11:09, 15/09/2020

Những ngôi nhà hoa điệp

Nếu tình cờ đi ngang qua một con đường quê, bạn sẽ bắt gặp loài hoa đó - hoa điệp. Bạn sẽ thấy ít người trồng riêng lẻ, và cây điệp luôn được trồng trước nhà, sát hàng rào, sát tường rào để cho hoa bung nở quyến rũ khách đi ngang qua.
 

Nếu tình cờ đi ngang qua một con đường quê, bạn sẽ bắt gặp loài hoa đó - hoa điệp. Bạn sẽ thấy ít người trồng riêng lẻ, và cây điệp luôn được trồng trước nhà, sát hàng rào, sát tường rào để cho hoa bung nở quyến rũ khách đi ngang qua.

 

 
Thành phố đã vắng bóng cây hoa điệp rồi, dẫu nó có 3 màu: Vàng, đỏ và hồng, trong đó điệp vàng được trồng nhiều nhất. Có rất nhiều gai, lá như lá phượng nên còn có tên là kim phượng hoặc phượng ta. Theo tên Hán Việt, cây điệp còn có tên phiên hồ điệp, khổng tước hoa.
 
Vào ngày rằm, mùng một, nếu bạn chú ý ở các hàng bán hoa cúng có bán sẵn các bó hoa cúng, trong bó hoa thường có hoa điệp kèm theo vài chiếc lá. Hoa điệp dùng để cúng chủ yếu cúng thần tài, cúng ngoài trời chứ không cắm bình trên bàn thờ như các loại hoa khác. Nhiều nhà trồng cả vườn hoa điệp, tới ngày rằm, mùng một cắt bó bán hoa cúng.
 
Cách đây 20 năm, khi tôi đến khu vực Bình Tân bây giờ, khi đó nơi này chỉ có những con đường đất nhỏ và những mảnh đất rào tạm bợ treo bảng bán. Khi ấy, con đường Lê Hồng Phong rất nhỏ và vắng bóng người. Hoa điệp được trồng trên những mảnh đất chờ bán rất nhiều, theo người ta giải thích thì trồng cây hoa điệp, cần hoa cúng chỉ ra cây hái vài chùm là xong, vì giống hoa này quanh năm nở hoa. Lúc đó, mảnh đất tôi mua có một cây hoa điệp hoa đỏ, và lẽ đương nhiên nó trở thành cây hoa cúng cho hàng xóm, họ cứ hái về cúng.
 
Hiện nay, ra ngoại ô TP. Nha Trang còn rất nhiều nhà trồng hoa điệp. Con đường rẽ qua nhà máy nước khoáng Đảnh Thạnh đi thác Yang Bay có rất nhiều hoa điệp. Khi đi dạo quanh những con đường nhỏ từ cây số 5 lên Diên Khánh, hoặc len lỏi vào những ngõ quanh co ở đường Lương Định Của, đường đi Diên Sơn, bạn sẽ thấy hoa điệp, phần lớn là hoa điệp vàng. Có thể bởi hoa điệp vàng khi bung nở như tạo cho không gian trở nên lãng mạn hơn, khiến cho người ngắm nhìn nôn nao nhớ về hoặc dừng xe tận hưởng vẻ đẹp của loài hoa sống hồn nhiên ấy, rồi tiếp tục cuộc hành trình.
Như buổi sáng hôm nay, tôi bắt gặp ở một ngôi nhà những chùm hoa điệp vàng chen hoa điệp đỏ lả lơi nghiêng ra đường. Dừng lại chỉ để ngắm hoa.
 
KHUÊ VIỆT TRƯỜNG