11:12, 24/12/2021

Bâng khuâng chiều cuối năm…

Chỉ còn ít ngày nữa là chúng ta bước vào năm mới. Càng gần đến thời điểm đó, nhịp độ cuộc sống dẫu đã bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đã bắt đầu khẩn trương hơn. Nó cho thấy nghị lực và khả năng thích nghi, khát vọng sống của con người là vô cùng mạnh mẽ. Sau những ngày tháng "ngủ đông" vì dịch bệnh, đến giờ bên cạnh việc dần quen với bình thường mới, thời điểm giao thoa giữa hai năm này mọi người lại bắt đầu chú tâm vào công cuộc mưu sinh hàng ngày để bù đắp lại phần thu nhập của mình.

Chỉ còn ít ngày nữa là chúng ta bước vào năm mới. Càng gần đến thời điểm đó, nhịp độ cuộc sống dẫu đã bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đã bắt đầu khẩn trương hơn. Nó cho thấy nghị lực và khả năng thích nghi, khát vọng sống của con người là vô cùng mạnh mẽ. Sau những ngày tháng “ngủ đông” vì dịch bệnh, đến giờ bên cạnh việc dần quen với bình thường mới, thời điểm giao thoa giữa hai năm này mọi người lại bắt đầu chú tâm vào công cuộc mưu sinh hàng ngày để bù đắp lại phần thu nhập của mình.


Bên cạnh các khu công nghiệp, các công ty, nhà máy lớn đang có những chính sách kêu gọi, mời chào những người lao động quay trở lại làm việc thì trên thị trường, hoạt động kinh doanh cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Dạo một vòng trên mạng thấy nhiều nhóm bán hàng online. Người ta rao bán đủ các loại mặt hàng. Nhưng sôi nổi và nóng nhất có lẽ là mảng bất động sản. Mỗi khi nghe ở địa phương nào có dự án gì mới là lập tức giá đất ở đó tăng đến chóng mặt. Người ít vốn cũng cố gắng tích cóp thậm chí vay mượn tiền rồi mua mảnh đất với ý định gom tiền để đó với triết lí: “Người đẻ đất không đẻ”. Bên cạnh đó, dù có nhiều tiểu thương đang nghe ngóng nắm bắt dòng chảy của thị trường để định liệu sức mua của khách thì cũng có nhiều hộ đã mạnh dạn sản xuất trở lại. Mấy năm gần đây các sản phẩm “nhà làm” được người tiêu dùng ưa chuộng. Người ta mua gừng, dừa, bí xanh, khoai lang… về và rồi với sự tỉ mẩn khéo léo các bà các chị cho ra những thẩu mứt gừng thơm cay dịu, mứt dừa béo béo, ngọt thanh… Và niềm vui lan tỏa bên những nồi mứt đang sên đó, cho ta thấy cả một trời bình yên đầm ấm.


Những năm trước tầm này người ta đã rục rịch tìm đặt các điểm bán hoa và cây cảnh chưng Tết. Năm nay thì trầm lắng hơn. Dạo trên các trục đường chính của thành phố ta cũng bắt gặp những vựa hoa, những khu cây cảnh đang trưng ra. Khi người vợ nhanh nhẹn trả lời người khách đang hỏi về chậu nhất chi mai thì người chồng cần mẫn chăm chút cho những chậu địa lan, hạc đỉnh hồng… Dù bán được hay không thì họ vẫn chăm chú vào những chậu cây cảnh của mình, gửi gắm vào đó nếp sống quen thuộc thời bình yên và hi vọng thu nhập của gia đình…


Trong buổi chiều cuối năm có khi nào ta tự hỏi: “Ta ở đây thì vậy, còn người thân ta thì sao?”. Hàng ngày bị cuốn theo công việc, đã bao lâu rồi bạn chưa gọi điện về cho ba mẹ, ông bà? Hãy nhớ dành thời gian về hay gọi điện cho cha mẹ ông bà nơi quê nhà - những người đang hằng ngày mong cho con cháu bình an làm ăn nơi xa sẽ sum họp khi Tết đến xuân về. Đường xa thì đã có công nghệ kéo các thành viên trong gia đình lại bên nhau. Hãy gọi điện thoại hỏi thăm, nói chuyện với người lớn, khích lệ lớp con cháu đang tuổi ăn tuổi học… để tình cảm gia đình thêm gắn bó, để sưởi ấm và tiếp thêm sức mạnh cho mọi thành viên trong gia đình.


Hãy nhớ hỏi các con của bạn về việc học. Đã hết học kì một mà thời gian học trực tiếp của các con không được là bao. Thèm được tung tăng đến trường, thèm những giờ học trong lớp học. Thèm cả tiếng trống trường điểm nhịp thời gian. Người lớn chịu đựng đã khó, với các con đang tuổi hiếu động càng khó hơn. Đến giờ bắt đầu đi học lại thì cũng lại có thể mất một thời gian các con mới quen lại nề nếp học tập như trước. Hi vọng rồi dịch bệnh sẽ khống chế được, để các con được đến trường, và “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” như vốn đã từng như thế trước đây.


Đừng quên một điều chúng ta đang vừa qua những tháng ngày gian khó, và dịch bệnh vẫn hiện hữu quanh ta. Nhớ thế để có cách tự bảo vệ mình, nuôi trong mình năng lượng tích cực - sức mạnh đủ để giữ cho bản thân và mọi người bình an. Để cho cuộc sống lại tiếp tục trôi đi trong những ngày êm ấm tình thương yêu. Nhớ để khắc ghi một điều, hãy chia sẻ với mọi người xung quanh ta bằng những việc làm nhỏ bé mà có ích cho cộng đồng.


Bích Thiêm