10:10, 14/10/2022

Hạnh phúc quay về

Thu ngồi trên ghế đá, chờ đến giờ chuyển tiết. Cô đang nghĩ đến Ly - cô học trò lớp 12A5 mà cô chủ nhiệm. Gần một tuần rồi Ly không đến lớp, gọi điện thì không thấy em bắt máy. Mặc dù Ly có hoàn cảnh rất đặc biệt nhưng suốt hai năm học chưa bao giờ em nghỉ học như thế này. Có lẽ ngày mai cô sẽ sắp xếp công việc để tới nhà Ly.

Thu ngồi trên ghế đá, chờ đến giờ chuyển tiết. Cô đang nghĩ đến Ly - cô học trò lớp 12A5 mà cô chủ nhiệm. Gần một tuần rồi Ly không đến lớp, gọi điện thì không thấy em bắt máy. Mặc dù Ly có hoàn cảnh rất đặc biệt nhưng suốt hai năm học chưa bao giờ em nghỉ học như thế này. Có lẽ ngày mai cô sẽ sắp xếp công việc để tới nhà Ly.  

 

Ảnh internet

Ảnh internet


Bố mẹ Ly li hôn lúc em gần học xong lớp 9. Ly không biết chuyện của người lớn như thế nào nhưng từ sau lần bố mẹ cãi nhau dữ dội, bố thường xuyên uống rượu đến say khướt. Khi say, bố lại chửi bới, quăng quật mọi thứ, thậm chí đánh mẹ vô cớ. Có những lúc Ly đã từng nghĩ sao mẹ cứ phải khổ sở chịu đựng bố như vậy? Sao mẹ không bỏ bố đi? Nhưng đến khi bố mẹ bỏ nhau thật rồi thì Ly lại chênh vênh, chao đảo như một con thuyền nhỏ bị rơi vào vùng nước xoáy giữa bão giông.

Em trai ở với bố, Ly theo mẹ. Dù chẳng đâu xa, chỉ làng trên xóm dưới nhưng gia đình đã không còn nguyên vẹn, mỗi người mỗi ngả. Cảm giác của Ly lúc này chẳng hề thoải mái hơn so với những lúc bố say rượu. Ly dần trở nên lầm lì ít nói. Từ một cô bé ngoan ngoãn, rụt rè, Ly dường như thay đổi thành con người khác. Mới vào lớp 10 được hai tuần, Ly đã bị viết bản kiểm điểm hai lần vì tội đánh nhau và không mặc đồng phục. Ly trơ như tượng đá khi bị mẹ mắng và nói rằng con sẽ nghỉ học. Tưởng Ly nói chơi, ai ngờ nghỉ thật. Ly đi bụi chừng hơn một tuần. Đi đâu không ai biết, mẹ Ly tìm hết những chỗ cần tìm nhưng không thấy. Hôm trở về, Ly ghé nhà nội trước. Lúc đó, bà nội đang lúi húi cuốc đất, vun luống gieo hạt ngoài vườn thì bị ngã. Ly chạy tới đỡ bà vào giường nằm nghỉ. Nhìn thấy Ly, bà mừng lắm, giọt nước mắt chảy ra trên khóe mắt già nua. Từ đó, Ly không đi đâu nữa và ở hẳn bên nội để chăm sóc bà và bố. Còn bên mẹ, thi thoảng Ly vẫn chạy đi chạy lại. Mẹ Ly không nói gì, mỗi khi Ly về qua nhà lại hỏi thăm chuyện của bà nội nhưng tuyệt nhiên không bao giờ nhắc tới bố nó.


Mới đó, con bé đã lên lớp 12, chẳng mấy chốc mà ra trường. Thu nghĩ vậy khi nhớ đến chuyện của Ly, câu chuyện cô bé đã kể với Thu trong nước mắt vào một buổi sinh hoạt lớp, hai cô trò còn ở lại thật lâu. Ngày đó, Ly đã ở lại hẳn bên nhà nội với bà với bố. Nó xin đi làm thêm ở xưởng gỗ, được 3 năm thì nộp hồ sơ xin đi học lại ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Ly vẫn đi làm, vẫn đi học không bỏ buổi nào. Ly từng tâm sự với Thu rằng, trước đây em đã sai lầm khi bỏ học, giờ em sẽ cố gắng. Dù khó khăn thế nào Ly cũng không cho phép mình bỏ cuộc. Ly nói, sau này học xong em sẽ phát triển công việc kinh doanh quần áo mà hiện giờ em đang bán online. Ly sẽ xin mẹ đầu tư vốn cộng với số tiền em đã để dành được để mở cửa hàng. Nghe cô bé cuối cấp vạch ra dự định cho tương lai của mình, Thu thấy mừng cho em.


Thu chợt giật mình khi nghe tiếng chuông reo. Cô chuẩn bị cho giờ vào lớp tiếp theo mà trong lòng vẫn không khỏi băn khoăn về cô học trò đặc biệt của mình. Có chuyện gì với em chăng?


* * *


Hỏi đường mấy lần Thu mới tìm được đến nhà Ly. Ngôi nhà nhỏ cấp bốn nằm im lìm bên vườn rau. Có tiếng ho yếu ớt trong nhà vọng ra. Thu còn đang tần ngần trước cổng thì nghe tiếng xe đến gần. Quay lại, Thu nhận ra ngay cô học trò của mình. Ly có vẻ hốc hác, gầy đi nhưng rõ ràng ánh mắt lại vui tươi hơn.


- Em chào cô!


Ly vừa nói vừa dừng xe, chạy lại đỡ người đàn ông trung tuổi bị bó bột cánh tay phải trên xe chàng thanh niên bước xuống. Thu nhìn qua, chắc đó là bố và em trai Ly.


- Bố ơi, đây là cô giáo chủ nhiệm của con. Em mời cô vào nhà ạ!


Người đàn ông có vẻ còn mệt, cười chào cô giáo và mời cô vào nhà. Thu bước theo ba bố con Ly, vừa đến cửa thì gặp mẹ Ly bưng chậu nước từ trong nhà ra. Mẹ Ly ngại ngùng, cúi chào cô giáo khi nghe Ly giới thiệu. Chị nói với Ly:


- Mẹ đã cho bà ăn, lau rửa cho bà xong rồi. Cơm mẹ đã nấu ở dưới, lát ba bố con dọn ăn nha. Rồi chị quay sang Thu: Cô giáo ở lại chơi ạ!


- Em ở lại ăn cơm cùng cả nhà đi. Có cô giáo của con ở đây nữa, cả nhà mình mời cô cùng ăn trưa luôn nhé. Mình về lại nhà đi, được chứ! Anh xin lỗi chuyện trước đây, anh hứa sẽ không còn chuyện như vậy nữa đâu.


- Mẹ đồng ý nhé! Năm nay con lên lớp 12 rồi, phải tập trung cho việc học nữa, mọi việc trong nhà phải nhờ bố mẹ rồi. Không có mẹ, con biết phải xoay làm sao? Đầu năm mà con đã phải nghỉ mất mấy hôm rồi. Cô ơi, cô không giận em chứ, do bố em bị ngã xe phải nằm viện, em rối quá, quên luôn cả điện thoại xin phép cô.


Mẹ Ly không nói gì nhưng Thu biết chị đã đồng ý với bố con Ly bởi có những điều thực sự không cần phải nói ra. Trong khi bố mẹ nói chuyện với cô giáo, Ly và em trai chuẩn bị dọn cơm trưa. Hai chị em Ly có vẻ vui lắm, vừa dọn cơm vừa đùa nhau điều gì đó rồi phá lên cười.

 

. Truyện ngắn của Trương Thị Thúy