07:12, 09/12/2021

Tản mạn đọc sách cùng con

Trong thời gian dài nghỉ giãn cách vì dịch Covid- 19, qua trang mạng Facebook tôi biết đến dự án Hộp háo hức của Nguyễn Minh Trang. Đây là mô hình đi đầu và duy nhất tại Việt Nam với hộp sách và trò chơi giáo dục giao định kỳ hàng tháng cho bé từ 0 đến 10 tuổi.

Trong thời gian dài nghỉ giãn cách vì dịch Covid- 19, qua trang mạng Facebook tôi biết đến dự án Hộp háo hức của Nguyễn Minh Trang. Đây là mô hình đi đầu và duy nhất tại Việt Nam với hộp sách và trò chơi giáo dục giao định kỳ hàng tháng cho bé từ 0 đến 10 tuổi. Hộp háo hức hướng tới giúp tạo dựng thói quen đọc sách cho bé và tăng cường gắn kết gia đình. Nhận hộp sách đầu tiên vào trước giãn cách khoảng 1 tuần, nó trở thành người bạn vô giá với tôi và con vào thời điểm đó khi không có điều kiện để ra ngoài chơi cùng bạn bè hay đến thư viện, nhà sách. Trong mỗi Hộp háo hức thường có 3 đến 4 cuốn sách cùng một trò chơi hợp với lứa tuổi. Trong chiếc hộp mà tôi nhận được có cuốn sách Gà con bản màu, hình vẽ sống động miêu tả về sự ra đời của các bạn gà con, ngôn ngữ súc tích, ngắn gọn và có hướng dẫn cha mẹ đọc cho con như thế nào cho hấp dẫn. Tôi như tìm được chiếc chìa khoá để đưa con và tôi đến với sách. Tôi đã tập đọc và biểu cảm vài lần, khi cảm thấy tự tin tôi bắt đầu nói chuyện với con rằng có một cuốn sách rất thú vị về bạn gà con, bạn gà con muốn làm bạn với mẹ rồi, con có muốn làm bạn với bạn gà con không? Tôi từng bước như thế và dần cùng con khám phá từng trang sách…. Từ đây, tôi cũng bắt đầu tìm hiểu về cách đọc sách cho con như thế nào cho phù hợp. 
 
Và tôi cũng chợt nhận thấy rằng, đọc sách cùng con là việc làm tưởng như đơn giản, nhưng lại vô cùng khó nếu chúng ta không có phương pháp thích hợp. Nhưng bài toán đó, cũng thật dễ tìm đáp án, nếu chúng ta khơi dậy được trí tò mò, ưa khám phá tìm hiểu và thái độ đồng hành của thiên thần nhỏ. Tôi đã đi tìm đáp án cho câu hỏi: Đọc sách cùng con – dễ hay khó? Việc làm này sẽ là dễ khi mỗi chúng ta giành thời gian cho con, cùng con trải nghiệm lật mở từng trang sách, thấu hiểu tâm lý của con trẻ, chọn sách đúng lứa tuổi, đọc cùng con như hai người bạn và phải đủ kiên nhẫn để vượt qua thời gian đầu đầy ương bướng, dở hơi của con. Từ đó tiến tới hình thành thói quen đọc sách cùng con, để cho con cảm nhận được đọc sách là niềm vui chứ không còn là sự ép buộc hay là ý muốn chủ quan của cha mẹ nữa. Việc đọc sách nhờ vậy trở thành nhu cầu khách quan từ chính những đứa con của chúng ta. 
 
Để có được những khoảng thời gian đọc sách đầy thú vị cùng con, bản thân mỗi phụ huynh cũng cần biến nhận thức về những mặt trái của các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, ti vi thành hành động. Mỗi ngày, hãy tự dành ra một khoảng thời gian phù hợp để nói “không” với những thiết bị trên. Khoảng thời gian quý báu đó, chúng ta sử dụng để ngồi đọc sách cùng con, tạo cho con sự háo hức rồi dẫn con đi từng bước  khám phá điều thú vị ẩn dấu bên trong sách. Cứ như thế, việc đọc sách cùng con hàng ngày sẽ mang đến niềm vui trong con và sẽ hình thành thói quen cho con một cách tự nhiên.
 
Một bí kíp khác khi đọc sách cùng con, chúng ta phải chọn được những quyển sách phù hợp với con. Tùy theo độ tuổi và tính cách của mỗi con, để cha mẹ tìm hiểu và chọn được những quyển sách tạo sự thích thú, hiếu kỳ cho con. Cha mẹ chỉ nên giữ vai trò định hướng, chứ không nên áp đặt suy nghĩ của mình trong khi chọn sách. Đọc sách cho con và đọc sách cùng con không chỉ là đọc theo nội dung trong sách, mà cha mẹ có thể có một chút biến tấu sáng tạo nội dung, thêm câu từ vào hoặc cũng có thể đổi tên nhân vật… Kết hợp với sự đầu tư trong giọng đọc sẽ là yếu tố thu hút con vào nội dung của sách. Hãy đồng hành cùng con như những người bạn, đừng áp đặt điều gì quá to lớn hay cứ phải buộc con suy nghĩ, tưởng tượng theo một hình mẫu nào cả. Đọc sách là mở ra cánh cửa tri thức theo cách riêng của mỗi người, hãy cho tâm hồn của cha mẹ được thả mình an nhiên cùng với những câu chữ, những suy nghĩ đầy non trẻ nhưng thú vị của con. Hãy nuôi dưỡng tâm hồn cho con bằng những điều bình dị nhất qua những con chữ biết nói, qua những hình ảnh đầy sống động và bằng sự yêu thương vô bờ bến của người làm cha mẹ.
 
Bùi Nguyễn Hồng Quyên
 
(Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa)