10:09, 25/09/2020

Thu Nha Trang

Không phải ngẫu nhiên mà những ca từ của ca khúc "Nha Trang mùa thu lại về" của nhạc sĩ Văn Ký lại xao xuyến lòng người đến thế mỗi khi nhắc đến Nha Trang. Nha Trang, thành phố của nắng vàng, biển xanh, của những hàng cây ru mình trong gió đã có sức quyến rũ rất riêng, để mọi người từ bốn phương tìm đến.

Không phải ngẫu nhiên mà những ca từ của ca khúc “Nha Trang mùa thu lại về” của nhạc sĩ Văn Ký lại xao xuyến lòng người đến thế mỗi khi nhắc đến Nha Trang. Nha Trang, thành phố của nắng vàng, biển xanh, của những hàng cây ru mình trong gió đã có sức quyến rũ rất riêng, để mọi người từ bốn phương tìm đến.

 

Mỗi độ thu về, Nha Trang mang nét đẹp trữ tình, nhẹ nhàng và sâu lắng đầy nữ tính. Biển vẫn rộng mở chân trời, sóng vẫn êm êm ru bờ cát, nhưng khi đất trời vào thu, sắc trời xanh hơn, biển êm hơn và làn gió mùa thu mát dịu ở TP. Nha Trang lại làm lòng người lâng lâng xúc cảm. Chính nét đẹp mùa thu Nha Trang đã làm say đắm biết bao thi nhân, mặc khách và những ai một lần đặt chân đến Nha Trang. “Ơi Nha Trang, Nha Trang mùa thu, chiều phơi nắng vàng, lòng ai đắm say”. Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã viết lên những lời ca say lòng đến thế. Viết về mùa thu, nhà thơ Giang Nam có bài thơ “Khúc tráng ca mùa Thu” và “Tôi về tìm lại mùa thu”. Cũng chỉ có mùa thu mới thôi thúc ông quay về với miền yêu thương, về với đất và người Nha Trang sâu lắng và xúc động thế: “Tôi về tìm lại mùa thu/Giữa bộn bề cuộc sống/Giữa xuôi ngược thời gian/Lá xanh và lá rụng/Bạn bè còn, mất, mắt rưng rưng”. Lúc sinh thời, nhà văn Nguyễn Gia Nùng cũng có bài thơ “Thành phố mùa thu”: “Bạc đầu biển vẫn trẻ trung/Khúc ca xanh giữa mênh mông đất trời/Biển là em đó giữa đời/Nghìn năm dào dạt những lời yêu thương”.

 

Ảnh: G.C

Ảnh: G.C

 

Thu về trên đường phố Nha Trang mang màu sắc riêng của mùa thu phố biển. Nhịp sống dường như chậm rãi hơn và không còn những tất bật, vội vã của đời thường. Những chiều thu bình yên nơi phố biển với ghế đá, công viên, với sóng vỗ rì rào dường như không chỉ là tình yêu của người ở lại mà đã đi vào nỗi nhớ của những người con Nha Trang đi xa lập nghiệp mỗi một lần nhắc đến tên gọi: Nha Trang.


Thế nên, không ít người đã ví von rằng mùa thu Nha Trang cũng là mùa của kỷ niệm. Kỷ niệm ấy được dệt nên từ sắc nắng vàng thu, từ nhịp sống êm đềm nơi phố biển, từ sự ôn hòa của thiên nhiên vạn vật cho đến tính cách hồn hậu của lòng người Nha Trang.

 
Trong nỗi nhớ về Nha Trang của nhiều người, thu Nha Trang dường như trở thành nỗi xuyến xao vô bờ mỗi khi nhắc đến, mỗi khi chạm vào miền suy tưởng. Không có những hàng cây dài trút lá vàng rơi, không có sắc đỏ của lá phong mỗi dịp thu về như những thành phố khác trên thế giới, thu Nha Trang lại làm say đắm lòng người với sắc xanh của những rặng thùy dương, rặng dừa nghiêng mình bên bãi cát và những chiều về với nắng vàng phai. Một chiều thu Nha Trang lang thang phố biển, ngắm những danh thắng trong thành phố, căng lồng ngực đón gió trời, hít hà hương vị biển, ngắm nhìn sắc lá chuyển mình vào thu cũng là cách nhiều người đã chọn để yêu thêm thành phố này.


Mùa thu gắn với những hào hùng đất nước giải phóng. Mùa thu gắn với những sự kiện trọng đại trong lịch sử của dân tộc. Mùa thu cách mạng đã đem đến mùa thu bình yên và tươi sáng cho ngày hôm nay, để em thơ cắp sách đến trường mỗi mùa thu tựu trường đầy náo nức.


Trên tầng cao, chim yến gọi bầy. Phố biển Nha Trang đang chuyển mình đổi khác. Bên cạnh nét trẻ trung và năng động ở thành phố này, mỗi thu về, mọi người lại tìm thấy những nét trữ tình, sâu lắng của mùa thu để thêm yêu và gắn bó với đất trời, với tình người Nha Trang.


Trần Hải Huệ