12:08, 10/08/2022

Mẹ, con đã về

"Mẹ già như chuối ba hương, Như xôi nếp một, như đường mía lau"

 

“Mẹ già như chuối ba hương


Như xôi nếp một, như đường mía lau”


Tháng Bảy, tháng Vu Lan báo hiếu bắt đầu rồi!


Tháng để những người trẻ như chúng tôi, vừa mới chập chững bước ra đời với đủ thứ lo toan, có đôi lúc mỏi mệt bước chân, chùn lưng khuỵu gối với đời, ngoảnh đầu lại về mẹ, về cội nguồn thương yêu đã chu cấp cho chúng tôi suốt những năm tháng còn an toàn trong vòng ôm gia đình che chở, cho tới những ngày đầu chông chênh bước ra đời.

 

Ảnh Internet

Ảnh Internet


Những ngày này, 2 chữ thanh xuân là trào lưu của cộng đồng triệu triệu con người… Chúng ta tự hỏi mình về thanh xuân, vậy có bao giờ hỏi về thanh xuân của mẹ?


Ta có bao lần thanh xuân để trọn vẹn?


Mẹ có bao lần lỡ hẹn để hy sinh?


Những bạn trẻ mải sải cánh bay, mải hướng tầm mắt về những chân trời xa vút, có khi nào dừng lại, một giây thôi, hướng trái tim và suy nghĩ của mình về mẹ! Nhấc điện thoại gọi về cho mẹ. Chạy về ôm mẹ một cái. Ghé tai mẹ thì thầm một lời yêu. Những bạn trẻ còn đang giận hờn mẹ hay đang oán trách, hãy thử một lần buông xuống để yêu hơn. Đừng đợi tới khi ngực cài bông hồng trắng, mới lắng lòng nói lời yêu thật muộn!


Lần đầu tiên tôi lao về ôm mẹ là giữa những giọt nước mắt với lá đơn trúng tuyển đại học trên tay. Lần đầu tiên biết nói lời yêu mẹ tha thiết là lúc lên xe hoa về nhà chồng nước mắt lã chã rơi. Lần đầu tiên tôi hiểu mẹ luôn là bến bờ khi trước chuyến bay mẹ khe khẽ gọi tôi để dặn: Đi nốt lần này thôi, rồi về với mẹ, nghe không?


Tôi lảng đi không đáp lại câu ấy của mẹ, nhưng bước chân ra đi đã nặng nề hơn, và trái tim đã thổn thức rồi, quay trở về nơi chốn của mình, tôi gói ghém lại cả hành trang, gia tài, để trở về gần mẹ!


Sau này, khi đã làm mẹ của một em bé rồi, mẹ lại là cái neo giữ tôi lại: Ồ thì ra mình cũng chỉ là một em bé của mẹ thôi, mình thương con bé bao nhiêu thì mẹ cũng thương mình nhường ấy! Cảm ơn mẹ! Đôi khi, những lời nhẹ như gió mà đầy yêu thương của mẹ lại khiến con thổn thức: “Con làm mẹ, làm vợ mãi rồi, thi thoảng hãy về nhà để được làm con nữa”.


“Ðóa hoa màu hồng tôi cài trên áo anh rồi đó. Anh hãy sung sướng đi”.


Lễ Vu Lan năm nay, con mang theo đóa hoa màu hồng trên ngực áo, cùng nỗi sung sướng ấy trở về, chỉ muốn nói: Mẹ, con đã về!


Lam Quyên