11:01, 25/01/2022

Em ơi mùa xuân đến rồi đó

Đường phố Nha Trang rực rỡ cờ hoa. Mùa xuân đã về, ta cảm được xuân nhẹ bước trên cành non lộc biếc. Ta cảm nhận được niềm hy vọng trước thềm xuân mới. Những gì chúng ta đã trải qua trong ba tháng 7, 8, 9 vừa rồi, những tháng ngày chưa từng gặp trong đời, không thể hình dung ra mùa xuân lại về đẹp đẽ và bình yên đến vậy.

Đường phố Nha Trang rực rỡ cờ hoa. Mùa xuân đã về, ta cảm được xuân nhẹ bước trên cành non lộc biếc. Ta cảm nhận được niềm hy vọng trước thềm xuân mới. Những gì chúng ta đã trải qua trong ba tháng 7, 8, 9 vừa rồi, những tháng ngày chưa từng gặp trong đời, không thể hình dung ra mùa xuân lại về đẹp đẽ và bình yên đến vậy.


Vẫn như những Tết năm nào, trục đường Thái Nguyên qua Ngã Sáu tiếp Lê Thánh Tôn muôn hoa khoe màu rực rỡ. Những chậu đào từ Bắc vô, từ Đà Lạt đưa xuống góp thêm sắc xuân cho Nha Trang phong phú. Phố lồng đèn đỏ rực trước trường Thái Nguyên dập dìu bạn trẻ chụp hình sống ảo. Những gương mặt chứa chan hy vọng sau dãy hàng hoa, mong khoản thu nhập bù đắp cho mồ hôi công sức của cả năm chăm bẵm. Những chậu hoa cúc, hoa mai, hoa các loại ấy được chăm chút trong những ngày dịch bệnh khốc liệt nhất, giờ đang khấp khởi chờ người rước về trưng Tết. Cuộc sống luôn là vậy, giữa những tháng ngày khó khăn, khắc nghiệt nhất, người ta vẫn nuôi hy vọng, vẫn lặng lẽ chuẩn bị cho tương lai.


Vâng, nhìn hoa rợp hai bên đường phố, có ai nghĩ rằng mấy tháng trước thôi, đi làm đêm về trên phố vắng tanh không một bóng người. Đường phố xao xác chỉ thoảng nghe còi xe cứu thương hú và các lực lượng đi tuần. Từ cơ quan về nhà qua bao chốt gác dừng xe kiểm tra giấy tờ…Trên quốc lộ, những dòng người tháo chạy khỏi Sài Gòn, bươn bả về quê với bao trắc trở, sống nhờ vào tấm lòng hảo tâm của người dân ven đường vì đâu còn hàng quán gì. Ước mong duy nhất của tất cả mọi người khi đó chỉ là hai chữ Bình an.


Và rồi chúng ta đã kiên cường đi qua những tháng ngày khó khăn, khốc liệt ấy. Xuân về với những tín hiệu vui cho dù còn ít ỏi. Những khách sạn trong nội thành đã có những ô cửa sáng đèn, những quán xá đã đông vui trở lại, nhất là các khu nghỉ dưỡng cao cấp trong Bãi Dài đã được khách đặt kín phòng dịp Tết. Cuộc sống đang từng bước hồi sinh, trở về với bình thường mới. Mùa xuân cho cây cối đâm chồi nảy lộc, mùa xuân cho cuộc sống những niềm hy vọng tốt lành.


Trên đường Trần Phú lộng gió biển, giọng ca nồng nhiệt của Mỹ Linh thật tha thiết “Từng chồi non xanh mơn man/ Từng hạt mưa long lanh rơi, mùa xuân/ Và trong ánh mắt lấp lánh/ Lời yêu thương, yêu thương ai, ngập ngừng …” Không nhìn thấy những nụ cười dưới lớp khẩu trang, mà chỉ nhìn thấy nét cười của ai qua đôi mắt, có hề chi bởi bấy nhiêu đã đủ cho mùa xuân, đủ thấy sắc xuân. Những lời yêu thương chúc cho nhau năm mới bình an, như đó là ước nguyện lớn nhất của mọi người.


Có trải qua những ngày khó khăn, mất mát mới thấy giá trị của những điều cứ ngỡ bình thường. Có gian khổ phấn đấu mới thấy quý trọng những gì đạt được. Chúng ta đã kiên tâm đi qua những biến cố chưa từng có trong đời để có được bình thường mới như hôm nay, do vậy mùa xuân này dẫu còn đó những thiếu thốn, còn nhiều khó khăn nhưng thật sự là mùa xuân đáng mơ ước. Một mùa vui mênh mang.


Nắng xuân vàng, gió xuân mơn man nhắc em mùa xuân đến rồi đó, hãy rộng lòng chào đón xuân, đón cuộc sống mới đang tấp nập, đông vui trở lại. Những biến cố vừa qua chỉ còn trong ký ức, để cho mỗi chúng ta yêu cuộc đời này hơn, sống xứng đáng với cuộc đời này hơn.


Thủy Ngân