10:11, 05/11/2021

Nha Trang mùa đẹp nhất

Đó là tên một cuốn sách của nhà văn Đào Thị Thanh Tuyền vừa được xuất bản và phát hành (Nhà xuất bản Lao Động, tháng 10-2021). Với 48 tản văn, "Nha Trang mùa đẹp nhất" đã mang đến cho người đọc những bức tranh khá đa dạng về thành phố biển với nhiều sắc màu và cảm xúc.
 

Đó là tên một cuốn sách của nhà văn Đào Thị Thanh Tuyền vừa được xuất bản và phát hành (Nhà xuất bản Lao Động, tháng 10-2021). Với 48 tản văn, “Nha Trang mùa đẹp nhất” đã mang đến cho người đọc những bức tranh khá đa dạng về thành phố biển với nhiều sắc màu và cảm xúc.

 

 

Sinh ra ở Diên Khánh rồi lớn lên, gắn bó cả cuộc đời mình với Nha Trang nên Đào Thị Thanh Tuyền không chỉ am hiểu, cảm nhận khá tường tận về những cảnh đẹp mà dường như cả nếp sống, nếp sinh hoạt… của người dân thành phố đã trở thành máu thịt để nhà văn nữ trải lòng trên từng trang viết. Trong “Thành phố tứ bề giăng núi”, “Biển thủy chung và chân tình”, “Mùa biển vắng”, “Có một con đường làng thú vị ở Nha Trang”, “Có một cung đường đèo dốc ở Nha Trang”, “Ngắm cửa biển Nha Trang từ núi Sạn”, “Một buổi lên núi ngắm cầu vồng dưới chân” cùng nhiều tản văn khác, bên cạnh việc khái quát về một số địa danh hay giới thiệu những nét đặc trưng của từng cảnh đẹp, tác giả còn gợi mở để người xem thưởng thức nét đẹp tiềm ẩn của nhiều địa chỉ ở Nha Trang vào những thời điểm khác nhau. 
 
Giới thiệu, miêu tả nhiều cảnh đẹp Nha Trang bằng giọng văn khá lôi cuốn là đặc điểm trải rộng trong sách “Nha Trang mùa đẹp nhất”. Nhưng không chỉ có thế, cuốn sách còn có những tản văn viết khá hay về ký ức mà tác giả đã trải qua ở Nha Trang với người thân, hàng xóm, bạn bè như trong “Người của Nha Trang xưa”, “Mùa lụt nhớ má”, “Kỷ niệm”, “Thương quê”, “Ngôi nhà cũ, cây ổi và cái chuồng gà”, “Chụt xưa”… 
 
Đặc biệt, ở phần cuối của cuốn sách, Đào Thị Thanh Tuyền đã dành nhiều tản văn để đưa người đọc đến với ẩm thực ở Nha Trang, Khánh Hòa, mà theo cách gọi của chị là “những món ăn mang hồn quê xứ”. Đó là những món bánh dân dã như: Bánh bèo, bánh xèo, bánh cuốn, bánh ít, các loại bánh lá, hay nem nướng… tỏa mùi thơm ngát bên những cái quán nhỏ nằm dưới bóng cây trên các con đường trong thành phố hay ở các xóm ngoại ô; là những món ăn gắn liền với đời sống của người Nha Trang như: Gỏi cá mai, cá cơm kho queo, mắm ruột kho quẹt, mắm thu xay, canh cá liệt ăn với bánh ướt nóng… Mỗi món ăn được tác giả đề cập đều để lại dư âm khó quên đối với người đọc. 
 
Không chỉ là tác phẩm văn học, “Nha Trang mùa đẹp nhất” còn góp phần quảng bá về vùng đất Nha Trang, Khánh Hòa với du khách gần xa.
 
Anh Trung