09:04, 27/04/2021

Hương vị quê nhà: Ngọt bùi rau ngót

Nhà dì Ba hàng xóm trồng rất nhiều rau ngót. Dì nói, loại rau này dễ trồng, chỉ găm cành xuống chỗ đất tơi xốp, có nhiều mùn là đâm chồi, mỗi khi mưa lại lên xanh tốt, có thể thu hoạch vài năm nên dì có đồng ra đồng vào.

Nhà dì Ba hàng xóm trồng rất nhiều rau ngót. Dì nói, loại rau này dễ trồng, chỉ găm cành xuống chỗ đất tơi xốp, có nhiều mùn là đâm chồi, mỗi khi mưa lại lên xanh tốt, có thể thu hoạch vài năm nên dì có đồng ra đồng vào.

 


Thỉnh thoảng, má sai tôi sang nhà dì. Chỉ vài ngàn đồng, tôi có một bó to rau ngót mang về. Sau khi tuốt hết lá, bỏ cọng, rửa sạch, tôi vò lá rau ngót cho mềm rồi đem nấu canh. Chỉ là canh suông, thêm chút bột ngọt mà nồi canh vẫn ngọt. Tôi thắc mắc, má bảo: “Vậy nên rau ngót hay bồ ngót còn được gọi là rau bồ ngọt”.


Hôm đó, ông ngoại, là thấy thuốc Đông y, vào chơi. Má mua ít cua đồng về nấu canh rau ngót, ăn với cá kho và cà muối. Chẳng mấy khi được ăn ngon vậy nên chúng tôi no đến căng bụng. Má quay sang ông ngoại, cười cười: “Ba nói cho con Hai (là tôi) nghe, sao rau ngót lại ngọt vậy”. Ông ngoại điềm đạm: “Bởi rau ngót chứa hàm lượng khoáng chất cao hơn nhiều so với các loại rau khác. Không chỉ để ăn, rau ngót còn là thuốc quý, giúp thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, cầm máu, tiêu viêm...”.


Lời của ngoại được chứng minh ít lâu sau, khi chị Thắm con dì Ba sinh cu Bin. Má và tôi đem một chục trứng gà sang thăm chị Thắm. Dì Ba kể, hồi giờ dì đâu biết rau ngót tốt vậy. Hôm Thắm sinh xong, bị sót nhau. Nghe người ta bày, tui hái nắm rau ngót rửa sạch giã nát, thêm ít nước đun sôi để nguội vào, vắt lấy nước cho nó uống. Chỉ 2 lần là bong hết. Mừng ơi là mừng chị Năm à!


Mấy bữa sau, dì Ba đi chợ ngang qua, lại kể tiếp: Bữa, thằng cu tưa lưỡi, bỏ bú, tui vắt nước rau ngót bôi lên lưỡi... Ngày hôm sau nó lại bú ngon lành. Còn nữa, tui muốn mua chân giò hầm đu đủ cho con Thắm ăn lấy sữa nhưng đắt quá, tui không có tiền... Rồi, nghe người ta bày, tui cho con Thắm ăn canh rau ngót nấu với thịt nạc, nhờ vậy mà tăng sữa. Không ngờ, rau ngót hay thiệt. Thuốc quý trong vườn nhà mà lâu nay đâu có biết.


Từ kinh nghiệm của dì Ba, giờ đây, không chỉ phía sau nhà tôi mà nhiều nhà xung quanh trong xóm cũng đều có mấy hàng rau ngót xanh tốt, vừa để ăn vừa làm thuốc...


Giao Thủy