dịu dàng một màn hoa tím biêng biếc thật lãng mạn. Hoặc đây đó trên đường leo lên đỉnh núi, một chòm hoa tím bằng lăng hiện ra bên lối mòn trông thật ngỡ ngàng. Hoa bằng lăng núi cánh mỏng, mọc thành chùm, có nhiều sắc độ tím nên nhìn từ xa hoặc nhìn gần, nhìn kỹ đều rất thu hút, đáng yêu. Cây bằng lăng núi lá nhỏ, không giống như bằng lăng Thái (hay còn gọi là bằng lăng ổi) thường được trồng dọc theo các con phố để tạo cảnh quan. Cây bám chắc vào núi đá, thân cây thường có nhiều cành nhỏ, cong cong. Vì thế, mỗi lần bằng lăng ra hoa, mỗi cụm cây sẽ là một vòm hoa tím dày đặc rất độc đáo. Cây ra hoa rồi rớt hạt, cứ thế mà thành rừng. Đến mùa, cả sườn núi nhất loạt đổi màu.

Cây bằng lăng núi (tiếng Chăm là Tagalau) là một loài cây sống dẻo dai, nỗ lực nở hoa dù cho sống trên đất cằn. Hoa Tagalau từ lâu đã trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp dân dã, thuần khiết; sức sống, sức chịu đựng bền bỉ; triết lý sống khiêm cung mà tỏa sáng… Núi Tàu (tỉnh Bình Thuận) là một điểm du lịch nổi tiếng nhờ có hoa bằng lăng tím bạt ngàn. Núi Cô Tiên Nha Trang cũng có hoa bằng lăng tím nhưng chưa thành một thảm hoa dày. Tuy vậy, nhìn từ xa, núi Cô Tiên với những mảng màu tím vẫn lay động trái tim bao người. Hãy chung tay bảo vệ màu tím hoa bằng lăng trên các sườn non Cô Tiên để góp thêm một mảng màu trong tổng thể bức tranh nhiều màu sắc của TP.  Nha Trang. 

CHẾ DIỄM TRÂM