11:04, 03/04/2020

Cảm xúc online

Những con số ca bệnh nhiễm Covid-19 vẫn được cập nhật hàng ngày, hàng giờ. Và dĩ nhiên là con số tăng, cứ vài ca một ngày. Thay vì hốt hoảng như trước, có lẽ bây giờ nhiều người quan tâm tới số ca khỏi bệnh hơn. Ít ra những con số bé nhỏ này cũng mang lại cho họ sự lạc quan hơn trong những ngày cách ly toàn xã hội.
 

Những con số ca bệnh nhiễm Covid-19 vẫn được cập nhật hàng ngày, hàng giờ. Và dĩ nhiên là con số tăng, cứ vài ca một ngày. Thay vì hốt hoảng như trước, có lẽ bây giờ nhiều người quan tâm tới số ca khỏi bệnh hơn. Ít ra những con số bé nhỏ này cũng mang lại cho họ sự lạc quan hơn trong những ngày cách ly toàn xã hội.
 
Mà cái sự lạc quan ấy của người Việt cũng muôn hình vạn trạng. Những ngày nhà nào ở yên nhà đó, người ta truyền sự lạc quan cho nhau qua những hình ảnh, clip hết sức hài hước. Ấn nút gửi, vài giây sau đã thấy hiện lên những icon mặt cười. Mùa dịch, đến cảm xúc cũng... online. Thì cũng có khác gì lúc cùng bạn ngồi cà phê, ai cũng chúi mặt vào máy, chẳng ai nói với ai câu nào. Con vi rút nhỏ xíu ấy giờ làm cho người người xa nhau, chỉ gặp nhau qua màn hình điện thoại. Càng thêm thấm thía lúc được gần nhau, sao mình không rời cái điện thoại ra để cười nói với nhau nhiều hơn. Nhưng dù sao vẫn còn may mắn là được thấy nhau online, vẫn chat chit hàng ngày. Giả sử bây giờ không wifi, không internet, không facebook, hẳn sẽ phát điên lên mất vì sự xa cách tinh thần này, vốn trở nên quý giá hơn bao giờ hết trong những ngày cả thế giới thu mình lại…
 

 

 
Cư dân mạng những ngày này chưa bao giờ hết sự sáng tạo để tạo ra những nụ cười online. Này nhé, có lệnh cách ly à, thì đây đã có chương trình mùa du lịch áp dụng cho mọi nhà: “7 giờ sáng xuất phát từ phòng ngủ ra phòng khách, tham quan các kỳ quan qua facebook, tập luyện chém gió qua các group chat; 8 giờ đến phòng bếp thưởng thức hải sản mì tôm; 12 giờ ghé phòng ngủ nghỉ ngơi, 3 giờ chiều tự do vui chơi phòng khách…”. Rồi chưa kể các bài hò, vè, thơ chế, nhạc chế… hài hước đủ kiểu. Người ta lập những nhóm chat gia đình, bạn bè, hội này hội nọ và chia sẻ với nhau những hình ảnh, clip vui nhộn ấy để thấy vui và yêu đời hơn giữa những ngày dịch bệnh hoành hành, một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ kia mà! Có lẽ, nhà nào ở yên nhà ấy nhưng sự kết nối với nhau còn chặt chẽ hơn lúc chưa có dịch bệnh. Hỏi thăm nhau nhiều hơn, quan tâm nhau hơn, làm cho nhau vui hơn, cập nhật cho nhau nhiều thông tin hơn… và quan trọng trên hết là người ta biết trân quý cuộc sống này hơn. Lướt qua những thông tin dày đặc trên mạng, chợt thấy ấm lòng khi thấy đây đó vẫn có người âm thầm làm việc thiện, giúp những mảnh đời khốn khó. Nghĩa tình ấm áp, lan tỏa đến triệu con tim. Và như thế, cảm xúc tích cực cũng nhân lên, nó giúp con người ta có thêm niềm tin để tin rằng rồi mọi chuyện sẽ qua đi, sẽ ổn, cuộc sống sẽ trở lại bình yên như trước…
 
Những ngày vắng lặng này chứa đựng thật nhiều cảm xúc. Như một anh bạn làm tổng giám đốc một khu du lịch lớn, tuần trước đã bật khóc ngon lành trong một cuộc họp online, chỉ vì buộc phải làm điều mà mình không bao giờ muốn làm: cho nhân viên nghỉ việc. Đó là điều không ai có thể nghĩ đến, nhưng đến lúc này thì buộc phải đối mặt. Nhưng có lẽ, sự thông cảm và chia sẻ là điều khiến những cuộc chia tay như thế này dù sao cũng bớt nặng nề đôi chút, vì họ tin sẽ sớm có ngày quay trở lại làm việc cùng nhau. Đó là điều dễ hiểu khi ở nhiều công ty, tập đoàn lớn, có rất nhiều nhân viên xin nghỉ không lương, là cách để họ có thể giúp chủ của mình bớt đi một phần gánh nặng. Dù biết rằng đoạn đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng ai cũng tin sẽ vượt qua được và bước tiếp.
 
Niềm tin và sự lạc quan, đôi khi rất khó để có được bởi cuộc sống cơm áo gạo tiền đè nặng lên vai người ta mỗi ngày. Nhưng nếu cứ bi quan mãi, có khi nó còn khiến con người chết dần và chết nhanh hơn bị nhiễm vi rút. Con vi rút đang làm cho cả thế giới lao đao chắc cũng không đủ mạnh để tấn công vào tinh thần lạc quan của loài người. Bằng chứng là giữa những nơi tâm dịch, có những lúc tưởng chừng như tuyệt vọng nhất thì vẫn có những hình ảnh đẹp được thắp sáng lên: người ta hát cùng nhau, cổ vũ cho nhau, dù khoảng cách vẫn là điều khiến họ không thể gần nhau hơn được.
 
Ngẫm đi ngẫm lại, con vi rút chỉ làm cho mọi người bắt buộc phải xa nhau. Nhưng nó không làm cho lòng người, tình người bị nhiễm vi rút! 
 
LỆ HĂNG